Thực hiện Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15-7-2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, UBND thành phố ban hành các quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng, mồ mả, cây trồng, vật nuôi... khi nhà nước thu hồi đất. Các chính sách này có lợi hơn cho các hộ giải tỏa khi áp dụng vào thực tế.
Chính sách hỗ trợ đền bù có lợi cho hộ giải tỏa sẽ giải quyết nhanh khâu giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai dự án. TRONG ẢNH: Giải phóng mặt bằng thi công nút giao đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: NAM TRÂN |
Quy định 27 nội dung sát thực tế địa phương
Đó là 3 quyết định số 31/2024/QĐ-UBND, 34/2024/QĐ-UBND và 35/2024/QĐ-UBND do UBND thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 7-10-2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 21-10-2024. Tại 3 quyết định này, thành phố quy định chi tiết 27 nội dung được giao tại Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Trong đó, 8 nội dung mà UBND thành phố được giao quy định chi tiết tại Luật Đất đai năm 2024 như ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình xây dựng; đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu...
19 nội dung được giao tại Nghị định số 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ như quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi; khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) theo giá trị hiện có của nhà, công trình xây dựng; mức bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mả; hỗ trợ thuê nhà ở, giao đất ở, bán nhà ở, hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở và bằng tiền...
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (Sở Tài nguyên và Môi trường) Trần Bá Thành cho rằng, thành phố đã điều chỉnh các mức hỗ trợ theo tỷ lệ % của các đơn giá có tính tương đồng mà không quy định số tiền cụ thể. Trước đây, thành phố quy định hỗ trợ di dời nhà ở, mồ mả bằng số tiền cụ thể; nay quy định hỗ trợ bằng đơn giá vật kiến trúc để khi giá thị trường tăng thì số tiền hỗ trợ mà hộ giải tỏa nhận được sẽ tăng lên.
Bên cạnh đó, thành phố tăng mức bồi thường nhà, công trình, mồ mả, cây trồng, vật nuôi và các hỗ trợ khác. Thành phố cũng bỏ quy định hỗ trợ đất vườn ao chung thửa đất ở, đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư, mà chuyển sang bồi thường theo giá thị trường đối với đất ở và đền bù theo giá do đơn vị tư vấn định giá đất vườn ao, đất nông nghiệp xác định trên cơ sở giá thị trường.
Thêm một điểm hoàn toàn mới so với trước đây là thành phố quy định tỷ lệ quy đổi và điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi nhà nước thu hồi đất, trong đó có bồi thường bằng đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân nếu có tiền bồi thường về đất bằng hoặc lớn hơn tiền sử dụng đất ở tính theo giá đất tái định cư tại phương án hoặc kế hoạch tái định cư của dự án (đất nông nghiệp thì được bồi thường bằng 1 lô đất ở; đất vườn, ao chung thửa đất ở thì được bồi thường tối đa 2 lô đất có bề rộng mặt đường nhỏ nhất tại khu tái định cư).
Đối với đất thương mại, dịch vụ, cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, diện tích đất ở để bồi thường có tiền sử dụng đất tương đương với tiền bồi thường, nhưng không vượt quá 5 lô đất.
Ông Trần Bá Thành thông tin thêm, đối với diện tích đất nông nghiệp, phi nông nghiệp còn lại của thửa đất mà không được bồi thường sẽ được hỗ trợ bằng 80% theo đơn giá đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Đối với đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà được xác định sử dụng từ trước ngày 18-12-1980 và sử dụng ổn định, liên tục đến nay, thì được công nhận diện tích đất ở đến 10 lần hạn mức giao đất tại địa phương (so với trước đây là 5 lần), nên hộ giải tỏa được bồi thường rất lớn.
Các quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố. Ảnh: NAM TRÂN |
Được bồi thường theo giá thị trường, nộp tiền đất tái định cư theo bảng giá đất
Một trong những điểm mới có lợi của các hộ giải tỏa là được bồi thường nhà, công trình... theo giá đất cụ thể được xác định theo giá thị trường, còn nộp tiền sử dụng đất tái định cư cho nhà nước theo giá trong bảng giá đất mà thành phố ban hành nên hộ giải tỏa được hưởng lợi chênh lệch giữa hai giá.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương xác nhận, giá bồi thường cho các hộ giải tỏa là giá cụ thể (giá thị trường), còn giá đất tái định cư là theo bảng giá đất của thành phố. Trong quá trình xây dựng các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thành phố đã tách bạch gần như tương đối giữa việc bồi thường và hỗ trợ, việc hỗ trợ còn hướng đến những trường hợp yếu thế trong từng dự án cụ thể để có cách tiếp cận riêng.
Về điều kiện được áp dụng các quy định mới của UBND thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Võ Nguyên Chương thông tin thêm, quy định mới này được áp dụng đối với những trường hợp đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 21-10-2024, nhưng chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Còn các trường hợp đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 21-10-2024 mà chưa được thực hiện thì tiếp tục thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt.
NAM TRÂN