Nỗ lực giữ gìn môi trường sông, biển

.

Bước vào mùa mưa, lượng rác trôi dạt tấp vào ven bờ sông Hàn và các bãi biển rất nhiều, nhất là sau các trận mưa lớn. Vì vậy, công tác thu gom, làm sạch sông, biển được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện để giữ gìn môi trường cũng như tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho người dân và du khách.

Công nhân thu gom rác tại bãi biển ven đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.Q
Công nhân thu gom rác tại bãi biển ven đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.Q

Trong 3 ngày từ 20 đến 22-9, Xí nghiệp Môi trường sông biển (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) thu gom khoảng 20 tấn rác/ngày để làm sạch bờ biển Đà Nẵng, vịnh Đà Nẵng và trên sông Hàn. Được biết, lượng rác lớn và bèo xuất hiện từ sáng 20-9 do ảnh hưởng của trận mưa lớn ngày 18-9 từ các cửa sông đổ ra biển.

Để thu gom lượng rác lớn trên, 100% công nhân của xí nghiệp được huy động cùng lực lượng tăng cường và các phương tiện gồm đội xe trung chuyển rác dưới bãi biển, xe cào, xe vận chuyển rác, bèo… để tổng dọn, kiểm tra giám sát vệ sinh môi trường. Đồng thời, xí nghiệp phối hợp với các lực lượng thanh niên tình nguyện và lực lượng quân sự ra quân tổng dọn phục vụ thu gom rác thải trên sông và biển, trong đó ưu tiên dọn dẹp vệ sinh, xử lý dứt điểm các bãi tắm du lịch như bãi số 1, 2 và 3 quanh tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, bãi tắm Mỹ Khê, T20, Mỹ An, các bãi tắm tập trung đông người khu vực biển Nguyễn Tất Thành, sau đó di chuyển dọn dẹp các bãi biển khác. Xí nghiệp cũng yêu cầu công nhân dùng xe sàng cát, xe cào rác để thu gom các vật nhỏ, sắc nhọn như: mảnh chai, nắp bia, ốc, sò, tàn thuốc… để bãi biển sạch đẹp và an toàn.

Riêng khu vực sông Hàn, ông Phạm Anh Tuấn, Đội phó Đội Môi trường số 1 Sông Hàn (Xí nghiệp Môi trường sông biển) cho biết, lượng rác và lục bình phát sinh liên tục từ thượng nguồn các sông tiếp tục trôi về, rác hôm sau tấp vào nhiều hơn hôm trước nên lực lượng công nhân và phương tiện liên tục ứng trực, dùng ghe vớt, đẩy rác về điểm tập kết. Công tác vệ sinh được triển khai từ sáng sớm với lực lượng tăng cường để bảo đảm môi trường, cảnh quan phục vụ người dân và du khách tham quan.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển cho biết, thời điểm này, xí nghiệp tăng cường theo dõi, kiểm tra sớm địa bàn để lên phương án xử lý kịp thời. Phương án thu gom tập trung từng khu vực, ưu tiên xử lý dứt điểm rác tại các bãi tắm chính, nhất là các miệng cống xả thải.

Để bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đặc biệt đối với các tuyến sông có du khách tập trung lớn như hai bờ đông, tây sông Hàn, xí nghiệp thường xuyên duy trì lực lượng ứng trực, động viên tinh thần tất cả người lao động của xí nghiệp sẵn sàng tăng ca khi thời tiết không thuận lợi. Xí nghiệp đã trang bị 2 xe trung chuyển rác dưới bãi biển, 1 xe cào rác biển, 2 xe vận chuyển rác, 2 ghe để vớt đẩy rác về điểm tập kết để thu gom và thuê xe múc và xe trung chuyển để vận chuyển rác về bãi rác Khánh Sơn khi cần thiết. Đồng thời, xí nghiệp chuẩn bị các chế phẩm để xử lý môi trường sau bão nếu có.

“Thời gian tới, xí nghiệp sẽ đầu tư thêm xe cơ giới để tăng năng suất lao động, đồng thời tiếp tục duy trì thường xuyên công tác phối hợp với các địa phương, hội, đoàn thể, các lực lượng tình nguyện, lực lượng quân sự… để tuyên truyền đến người dân, du khách chung tay bảo vệ môi trường sông, biển, hỗ trợ khi có sự cố về môi trường”, ông Hòa nói.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.