Cần bổ sung, hoàn thiện các gói đấu thầu mua sắm thuốc

.

Sau khi Chính phủ, Bộ Y tế ban hành các nghị quyết, thông tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư, các đơn vị, cơ sở y tế đã giải quyết được phần nào tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, đây là giai đoạn chuyển giao trong việc áp dụng các quy định mới nên công tác mua sắm, đấu thầu không thể có kết quả trong thời gian sớm nhất, mà cần tuân thủ các quy trình, quy định của pháp luật.

Các cơ sở y tế đã cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C
Các cơ sở y tế đã cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C

Đánh giá về tình trạng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại cơ sở, bác sĩ Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, đã giải quyết cơ bản những nhu cầu cần thiết cho đơn vị để kịp thời đáp ứng công tác khám, chữa bệnh nhưng chưa đủ. Để giải quyết rốt ráo tình trạng này cần có thời gian.

Theo bác sĩ Quý, việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập trước đây được thực hiện theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11-7-2019 (Thông tư 15) của Bộ trưởng Bộ Y tế. Mới đây, ngày 12-3, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BYT (Thông tư 06) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT . “Theo đánh giá, Thông tư số 06/2023/TT-BYT đã thay đổi phân nhóm, linh hoạt, hiệu quả hơn rất nhiều, tạo thuận lợi cho cơ sở, đơn vị y tế. Tuy nhiên, để áp dụng và nhìn thấy hiệu quả của Thông tư số 06/2023/TT-BYT, các đơn vị y tế cần có thời gian”, bác sĩ Quý cho biết.

Cùng quan điểm này, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế hiện nay đã thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, hoạt động này vẫn tiếp tục triển khai trên cơ sở đáp ứng sớm nhất nhu cầu sử dụng thuốc, vật tư y tế tại các khoa, phòng chuyên môn.

“Hoạt động này bắt buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật với các khâu như: thẩm định, lập giá, ý kiến hội đồng chuyên môn, so giá với các đơn vị trúng thầu cả nước, so với các mặt hàng tương tự, rà soát lại giá trúng thầu với hàng của các đơn vị tương đương… Những quy trình này phải mất nhiều tháng mới thực hiện xong”, bác sĩ Nhân cho biết thêm.

Theo Sở Y tế, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng như thực hiện các quy định của Trung ương, Sở đã triển khai các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất và đấu thầu mua sắm... Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện 374 gói thầu (trong đó 240 gói không qua mạng, 134 gói qua mạng) với tổng giá trị gói thầu hơn 200 tỷ đồng (trong đó giá trị gói thầu không qua mạng đạt hơn 15,6 tỷ, qua mạng đạt hơn 185 tỷ).

Sở Y tế đang tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính gói đấu thầu tập trung tại Sở Y tế cung cấp bổ sung thuốc năm 2022 - 2023 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Gói thầu này cung cấp bổ sung các thuốc hủy thầu do không lựa chọn được nhà thầu trong đợt đấu thầu năm 2021 - 2023 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố và các thuốc biệt dược gốc thuộc danh mục thuốc đàm phán giá chưa được Bộ Y tế công bố kết quả. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang thực hiện các bước trình UBND thành phố phê duyệt phương án tổ chức đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố theo quy định.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, trong quá trình thực hiện, các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Y tế gần đây được ban hành đã đưa ra các quy định hết sức cần thiết, thuận lợi cho việc mua sắm đấu thầu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lâu nay. Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung, các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm bổ sung thuốc theo quy định để bảo đảm cung ứng đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám và điều trị.

“Tuy nhiên, đây là giai đoạn chuyển tiếp thực hiện theo quy định của các thông tư mới liên quan đến công tác đấu thầu mua thuốc, nên có nhiều vướng mắc trong quá trình áp dụng thực hiện dẫn tới việc lập kế hoạch, tổ chức lựa chọn nhà thầu bị chậm trễ. Ngoài ra những khó khăn trong quá trình mua sắm như không có nhà thầu tham gia hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cũng làm gián đoạn việc cung ứng hàng hóa. Hiện tại, các kế hoạch mua sắm hàng năm của các bệnh viện vẫn đang trong quá trình thực hiện, từng bước giải quyết tình trạng thiếu vật tư y tế hóa chất tại các cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, Sở Y tế đã gửi văn bản đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn việc áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp theo quy định để các cơ sở y tế áp dụng mua sắm bổ sung thuốc nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.