Tuyệt đối không chủ quan, đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

.

Sáng 5-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, chủ trì phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, toàn quốc kiểm soát được tình hình Covid-19, các hoạt động đang trở lại trạng thái bình thường, kinh tế - xã hội phục hồi nhanh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến vẫn phức tạp, các hoạt động chưa hoàn toàn trở lại bình thường như trước đại dịch. Với việc xuất hiện biến chủng mới, dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nước, có những nước xuất hiện hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch tái bùng phát trở lại vì không có người dân nào an toàn, khi có người khác mắc Covid-19; không có quốc gia nào an toàn khi có quốc gia khác còn phải chống dịch; không có tỉnh, huyện, xã nào an toàn khi còn có tỉnh, huyện, xã khác đang phải chống dịch.

Thực tiễn cho thấy vắc-xin vẫn là vũ khí quyết định, cùng với việc củng cố, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Trước tình hình trên, với sự khuyến nghị của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm phòng, chống dịch trong nước và yêu cầu thực tế hiện nay, việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch và đặc biệt là đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin là hết sức cần thiết. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch bệnh, không để bùng phát trở lại để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Để phòng, chống Covid-19 hiệu quả trong tình hình mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột là xét nghiệm, cách ly, điều trị kết hợp với phương châm 2K (khẩu trang, khử khuẩn), vắc-xin, thuốc, điều trị, công nghệ và ý thức người dân. Đây là những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn trong nước và thế giới. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17-3-2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng và tập huấn với mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhất là với các đối tượng rủi ro cao như người cao tuổi, có bệnh nền, những người trên tuyến đầu, kể cả những người tham gia lĩnh vực giao thông vận tải, các dịch vụ thiết yếu, siêu thị, chợ, khu công nghiệp.

Để tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và UBND cấp tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu; rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh; tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở…

Đối với vấn đề bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế, nhân lực cho phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh cho nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thần tốc triển khai các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 23-6-2022 và Công văn số 4035/VPCP-KTTH ngày 29-6-2022; khẩn trương hoàn thành hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan liên quan và trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, vật tư y tế. Các bộ liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực phối hợp, góp ý vào dự thảo nghị quyết.  “Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan phải cải tiến thủ tục hành chính trong đấu thầu thuốc, cấp phép thuốc; công bố rộng rãi, công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật giá thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế... đảm bảo việc cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, thông thoáng, đúng pháp luật,” Thủ tướng yêu cầu.

ĐẠI BÌNH

;
;
.
.
.
.
.