Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên

.

Trước tác động của cuộc sống hiện đại, những thay đổi về tâm sinh lý của trẻ vị thành niên (VTN) cũng trở nên phức tạp hơn. Chính vì thế, việc giáo dục giới tính, giúp các em biết cách bảo vệ chính mình là hết sức quan trọng, được các cấp, ngành, đoàn thể huyện Hòa Vang đặc biệt quan tâm.

Tuyên truyền kiến thức về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh ở Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn). 									Ảnh: MAI HOA
Tuyên truyền kiến thức về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh ở Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn). Ảnh: MAI HOA

Ông Phan Phụng Trung, Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Hòa Vang cho biết, thời gian qua, để nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của trẻ VTN trong việc tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe bản thân, trung tâm thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Phòng Giáo dục-Đào tạo, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... thực hiện các tài liệu truyền thông, mô hình, tổ chức các cuộc thi, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) VTN. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông cung cấp thông tin, tư vấn về SKSS tới các đối tượng VTN, thanh niên được duy trì tại cộng đồng, thường xuyên đổi mới cả về nội dung, hình thức và cách tiếp cận. “Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức 54 buổi tuyên truyền cho hơn 1.500 học sinh THCS và THPT trên địa bàn huyện. Tại đây, các em còn có cơ hội trình bày những thắc mắc, vấn đề tế nhị, thầm kín về tuổi dậy thì. Đây là một trong những hoạt động nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, hướng các em đến lối sống lành mạnh, có thái độ và cách hành xử đúng mực trong quan hệ tình bạn, tình yêu, biết cách chối từ, bảo vệ mình trước những đòi hỏi hoặc dụ dỗ từ bạn tình”, ông Trung cho biết thêm.

Cô Dương Thị Kiều Oanh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn) cho biết: “Ở tuổi VTN, các em dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những yếu tố tác động của xã hội, vì thế việc giáo dục giới tính là một nội dung trong giáo dục kỹ năng sống được nhà trường triển khai thường xuyên. Bên cạnh việc tổ chức các buổi ngoại khóa nói chuyện chuyên đề, nhà trường còn tuyên truyền, giáo dục kiến thức giới tính cho các em bằng cách lồng ghép trong các tiết học, những buổi sinh hoạt dưới cờ. Cho đến nay, nhà trường không có trường hợp học sinh nữ mang thai sớm ngoài ý muốn, cũng không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc khác”. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho học sinh trong nhà trường, Ban DS-KHHGĐ các xã còn tổ chức những buổi tuyên truyền, nói chuyện, cung cấp thông tin, kiến thức về chăm sóc SKSS, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cho ông bà, cha mẹ, anh chị của trẻ VTN. Chị Trần Thị Hạ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Châu cho biết: “Các bậc phụ huynh thường chủ quan cho rằng con còn nhỏ, không nên biết những chuyện liên quan đến tình yêu, tình dục, dẫn đến cấm trẻ yêu đương, lảng tránh những vấn đề tế nhị khi trẻ thắc mắc. Vì thế, nhiều trẻ VTN không có ai chia sẻ, không thể tìm ra giải đáp mỗi khi thắc mắc về tâm sinh lý”.

Chị Lê Thu Nguyệt (thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú) có con gái đang học tại Trường THCS Ông Ích Đường chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi không bao giờ nói chuyện với con về chủ đề tình yêu, tình dục vì nghĩ “vẽ đường cho hươu chạy”, nhưng từ khi tham dự các buổi tuyên truyền dành cho phụ huynh của trẻ VTN, tôi đã thay đổi cách dạy con. Tôi chủ động gần gũi, thường xuyên trò chuyện, tư vấn, hướng dẫn con kiến thức về giới tính, tình dục; qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của con để kịp thời động viên, chia sẻ”.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.