Xã hội số, công dân số ở Thanh Khê Đông

.

Đội Truyền thông thanh niên phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) hoạt động hơn 10 năm nay góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn phường.

Trường quay giả lập do Đội Truyền thông thanh niên phường Thanh Khê Đông xây dựng thực hiện tọa đàm về bảo đảm an toàn giao thông học đường. Ảnh: PV
Trường quay giả lập do Đội Truyền thông thanh niên phường Thanh Khê Đông xây dựng thực hiện tọa đàm về bảo đảm an toàn giao thông học đường. Ảnh: PV

Đội trưởng Đội Truyền thông thanh niên phường Nguyễn Văn Cường chia sẻ, qua từng năm hoạt động, các thành viên đội với lòng đam mê nhiệt huyết, tự học hỏi không ngừng hoàn thiện từng chương trình sự kiện, bản tin.

“Để làm mới cách tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, các chính sách của thành phố, quận, phường, Đội thường tuyên truyền bằng sân khấu hóa và các video phóng sự ngắn trên trang thông tin điện tử của phường và mạng xã hội rồi gửi cho các nhóm hội ở khu dân cư để chia sẻ, lan tỏa. Hiệu ứng là rất rõ qua lượt tiếp cận, số lượng người truy cập trang tăng lên qua từng thời điểm sau nhiều hơn trước”, anh Cường cho biết.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hồ Quốc Trung đánh giá cao cách làm sáng tạo của Đội Truyền thông thanh niên phường mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Một nghị quyết, một quy định khô khan dưới sự dàn dựng sáng tạo của các bạn luôn được người dân đón nhận nhiệt tình hơn. Trước khi hội nghị phổ biến, quán triệt chủ trương cấp trên ban hành diễn ra, đội truyền thông tổ chức chương trình văn nghệ và chiếu các video tuyên truyền ngắn thu hút người dân từ các lứa tuổi tập trung xem, theo dõi rất đông.

Đội đã xây dựng số hóa mô hình kiến trúc 3D các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn phường để quảng bá rộng khắp đến người dân không chỉ ở địa bàn phường dễ dàng tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của phường.

Từ “tiếng lành đồn xa”, Đội Truyền thông thanh niên phường Thanh Khê Đông được nhiều đơn vị từ quận đến thành phố đề nghị hỗ trợ công tác truyền thông sự kiện, xây dựng phóng sự truyền hình tuyên truyền về các ngày lễ, các dịp đại hội. Đội đã đầu tư 7 máy quay có thể livestream trên các nền tảng mạng xã hội các sự kiện lớn. Sau mỗi sự kiện, số tiền được hỗ trợ, đội đều dành mua sắm trang thiết bị để hoàn thiện hơn “trường quay” của mình.

Tại phường, đội cũng đã xây dựng được trường quay giả lập, hằng tuần, hằng tháng tùy theo chuyên đề tuyên truyền, đội mời khách mời tham gia để thực hiện tọa đàm về các nội dung cần tuyên truyền.

Chủ tịch UBND phường Phạm Thành Nam cho biết, để phát huy hiệu quả hoạt động của đội truyền thông trong việc xây dựng xã hội số, công dân số, lãnh đạo phường chỉ đạo Đoàn thanh niên phường hỗ trợ tạo tài khoản, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại khu dân cư và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường vào thứ 7 hàng tuần; chủ động tuyên truyền về công tác chuyển đổi số cho người dân hiểu rõ hơn.

Hiện nay tại phường bảo đảm 100% hồ sơ được tiếp nhận trên phần mềm một cửa, được xử lý sớm, đúng hạn, xử lý toàn trình và kết nối với phần mềm quản lý văn bản điều hành để ban hành văn bản khi cần lấy số. Có 138/142 thủ tục hành chính đưa lên trực tuyến toàn trình, đạt 97%; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ năm 2020 đến tháng 9-2024 đạt 100%. Đến nay việc triển khai mỗi người dân (trưởng thành) có một danh tính số, tài khoản số, chữ ký số cá nhân để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ/tiện ích số tại phường đạt 13.781 trường hợp, bằng 138,43% trên chỉ tiêu được giao. Năm 2023 phường triển khai hướng dẫn và tạo khoảng gần 250 chữ ký số cá nhân. Tại tuyến phố kinh doanh của phường, có khoảng 85% người dân có tài khoản, không dùng tiền mặt.

Với mô hình Đội truyền thông thanh niên hoạt động hiệu quả hơn 10 năm qua là minh chứng cho sự quan tâm, quyết tâm của phường Thanh Khê Đông trong công tác cải cách hành chính nói chung, chuyển đổi số nói riêng.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.