Mô hình “Cổng trường bình yên” do Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố phối hợp Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện tình hình trật tự ATGT khu vực trường học.
Lực lượng chức năng bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo, thời gian qua, mô hình “Cổng trường bình yên” tại các trường học liên tục được mở rộng, không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho học sinh mà còn phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền về ATGT đến cộng đồng. Trong quá trình triển khai mô hình, nhiều kinh nghiệm hay, giải pháp sáng tạo được phát huy, áp dụng linh hoạt phù hợp với từng điều kiện thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình “Cổng trường bình yên” trên địa bàn thành phố.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Trung Nghĩa, Ban ATGT thành phố đã xây dựng mô hình “Cổng trường bình yên” tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) và đang mang lại những hiệu quả rất thiết thực từ những cách làm hay. Cụ thể như tạo vịnh dừng phương tiện giao thông phục vụ việc phụ huynh đưa, đón học sinh đến trường; lắp đặt biển báo dừng xe không quá 5 phút; lắp đặt 4 camera giám sát trước cổng trường học vừa phục vụ phân luồng hướng dẫn giao thông, vừa sử dụng dữ liệu, hình ảnh để Thanh tra Sở GTVT phạt nguội; lắp hệ thống loa phát thanh để kịp thời nhắc nhở phụ huynh điều khiển phương tiện có hành vi gây mất ATGT, cản trở giao thông ở khu vực cổng trường...
Để giúp phụ huynh, học sinh chấp hành tốt các quy định pháp luật về trật tự ATGT, cũng như khu vực cổng trường, Thanh tra Sở GTVT định kỳ phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT; in phát tờ rơi tuyên truyền, in sơ đồ di chuyển theo tuyến đường xung quanh trường học khi đưa, đón con em đến trường.
“Đây là những kinh nghiệm, giải pháp hay, sáng tạo đã mang lại hiệu quả và cải thiện được tình hình ATGT trước cổng trường học. Các đơn vị cơ sở Thành đoàn Đà Nẵng có thể tìm hiểu, từ đó tham mưu với các cơ quan hữu quan tại địa phương mình đúc rút kinh nghiệm nhằm triển khai mô hình “Cổng trường bình yên” ngày một hiệu quả hơn. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp những khó khăn, vướng mắc, Thành đoàn Đà Nẵng kịp thời đề xuất với Ban ATGT để có phương án hỗ trợ về kinh phí cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn cho thành viên các đội hình cơ sở thực hiện mô hình “Cổng trường bình yên”. Đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực thực hiện hiệu quả mô hình “Cổng trường bình yên” của các đơn vị cơ sở Thành đoàn Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở GTVT đề nghị Thành đoàn Đà Nẵng tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình “Cổng trường bình yên” trong thời gian tới.
Chị Nguyễn Thị Thanh, phụ huynh học sinh tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho hay, sau thời gian triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường bình yên” tình hình trật tự ATGT tại đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của phụ huynh, học sinh được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một vài phụ huynh dừng, đỗ xe dưới lòng đường… vì vậy, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông kết hợp xử phạt vi phạm...
Đại diện Ban Thanh niên Công an thành phố cho biết, các cơ sở Đoàn trực thuộc (cảnh sát giao thông - trật tự, công an phường) đã cử lực lượng tham gia các tổ công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm trường, thực hiện hướng dẫn, điều tiết giao thông, cương quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm chây ỳ như dừng, đỗ xe ở lòng đường không đúng quy định, sử dụng xe đẩy, xe kéo để bán hàng rong; tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán...
Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hòa Vang chỉ đạo Đoàn 11 xã triển khai các đội hình ra quân thực hiện mô hình “Cổng trường bình yên”, các đoàn viên thanh niên các Chi đoàn trường, Chi đoàn Quân sự, Chi đoàn Công an cùng phối hợp bảo đảm ATGT. Hòa Vang là địa bàn có nhiều trường học trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn như quốc lộ 14B, quốc lộ 14G, ĐT.605, ĐT.602, ĐT.601... nên có nguy cơ mất ATGT rất lớn. Vì vậy, mô hình “Cổng trường bình yên” đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Quận Hải Châu cũng là quận có số lượng trường học lớn, với 34 trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học; trong đó các trường tiểu học đều có số lượng học sinh rất đông, mật độ giao thông vào giờ cao điểm khi học sinh đến trường và tan học là rất lớn. Hơn nữa, trường lại nằm ở trung tâm thành phố, xung quanh có nhiều cơ quan, công sở nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt là khu vực trước cổng trường thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm.
Để bảo đảm ATGT ở cổng trường, các đơn vị cơ sở đã cử lực lượng, chia thành các ca trực trước cổng trường để nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh đậu, đỗ xe đúng nơi quy định; đồng thời phân luồng giúp xe lưu thông, tránh ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường; vận động học sinh tham gia giao thông bằng xe buýt công cộng... Có thể nói việc ra quân, thiết lập lại trật tự ATGT tại các cổng trường vào giờ cao điểm đã đạt được những kết quả hết sức khả quan.
THÀNH LÂN