Vụ cháy tòa nhà 7 tầng cho thuê ở quận Sơn Trà: Hệ thống phòng cháy, chữa cháy đang thi công

.

Sau vụ cháy tòa nhà 7 tầng ở quận Sơn Trà, người dân lo lắng về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư, nhà cao tầng. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống chữa cháy, tập huấn và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng.

Lực lượng chức năng kịp thời có mặt để dập tắt đám cháy tại tầng 1 tòa nhà cho thuê số 60 Lâm Hoành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Ảnh: T.S
Lực lượng chức năng kịp thời có mặt để dập tắt đám cháy tại tầng 1 tòa nhà cho thuê số 60 Lâm Hoành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Ảnh: T.S

Những ngày qua, người dân sinh sống tại tòa nhà cho thuê số 60 Lâm Hoành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) quay trở lại để thu dọn đồ đạc sau vụ cháy từ tầng 1, khói bốc lên các tầng trên lúc 19 giờ 30 ngày 18-10. Tầng 1 của tòa nhà là nơi đặt nhiều máy giặt và là chỗ để xe máy của người dân. Tòa nhà hiện đang trong quá trình thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy và dự kiến hoàn thành 2-4 tuần tới.

Anh N.T.A, người dân sống trong tòa nhà này cho biết: “Tôi ở tầng 2, giá thuê phòng mỗi tháng là 3,7 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí điện, nước. Trước đây, các nhà trọ tôi từng ở đều có bình chữa cháy, nhưng tòa nhà này thì không. Tôi rất lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ. Cũng may sự cố không gây thiệt hại về người”. Trong khi đó, một người dân sống trong chung cư này cho hay: “Từ trước đến nay, tầng 1 là chỗ để xe máy và máy giặt. Việc không có bình chữa cháy và các vật dụng dễ cháy nổ đặt gần nhau đã dẫn đến sự cố vừa qua. Tôi hy vọng ban quản lý sẽ sớm cải thiện tình hình để bảo đảm an toàn cho người dân”.

Sáng 22-10, ông Đinh Phú Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, trên địa bàn phường hiện có 315 cơ sở lưu trú, nhà trọ, nhà nghỉ… Trước đây, tòa nhà 7 tầng số 60 Lâm Hoành là khách sạn, sau Covid-19, chủ cơ sở chuyển đổi mục đích sử dụng và do UBND quận quản lý. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục rà soát, kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Trong khi đó, đại diện Công an phường Phước Mỹ cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị tích cực phối hợp theo dõi tình hình lưu trú và hoạt động của người dân. Tại tòa nhà số 60 Lâm Hoành, hiện có 28 sinh viên, hộ gia đình, người lao động đang thuê phòng. “Chúng tôi đã thu thập đầy đủ thông tin và hồ sơ của từng người thuê. Sau khi hoàn tất thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy, sẽ tiến hành đăng ký tạm trú cho những người này.

Trước khi xảy ra sự cố, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, quán triệt chủ cơ sở về việc bảo đảm quy định về phòng cháy, chữa cháy mới cho người thuê vào ở. Tuy nhiên, người thuê có ý định ở lâu dài và đã nộp chi phí thuê phòng nên không cho họ ở cũng khó. Ngoài ra, đối với những cơ sở lưu trú, nhà trọ, nhà nghỉ, khách thuê thường đổi chỗ ở liên tục, vì vậy, chúng tôi thường xuyên làm việc, phối hợp chủ các cơ sở để thuận lợi trong kiểm tra, rà soát và phát hiện sớm các tình huống bất thường, đồng thời, nâng cao nhận thức của chủ cơ sở về trách nhiệm trong việc quản lý khách thuê”.

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Sơn Trà), tòa nhà 7 tầng số 60 Lâm Hoành xảy ra sự cố cháy nổ là do tủ lạnh bị chập điện, sau đó đám cháy lan ra. Vào đầu tháng 9, chủ cơ sở có đề xuất thi công lại hệ thống phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm đủ tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định.

“Cuối tháng 9, chúng tôi kiểm tra, đề nghị chủ cơ sở cam đoan không cho người vào ở đến khi thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy xong. Những người ở tại tòa nhà là nhân viên, người thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy”, người này cho biết. Ngoài ra, qua kiểm tra trên địa bàn, nhiều cơ sở lưu trú chấp hành tốt về trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, lối thoát hiểm, tuy nhiên, khách thuê trọ thường đổi chỗ ở liên tục, một số người dân không biết sử dụng bình chữa cháy xách tay, thiếu kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Tại một số chung cư, tòa nhà, người dân đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, có thể cản trở các phương tiện chữa cháy tiếp cận nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. Thời gian tới, đội sẽ tiếp tục công tác rà soát, hướng dẫn các cơ sở trang bị, kiểm tra thường xuyên hệ thống phòng cháy, trong đó, cơ sở nào không chấp hành sẽ tham mưu cơ quan thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động, khi nào bảo đảm các điều kiện mới được hoạt động trở lại.

Sau khi nắm bắt vụ việc, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết, hiện chính quyền đang cùng các đơn vị liên quan tổ chức tìm hiểu vụ việc và sẽ có phản hồi sau khi có kết quả.

TRIỀU SAN - BẢO LÂM

;
;
.
.
.
.
.