Những thủ lĩnh tiêu biểu trong công tác hội phụ nữ

.

Để tổ chức hội, cơ sở hội phụ nữ phát triển vững mạnh, chắc chắn phải có một người thủ lĩnh tâm huyết, trách nhiệm, năng động. Chị Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cẩm Lệ và chị Dương Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Dương (quận Hải Châu) là những thủ lĩnh như thế. Với những nỗ lực không ngừng, hai chị là những đại diện của Đà Nẵng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao thưởng năm 2024.

Chị Dương Thị Kiều Trinh (giữa) trao 100 thùng rác môi trường cho các hộ gia đình hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới. Ảnh: X.D
Chị Dương Thị Kiều Trinh (giữa) trao 100 thùng rác môi trường cho các hộ gia đình hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới. Ảnh: X.D

Tâm huyết với công tác hội

Năm 2024, lần đầu tiên Trung ương Hội LHPN Việt Nam tôn vinh những cán bộ hội chuyên trách xuất sắc, tiêu biểu trên cả nước, với giải thưởng mang tên Nguyễn Thị Định - nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đà Nẵng có 1 trong tổng số 30 đại diện được xướng tên trong giải thưởng lần này, đó là chị Dương Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Dương.

Hơn 13 năm miệt mài với công tác hội, chị Trinh luôn chủ động, sáng tạo trong điều hành, xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay, đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển. Chị thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để tham mưu cho Đảng, chính quyền và hội cấp trên nhiều vấn đề quan trọng như: hỗ trợ chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân nghèo…

Chị cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: “Buổi sáng nghĩa tình”, “Buổi trưa yêu thương”, trao hàng trăm phần quà, suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện. Đặc biệt, chị sáng kiến triển khai mô hình “Phân loại rác thải nguy hại dựa vào cộng đồng” trên địa bàn phường, giúp hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Hiệu quả của mô hình được cấp trên đánh giá cao, quyết định lan tỏa, nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Là thủ lĩnh của hội, chị không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua, mà còn tiên phong vận động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, chị xây dựng mô hình “Sống hạnh phúc” với hơn 20 thành viên, sinh hoạt định kỳ vào thứ Bảy, Chủ nhật tuần cuối cùng của tháng để tư vấn, hướng dẫn xử lý những tình huống, vấn đề xảy ra trong cuộc sống, góp phần ngăn ngừa bạo lực gia đình, xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng. Với những sáng kiến, giải pháp đó, từ năm 2019 đến nay, chị Trinh được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

“Với quan điểm phải luôn quan tâm, chủ động hướng các hoạt động về cơ sở, tôi đã phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra từng hoạt động. Vì vậy, phong trào phụ nữ và hoạt động hội luôn được chú trọng cả về hình thức lẫn chiều sâu, chủ động sáng tạo, tìm ra những sáng kiến sát với thực tế của từng đối tượng, khu dân cư, tạo nên dấu ấn riêng. Ngoài ra, hội cũng thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị tranh thủ nguồn lực để tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ”, chị Trinh nói.

Cánh chim không mỏi

Hơn 10 năm tham gia công tác hội và đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ, chị Ngô Thị Thùy Trang luôn quan tâm đến công tác tập hợp, đoàn kết hội viên. Chị không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, có phương pháp làm việc khoa học, gần gũi với cơ sở để phản ánh kịp thời những vấn đề phức tạp, bức xúc của phụ nữ. Với đặc điểm Cẩm Lệ là địa phương tập trung nhiều công nhân, đời sống hội viên khó khăn, chị Trang luôn trăn trở để định hướng, thay đổi nhận thức cho chị em tự tin hơn trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đặc biệt, công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được chị đặt lên hàng đầu với việc tích cực kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân giúp đỡ người nghèo, hội viên khó khăn với kinh phí vận động khoảng 3 tỷ đồng/năm.

Chị Trang chia sẻ: “Qua nắm bắt tình hình, gặp gỡ các chị em, tôi rất cảm động khi cán bộ chi, tổ hội luôn nhiệt huyết, làm việc bằng cái tâm, không phụ cấp (hoặc phụ cấp rất thấp). Nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ; nhiều chị em không có việc làm, loay hoay không dám khởi nghiệp... Tất cả điều đó đã thôi thúc, truyền cảm hứng cho tôi cố gắng hơn nữa trong thực hiện công tác hội, nỗ lực nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội”.

Trong 10 năm qua, chị luôn tìm tòi xây dựng các mô hình hiệu quả trong công tác phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, nổi bật như: góc tư vấn “Điều em muốn nói” tại các trường THCS trên địa bàn, mô hình “Điểm chờ an toàn - Đồng hành cùng em”, CLB “Sắc cam - Hãy lên tiếng khi bạn cần”; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc trẻ mồ côi.  Bên cạnh đó, chị tích cực vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 95 em với số tiền gần 700 triệu đồng.

Với những sự nỗ lực đó, chị Trang được hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm nay, chị vinh dự là 1 trong 100 đại diện được tôn vinh tại hội nghị biểu dương Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024. “Tôi rất vui và hạnh phúc khi đạt danh hiệu Chủ tịch LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024”, chị Trang bày tỏ.

Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất và biểu dương Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7 và 8-10, nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2024) và ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Trong đó, giải thưởng Nguyễn Thị Định trao tặng 2 đợt trong một nhiệm kỳ, mỗi đợt trao tối đa 35 giải và mỗi cá nhân chỉ được 1 lần trao tặng giải thưởng.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.