Làm gì để có những con đường đẹp?

.

ĐNO - Những năm qua, đặc biệt là từ khi trực thuộc Trung ương và sau đó là Đô thị loại 1 cấp quốc gia, Đà Nẵng đã và đang ngày càng khởi sắc về diện mạo đô thị, trong đó có hạ tầng giao thông. Nhiều con đường mới khang trang rộng dài được hình thành, tôn thêm vẻ đẹp của một thành phố văn minh, hiện đại.

d
Nhiều con đường mới khang trang rộng dài được hình thành, tôn thêm vẻ đẹp của một thành phố văn minh, hiện đại.

Cùng với những yếu tố hạ tầng thì hình ảnh giao thông đẹp, văn hoá giao thông, cũng là những yếu tố quan trọng góp phần tô điểm cho nét đẹp của mỗi con đường, vấn đề rất cần có đối với những thành phố đang có sự phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ về du lịch như Đà Nẵng. Vậy đâu là những con đường đẹp?

Con đường đẹp trước hết là được thiết kế phù hợp với mục đích và điều kiện giao thông, điều kiện hạ tầng nói chung, đáp ứng nhu cầu đi lại; nó phải nằm trong khung cảnh đẹp, chẳng hạn tại trung tâm thành phố là nhà cao tầng hiện đại, các công trình xây dựng đẹp có giá trị về kiến trúc, văn hóa-lịch sử. Và con đường đó phải nằm trong tổng thể, hài hoà với kiến trúc, không phá vỡ cảnh quan kiến trúc của đô thị. Bên cạnh đó, con đường đẹp phải gắn liền với hệ thống cây xanh, với mảng xanh đô thị, chẳng hạn như những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi làm đẹp cho tuyến đường, là điểm đến hấp dẫn...

Ngoài ra, con đường đẹp còn là đường không có rác, các thùng rác để ở những vị trí thuận tiện để bỏ rác; phải là con đường không bị ô nhiễm, có không khí trong lành, có chất lượng, điều kiện giao thông thông thoáng, tiện ích giao thông cho người dân. Và đặc biệt, đường đẹp phải là con đường có sức sống với các hoạt động văn hóa-thể thao-du lịch thu hút đông đảo người dân và du khách...

Một trong những tiêu chí đường đẹp là đường phải có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện giao thông và phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Điều này rất rõ với Đà Nẵng, thể hiện qua các tuyến đường ven biển phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ; các tuyến đường được mở rộng tạo điều kiện phát triển kinh tế biển, thông thương hàng hoá, thương mại, dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu, phát triển các khu công nghiệp, cùng với các tuyến đường đô thị được đầu tư nâng cấp mở rộng, mang đến nhiều tiện tích đi lại cho người dân, nhất là các công trình giao thông (sân bay, nhà ga, hầm chui, cầu vượt).

Dưới góc độ phát triển du lịch của Đà Nẵng, lĩnh vực này không thể phát triển xứng tầm nếu hạ tầng giao thông không đẹp, không tiện nghi như chất lượng đường không tốt, đường chật, đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến việc di chuyển đến các điểm du lịch khó khăn, từ đó không thể giữ chân du khách. Những con đường đẹp cũng là không gian lý tưởng để tổ chức các hoạt động ngoài trời, qua đó tô điểm cho hình ảnh của một thành phố du lịch, thành phố sự kiện như Đà Nẵng.

Nói về đường giao thông tất nhiên là phải gắn với phương tiện tham gia giao thông. Con đường dù là nhìn rất đẹp, nằm trong một cảnh quan đẹp (nhà cao tầng, ven sông, ven biển, vịnh đẹp …), nhưng chắc chắn là chưa đẹp nếu thiếu đi một hình ảnh giao thông thân thiện, an toàn. Có những con đường đẹp về cảnh quan, nhưng mật độ phương tiện lúc nào cũng đông, ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông … để lại ấn tượng xấu với bạn bè và du khách thì chưa thể gọi là con đường đẹp.

Chính vì vậy, một hình ảnh giao thông thân thiện là rất quan trọng để con đường thêm đẹp hơn, đó là lưu lượng phương tiện giao thông vừa phải, không quá tải, không ùn ứ nhất là vào giờ cao điểm, ít có hoặc không có tai nạn giao thông, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo phù hợp, tiện nghi tạo thuận lợi cho việc đi lại, đó là ý thức chấp hành các quy định, luật lệ, quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không đậu đỗ xe trái quy định gây cản trở giao thông, lực lượng chức năng có mặt để điều tiết giao thông trong trường hợp cần thiết, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát xử lý vi phạm giao thông...

Giao thông thân thiện văn minh không chỉ làm nên vẻ đẹp của con đường, mà rộng hơn là ấn tượng tốt đẹp về một thành phố. Có thể thấy một trong những lý do để Đà Nẵng thu hút khách du lịch trong những năm qua là ở điều kiện giao thông nhìn chung là thuận lợi so với các đô thị trung tâm du lịch trong nước (nhà ga, sân bay lớn, đường giao thông thoáng rộng). Đường đẹp thể hiện ở những tuyến đường ven biển, ven sông hạ tầng giao thông đồng bộ, thông thoáng. Và đây đó vẫn còn tình trạng “ chưa đẹp” như tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lấn chiếm vỉa hè, lối đi...

Nói đến con đường đẹp mà không nói đến vỉa hè thì cũng là thiếu sót. Thời gian qua thành phố đã có những nỗ lực để “đường thông, hè thoáng”, trong đó có việc ra quân lập lại trật tự vỉa hè, kẻ vạch vỉa hè để dành lối đi cho người đi bộ.

Ngoài ra việc “luôn luôn chấp hành quy định”, “thể hiện văn hoá giao thông” để bảo đảm tham gia giao thông an toàn cũng là những yếu tố cần thiết để làm nên những con đường đẹp. Nói một cách khác, những con đường đẹp phải gắn với hình ảnh giao thông đẹp.

Cuối cùng, để có những con đường đẹp thì trước hết phải giữ các tuyến đường luôn đẹp, tức là phải luôn bảo đảm các điều kiện đã nêu trên. Cần tăng cường tuyên truyền và nhân rộng những hình ảnh giao thông đẹp như nhường đường tại các ngã ba, ngã tư, dừng chờ đèn đỏ ngay cả khi về đêm tối đường vắng người, CSGT dẫn người già, trẻ em qua đường...

Những con đường đẹp trên địa bàn thành phố đã tô điểm cho bộ mặt giao thông, cho hình ảnh của một Đà Nẵng năng động. Và mỗi người dân, hãy bằng những việc làm cụ thể, dù là nhỏ nhất để có thể giữ được cảnh quan xanh-sạch-đẹp, giữ được hình ảnh giao thông thân thiện, an toàn vì lợi ích trước hết là của chính mình và tạo được những ấn tượng tốt đẹp với bạn bè gần xa.

DÂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.