Xuất khẩu lao động: Cơ hội đổi đời

.

Những năm trở lại đây, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã và đang được thành phố chú trọng triển khai, giúp người lao động có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống; góp phần phát triển thị trường lao động và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Hằng năm, huyện Hòa Vang tổ chức tuyển chọn, đưa hàng trăm người lao động sang Hàn Quốc làm việc ngắn hạn trong  ngành nông nghiệp.  TRONG ẢNH: Chính quyền huyện Yeongyang (Hàn Quốc) chào đón đoàn lao động huyện Hòa Vang sang làm việc.  Ảnh: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cung cấp
Hằng năm, huyện Hòa Vang tổ chức tuyển chọn, đưa hàng trăm người lao động sang Hàn Quốc làm việc ngắn hạn trong ngành nông nghiệp. TRONG ẢNH: Chính quyền huyện Yeongyang (Hàn Quốc) chào đón đoàn lao động huyện Hòa Vang sang làm việc. Ảnh: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cung cấp

Những “quả ngọt” đầu tiên

Năm 2016, chương trình hợp tác trao đổi nguồn nhân lực trên lĩnh vực nông nghiệp giữa huyện Hòa Vang và huyện Yeongyang (tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc) được ký kết. Chị Nguyễn Thị Dũng (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) là một trong những người tiên phong đi làm việc tại huyện Yeongyang. Gia đình chị Dũng từng là hộ nghèo, làm nông, thu nhập không ổn định. Năm 2017, sau khi được phổ biến về chương trình làm việc tại Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, chị đăng ký và được chọn. Sau khi hoàn thành đợt làm việc đầu tiên, chị tiếp tục đăng ký và đi thêm 3 đợt nữa, mỗi đợt kéo dài khoảng 3 tháng. Sau 4 đợt đi, chị tích lũy hơn 300 triệu đồng, có vốn làm ăn và xây nhà mới, thoát nghèo bền vững.

Tương tự, anh Nguyễn Anh Dũng (xã Hòa Phong) cũng thuộc diện hộ nghèo, vợ mắc bệnh hiểm nghèo, các con còn nhỏ. Để cải thiện thu nhập, anh đăng ký tham chương trình làm việc tại Hàn Quốc. Nhờ đó, gia đình có tiền trang trải chi phí thuốc men, nuôi con ăn học và vươn lên thoát nghèo. Trong khi đó, gia đình chị Phạm Thị Hiền (xã Hòa Nhơn) đông con, làm nông kinh tế không ổn định. Sau khi bàn bạc, cả hai vợ chồng chị đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc để nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, qua 7 năm triển khai, đến nay, huyện đã đưa 1.871 lượt người lao động sang Hàn Quốc làm việc, trong đó nhiều người lao động đi 3-4 đợt.

Tại Hàn Quốc, người lao động chủ yếu làm việc trong các nhà vườn, trang trại trồng dưa hấu, táo, ớt, cải thảo. Để hỗ trợ và nâng cao chất lượng nguồn lao động, trong mỗi đợt tuyển chọn, huyện Hòa Vang gặp mặt người lao động, mời các đơn vị trực thuộc Sở Ngoại vụ trao đổi các nội dung liên quan, giới thiệu văn hóa Hàn Quốc, luật pháp Hàn quốc và bồi dưỡng học tiếng Hàn cho người lao động.

Qua theo dõi, hầu hết người lao động khi tham gia chương trình đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật 2 nước và được chính quyền huyện Yeongyang nói chung, các chủ vườn nói riêng đánh giá tốt; được chủ vườn đề xuất đăng ký quay trở lại làm việc với số lượng ngày càng tăng.

“Bình quân mỗi đợt làm việc 3 - 5 tháng, sau khi trừ các chi phí, người lao động tích lũy khoảng 80-200 triệu đồng. Tổng thu nhập người lao động mang về trên địa bàn huyện thời gian qua hơn 117 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những giải pháp đột phá trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là với người lao động nông thôn có đất nằm trong vùng dự án, đất sản xuất bị thu hẹp”, ông Dũng nói.

Giờ cơm trưa của người lao động huyện Hòa Vang làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cung cấp
Giờ cơm trưa của người lao động huyện Hòa Vang làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cung cấp

Tăng cường xúc tiến xuất khẩu lao động

Ngày 11-10-2023, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 129-KH/TU của Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài trong tình hình mới. Đây được xem là tín hiệu tích cực, giúp công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của thành phố thêm thuận lợi.

Năm 2023, huyện Hòa Vang tiếp tục đưa 540 người đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình hợp tác trao đổi nguồn nhân lực lĩnh vực nông nghiệp giữa huyện Hòa Vang và huyện Yeongyang bảo đảm an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, có 68 người lao động, trong đó 15 người lao động có hộ khẩu Đà Nẵng đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hungary. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đưa 116 người lao động có hộ khẩu Đà Nẵng đi làm việc ở các nước: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hungary. Đồng thời, huyện tổ chức đưa 315 lao động thời vụ ngành nông nghiệp sang Hàn Quốc làm việc.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, vừa qua, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện tiến hành khảo sát nhu cầu người lao động đi làm việc ngắn hạn (3 tháng và 6 tháng) trong ngành nông nghiệp tại Hàn Quốc. Kết quả, các quận: Thanh Khê có 43 người, Cẩm Lệ 55 người, Hải Châu 2 người, Sơn Trà 71 người, Ngũ Hành Sơn 28 người và huyện Hòa Vang có 1.864 người có nhu cầu tham gia.

Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là giải pháp hiệu quả nhằm mở rộng thị trường lao động, tạo điều kiện để người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập, góp phần giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.