Nhờ việc thành lập bộ phận tiếp nhận, giải quyết và số hóa hồ sơ, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” của UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Chị Nguyễn Thị Bích Trâm (thôn An Ngãi Đông) cho biết: “Khi đến đăng ký thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” xã, tôi được cán bộ hướng dẫn chi tiết các bước để đăng ký cấp hộ chiếu qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi chỉ cần đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và trả phí chuyển phát. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi”. Cùng chung cảm giác hài lòng, chị Phạm Thị Mỹ Na (thôn Hòa Khê) chia sẻ: “Trước đây, để làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, tôi phải di chuyển đến UBND huyện Hòa Vang, cả đi và về gần 25km. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm của cán bộ xã, tôi đã hoàn tất thủ tục nhanh chóng trong thời gian chưa đầy 10 phút qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp tôi đỡ vất vả trong việc di chuyển, đặc biệt vào mùa mưa”.
Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, từ đầu năm 2024, UBND xã Hòa Sơn củng cố bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Bộ phận này gồm 7 cán bộ, trong đó có 1 công chức văn phòng - thống kê xã làm trưởng bộ phận cùng 6 thành viên phụ trách các mảng công tác như: văn hóa, tư pháp, địa chính, xây dựng và quản lý hồ sơ thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã cho biết, tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đều được kiểm tra và niêm yết công khai, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu. Bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và phải liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính đã giúp các hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, giảm bớt gánh nặng cho công dân và tiết kiệm thời gian đáng kể. “Cán bộ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả”, ông Cường chia sẻ.
Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương, UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn bảo đảm tác phong làm việc lịch sự, chuyên nghiệp và nhiệt tình hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Cán bộ, công chức xã luôn chú trọng việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính công và cam kết giải quyết hồ sơ đúng tiến độ, thậm chí sớm hơn thời gian quy định.
“Năm 2024, UBND xã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 14.297 hồ sơ (trong đó có 2.326 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 11.971 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp). Qua đó trả kết quả đúng hẹn 1.857 hồ sơ, sớm hẹn 12.440 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Nhờ những nỗ lực cải cách quyết liệt và sự đổi mới trong công tác quản lý, UBND xã Hòa Sơn đã xây dựng được niềm tin vững chắc trong lòng người dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính tại địa phương”, ông Phương nói.
NGỌC PHƯƠNG