Từ trái tim đến trái tim

.

Hơn 20 năm qua, mô hình dân vận khéo “Từ trái tim đến trái tim” của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã hỗ trợ phẫu thuật cho 1.377 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 57,3 tỷ đồng. Trong năm 2024, mô hình dân vận khéo này tiếp tục lan tỏa, thắp lên hy vọng cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh huyện Hòa Vang phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) tổ chức 3 đợt khám sàng lọc bệnh tim tại các trường mầm non. Ảnh: X.H
Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh huyện Hòa Vang phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) tổ chức 3 đợt khám sàng lọc bệnh tim tại các trường mầm non. Ảnh: X.H

Nhờ khám sàng lọc, mới đây, Phạm Viết Kiên (sinh năm 2021) con chị Mai Thị Hồng Diễm (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố hướng dẫn làm thủ tục và tài trợ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, ngày nhận được tin con không may mắc bệnh hiểm nghèo, chị Diễm như gục ngã.

“Tôi rất hoang mang, lo lắng vì chi phí điều trị quá lớn. Được hội quan tâm, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật miễn phí cho con, tôi rất xúc động, biết ơn các tấm lòng của mọi người”, chị Diễm chia sẻ.

Một câu chuyện khác là Trần Nguyễn Xuân Thùy (sinh năm 2020) con chị Nguyễn Thị Thảo (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ chi phí để phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Chia sẻ về niềm vui khi nhìn thấy con khỏe mạnh hơn, chị Thảo xúc động: “Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ, đồng hành của hội trong suốt quá trình con chiến đấu với bệnh tật. Hội đã cho con tôi một cuộc đời mới”.

Đây là hai trong nhiều trường hợp được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí trong năm 2024. Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh huyện Hòa Vang Trần Thị Lộc, hằng năm, huyện hội phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức 3 đợt khám sàng lọc bệnh tim đến tận các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện.

Trong đợt khám sàng lọc vừa qua, huyện hội tổ chức khám cho 3.646 em, phát hiện 59 em bị bệnh tim, trong đó 14 em được chỉ định phẫu thuật. Ngay sau khi có kết quả khám, bà Lộc động viên phụ huynh các em vững tâm. Với những em chưa chỉ định phẫu thuật, bà thường xuyên gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở việc tái khám định kỳ và giới thiệu đến Thành hội để nhận được sự hỗ trợ can thiệp điều trị sớm.

“Chứng kiến nhiều em bị bệnh tim có hoàn cảnh rất thương tâm đã thúc giục bản thân tôi phải cố gắng để giúp các em được điều trị sớm. Nhìn các em khỏe mạnh, vui tươi, hồn nhiên là động lực cho tôi cố gắng hơn mỗi ngày”, bà Lộc tâm sự.

Tại quận Liên Chiểu, chương trình đã hỗ trợ phẫu thuật tim cho 189 em với tổng số tiền hơn 9,8 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh quận Nguyễn Thị Hứa, việc hướng dẫn gia đình làm thủ tục, gửi đến các nhà tài trợ giúp kinh phí để các em được phẫu thuật không quá 10 ngày. Sau phẫu thuật, quận hội thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở các em tái khám định kỳ.

Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Huỳnh Văn Hoa cho biết, trước đây, khi phát hiện trẻ bị bệnh tim bẩm sinh phải ra Hà Nội hoặc vào Thành phố Hồ Chí Minh điều trị nên phát sinh chi phí lớn và thời gian kéo dài. Sau này, khi Thành hội phối hợp Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết thực hiện việc khám sàng lọc cho trẻ 0 đến 18 tuổi đã giúp nhiều em phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Ngay từ đầu năm, Thành hội chỉ đạo các quận, huyện hội phối hợp triển khai công tác khám sàng lọc đến các trường học, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ kinh phí để điều trị cho các em. Với mô hình “Từ trái tim đến trái tim”, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã trở thành nhịp cầu nhân ái, mang lại niềm tin và hy vọng cho hàng ngàn trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.