Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh cán bộ Nhà nước để lừa đảo. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác không làm theo các chỉ dẫn, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng.
Logo hình ảnh giả mạo Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Internet |
Ngày 29-10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) - Công an thành phố Đà Nẵng đã thông tin cảnh báo đến người dân về những chiêu lừa đảo mới và khuyến cáo phòng tránh. Cụ thể, hiện trên không gian mạng đã xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới giả mạo Cục hàng không Việt Nam thông báo chuyến bay bị hủy.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo thu thập dữ liệu thông tin chuyến bay của khách hàng sau đó tạo lập các tài khoản facebook giả mạo Cục hàng không Việt Nam để gọi điện, nhắn tin cho khách hàng thông báo chuyến bay bị hủy và yêu cầu người dân truy cập vào trang website giả mạo https://cuchangkhongvietnam.com để đặt lại vé nhằm thu thập dữ liệu cá nhân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình đó, Phòng An ninh mạng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội; cẩn trọng xác thực danh tính của người gửi khi nhận được tin nhắn; xác nhận thông tin lại từ phía các hãng hàng không đã đặt vé. Tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh được tính chính thống của website và đặc biệt là không tải về các ứng dụng từ nguồn không xác định. Khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, trình báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.
Trước đó, ngày 25-10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bùi Hồng Trung cho hay vừa có thông báo về việc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả mạo cán bộ của sở. Cụ thể, Sở GTVT đã nhận được phản ánh từ người dân về việc xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo cán bộ của sở gọi điện thông báo giả về việc công dân vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn rồi bỏ trốn hoặc vi phạm các quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông cùng một số lỗi khác trong lĩnh vực giao thông vận tải. Sau đó, các đối tượng này sử dụng lời lẽ đe dọa và yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường trú cùng các thông tin liên quan khác.
Để phòng ngừa và bảo vệ quyền lợi của người dân, Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho biết, khi có yêu cầu và thông báo đề nghị làm việc cũng như thông báo xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của sở, Thanh tra Sở GTVT sẽ thông báo bằng văn bản và mời làm việc trực tiếp, không làm việc qua điện thoại và các phương thức liên lạc trực tuyến khác.
Các tổ chức và cá nhân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi hoặc tin nhắn qua điện thoại và các nền tảng trực tuyến. Nếu phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu mạo danh hoặc lừa đảo với mục đích yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền… hãy lập tức thông báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc gửi tố giác tội phạm qua chức năng “Gửi kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự” trên ứng dụng VNeID để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Tường cũng đã ký ban hành thông báo về việc thời gian gần đây sở nhận được thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại, zalo hoặc kết nối thông qua các nền tảng mạng xã hội khác tự xưng là công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động...
Mục đích là đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại di động của người dân, doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sở không có chủ trương cũng như không cử công chức chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội để hướng dẫn cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Do đó, mọi người cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn không theo quy định từ người lạ qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội. Khi nhận các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp bằng chứng cho cơ quan Công an để xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định.
THÀNH LÂN