"Tủ sách cộng đồng" mang lại niềm vui cho người bệnh

.

Mô hình “Tủ sách cộng đồng” được Ban Tuyên giáo Thành ủy triển khai tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) và Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng, không chỉ tiếp thêm niềm vui tinh thần, động lực vượt qua bệnh tật cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà còn góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng “Tủ sách cộng đồng” cho Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Ảnh: T.P
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng “Tủ sách cộng đồng” cho Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Ảnh: T.P

Được triển khai từ tháng 5-2023, hiện nay mô hình “Tủ sách cộng đồng” tại tầng 3, Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) được trang trí thêm nhiều cây xanh. Cùng với âm nhạc nhẹ nhàng vào mỗi cuối ngày khiến nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cảm thấy thoải mái, thư giãn khi đến đây.

Anh Phạm Quảng Hùng (quận Sơn Trà) điều trị tại khoa gần một năm rưỡi bày tỏ: “Không gian đọc sách ở đây xanh - sạch - đẹp, lại có thêm bánh ngọt cho bệnh nhân thưởng thức sau mỗi lần xạ trị khiến những người bệnh như chúng tôi luôn cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và  cảm giác thư thái, giúp quên đi căng thẳng, đau đớn của bệnh tật”. Còn với chú Trần Văn Sinh (quận Ngũ Hành Sơn), vui khi có tủ sách làm bạn. “Sách không chỉ là bạn mà còn là niềm vui giúp tôi vơi đi nỗi buồn, rèn luyện cho tôi tinh thần minh mẫn, trí tuệ hơn”, chú Sinh nói.

Bác sĩ Lê Quốc Tuấn, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc đời sống tinh thần và những khó khăn khác của bệnh nhân.

Từ khi có tủ sách do Ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tìm thấy cho mình niềm vui, lạc quan hơn trong quá trình điều trị và chăm sóc người thân. Để giữ gìn không gian tủ sách, khoa phân công nhân viên dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng mỗi ngày cũng như nhắc nhở, nâng cao ý thức mọi người trong việc giữ vệ sinh chung để tủ sách trở thành một góc hấp dẫn  trong khoa, xua tan lo lắng, muộn phiền của bệnh nhân và người nhà. Đồng thời, bệnh viện cũng triển khai mô hình “Tủ bánh yêu thương” tại khoa.

Sau những đợt truyền thuốc, truyền hóa chất, những chiếc bánh, hộp sữa, chai nước như tiếp thêm năng lượng, là sự đồng cảm, chia sẻ thiết thực với nỗi đau của người bệnh. “Hơn nữa, 1 tháng/lần sẽ tổ chức chương trình “Tiếng hát yêu thương”. Các bệnh nhân được tham gia hát, giao lưu, chia sẻ nhiều hơn. Những giây phút đó góp phần rất lớn trong việc điều trị người bệnh, nhất là đối với các bệnh nhân ung thư”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Cuối tháng 8-2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng triển khai mô hình “Tủ sách cộng đồng” và trao quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Bà Trần Thị Đường, quê ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam bày tỏ: “Bệnh viện có một tủ sách để bệnh nhân, người nhà đến ngồi đọc và thư giãn như thế này rất tuyệt vời. Qua đó, chúng tôi sẽ nâng cao kiến thức, nhất là những kiến thức về điều trị bệnh của mình”.

Bác sĩ Nguyễn Duy Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng cho hay, tủ sách với khoảng 400 đầu sách đa dạng các thể loại như khoa học, dinh dưỡng, văn hóa, giải trí… là niềm mong muốn của tất cả các bệnh nhân nơi đây. Sau những giờ điều trị, họ sẽ tìm đến sách để đọc và thư giãn. Bởi đọc sách cũng được coi là phương pháp điều trị giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. “Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều những hoạt động nhân văn ý nghĩa như vậy để góp năng lượng giúp bệnh nhân vượt qua mọi khó khăn trong lúc chữa bệnh”, bác sĩ Khánh cho biết.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu chia sẻ, với tinh thần “chia sẻ yêu thương, kết nối cuộc sống”, mô hình dân vận khéo “Tủ sách cộng đồng” là phần quà trao tặng đến các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) và Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng để có thể thư giãn, thêm niềm vui tinh thần, lạc quan hơn sớm vượt qua bệnh tật.

Không chỉ vậy, mô hình góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Thông qua việc đọc sách sẽ giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nâng cao kiến thức, nhất là những kiến thức về phòng bệnh, điều trị và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tủ sách đến với các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.