Cần giám sát chặt thực phẩm bếp ăn trường học

.

Ngày 31-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh việc tập trung kiểm tra các bếp ăn tập thể trong trường học, duy trì việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng chợ ATTP…

“Không những kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm cung cấp trong các trường học, quy trình bảo quản, chế biến thực phẩm, các dụng cụ trước và sau bữa ăn mà còn kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng trong từng bữa ăn của các cháu, các khẩu phần ăn phải bảo đảm đủ về lượng và chất”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh; đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, có mục tiêu, lộ trình rõ ràng.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các cơ sở giết mổ gia súc không bảo đảm ATTP, yêu cầu khắc phục, thậm chí đóng cửa nếu không chấp hành quy định; khuyến khích, đề xuất hỗ trợ đối với các mô hình giết mổ gia súc theo tiêu chuẩn mới.

Sở Công thương tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn, Sở Tài chính đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chợ đầu mối nông sản Hòa Cường theo kế hoạch.

Riêng vấn đề xây dựng bộ tiêu chí xây dựng mô hình chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu Ban Quản lý (BQL) ATTP phối hợp với Sở Công thương kiểm tra, rà soát và thống nhất lại các bộ tiêu chí để khi áp dụng phải có tính khả thi, làm thay đổi thói quen, nhận thức của người dân cũng như nâng cao chất lượng thực phẩm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó BQL ATTP thành phố cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị cùng các địa phương đã và đang triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý về ATTP theo tinh thần của Kế hoạch số 1540/KH-UBND ngày 7-3-2018 của UBND thành phố về thực hiện công tác bảo đảm ATTP năm 2018.

BQL ATTP thành phố đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã cùng các hội, đoàn thể tổ chức phổ biến kiến thức cho hơn 20.000 người, xác nhận kiến thức cho hơn 5.400 cá nhân, treo băng rôn, phát tờ rơi khắp các khu dân cư.

“Song song với tuyên truyền, BQL cũng phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATTP.

Tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã phát hiện 270 cơ sở vi phạm về ATTP, qua đó xử phạt hành chính với số tiền hơn 540 triệu đồng. Ngoài ra, việc lấy mẫu thực phẩm để giám sát hóa chất độc hại và vi sinh vật được chú trọng hơn các năm trước.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố đã lấy hơn 1.100 mẫu thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu, số lượng này vượt chỉ tiêu của cả năm 2018 hơn 300 mẫu”, ông Nguyễn Minh Tiến cho biết.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.
.