Hết lòng vì học sinh thân yêu

.

Đằng sau thành công của các thế hệ học trò là sự cống hiến thầm lặng của mỗi thầy, cô giáo hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Các thầy, cô giáo luôn nêu cao tinh thần “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để nỗ lực phát triển ngành giáo dục thành phố.

Cô Phạm Thị Phương Dung (giữa) bên các học sinh đoạt giải của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.  Ảnh: X.H
Cô Phạm Thị Phương Dung (giữa) bên các học sinh đoạt giải của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: X.H

Hơn 26 năm công tác tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, hơn ai hết, cô Trần Thị Ngân (SN 1975) hiểu những học sinh khuyết tật cần nhiều hơn tình thương của gia đình, thầy cô, bạn bè và sự quan tâm của toàn xã hội. Nhớ lại những ngày đầu chập chững bước vào nghề giáo, cô Ngân cho biết bản thân rất bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn khi giảng dạy học sinh khiếm thị.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy, cô tự mày mò học thêm chữ nổi, tâm sự, chia sẻ để hiểu học sinh của mình nhiều hơn. Nhìn từng lứa học trò trưởng thành, tìm được những công việc phù hợp, chăm sóc tốt cho bản thân khiến cô xúc động và tự hào. Sau này, cô Ngân được phân công dạy các em học sinh khuyết tật trí tuệ. Với các học sinh này, bên cạnh việc dạy kiến thức, cô còn dạy các em những kỹ năng chăm sóc bản thân như biết bày tỏ điều mình muốn, tự vệ sinh cá nhân, kỹ năng nấu ăn, làm các việc nhỏ trong gia đình…

Năm học 2023-2024, với sáng kiến “Biện pháp rèn kỹ năng chế biến thực phẩm cho học sinh khuyết tật trí tuệ độ tuổi 14-18”, cô Ngân mang đến những giờ học kỹ năng bổ ích cho các em. Bằng tình yêu thương, cô mong muốn bù đắp phần nào thiệt thòi cho những học trò thiếu may mắn, giúp các em tiến bộ từng ngày. “Dạy trẻ em đã khó, dạy trẻ em khuyết tật còn khó gấp bội. Các em dễ bị kích động khi không thể biểu đạt cho người khác biết, hiểu ý muốn, tâm tư tình cảm của mình. Do đó, dạy các em phải kiên trì, hòa đồng, thấu hiểu tâm tư tình cảm để không làm các em bị tổn thương”, cô Ngân tâm sự.

Với cô giáo Phạm Thị Phương Dung (giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), việc làm thế nào để học sinh có hứng thú, đào sâu nghiên cứu môn Hóa là trăn trở trong công tác giảng dạy của cô. Cô tâm sự, các học sinh tại trường đều là những em chăm chỉ, có nền tảng kiến thức tốt, vì vậy đòi hỏi thầy, cô giáo phải không ngừng học trau dồi, tìm tòi các kiến thức nâng cao để truyền đạt cho các em.

Hơn 14 năm gắn bó với mái trường chuyên và 10 năm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Dung cùng các học sinh đã đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Năm học 2023-2024, nhà trường đoạt 2 giải quốc tế về môn Hóa học gồm 1 huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic dự án Hóa học tại Nga; 1 huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Hóa học Mendeleev lần thứ 58 tại Thâm Quyến, Trung Quốc; 8/8 học sinh đoạt giải học sinh giỏi Hóa quốc gia, 27/27 học sinh đoạt giải học sinh giỏi Hóa thành phố. Nhìn những lớp học trò trưởng thành, bay cao đến các chân trời tri thức mới, cô Dung rất tự hào.

“Tri thức là chân trời rộng mở, tôi muốn được nuôi dưỡng và truyền đạt cho các em nhiều hơn niềm say mê với chân trời tri thức mới. Mỗi bước phát triển và những kết quả mà các em đạt được luôn là động lực để tôi nỗ lực hơn mỗi ngày trong công tác giáo dục”, cô Dung chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Lê Thanh Hải, cô Phạm Thị Phương Dung là giáo viên tâm huyết, tận tụy với nghề, đặc biệt trong công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô Dung luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, chất lượng giáo dục được duy trì và giữ vững qua từng năm.

Với những nỗ lực trong sự nghiệp giáo dục, cô Ngân, cô Dung là hai cô giáo tiêu biểu trong danh sách xét chọn giải thưởng Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2024. Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Phạm Tấn Ngọc Thụy cho biết, giải thưởng Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2024 nhằm ghi nhận và tôn vinh những nhà giáo, những gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào dạy và học; đồng thời khơi dậy tinh thần “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong mỗi cá nhân đang làm việc trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố; tạo động lực để các nhà giáo ngày càng thêm yêu nghề, phục vụ tốt hơn sự nghiệp trồng người.

Các thầy, cô giáo được đề xuất tại giải thưởng là những những thầy, cô tiêu biểu, xuất sắc nhất có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng và huấn luyện các đội tuyển học sinh giỏi để nhân rộng và tạo sự lan tỏa trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.