Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

.

So với cùng kỳ năm trước, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Liên Chiểu giảm 80%, song ngành y tế quận cho biết, không vì thế mà chủ quan, trái lại đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân cùng phối hợp thực hiện, góp phần bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, nhất là thời điểm trước mùa mưa 2023.

Nhân viên Trạm y tế phường Hòa Minh tuyên truyền tới chủ cơ sở kinh doanh xăm lốp ô-tô về việc nâng cao ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhân viên Trạm y tế phường Hòa Minh tuyên truyền tới chủ cơ sở kinh doanh xăm lốp ô-tô về việc nâng cao ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo Th.s Nguyễn Văn Khanh, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV&AIDS, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn quận ghi nhận 261 ca sốt xuất huyết, so với cùng kỳ năm 2022 là 1.232 ca (giảm 80%).

“Số ca sốt xuất huyết giảm sâu song chúng tôi không chủ quan mà thường xuyên kiểm tra thực tế, dự đoán tình hình và kịp thời chỉ đạo các địa phương chủ động trong công tác tuyên truyền nhân dân chung tay diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe cho người dân”, ông Khanh thông tin.

Để đẩy mạnh phòng, chống sốt xuất huyết, ngành y tế quận luôn chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch thực hiện. Trong đó, có kế hoạch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, dự kiến thực hiện từ nay tới cuối năm. Mới đây nhất, Trung tâm Y tế phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận ban hành kế hoạch 1264/KH-TTYT-PGD&Đ phối hợp hành động liên ngành Y tế - Giáo dục về phòng chống dịch bệnh tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác trong trường học, năm học 2023-2024.

“Chúng tôi sẽ phối hợp 5 phường và các trường học trên địa bàn toàn quận tuyên truyền kiến thức, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, nhất là sốt xuất huyết tới giáo viên và học sinh. Cùng đó, sẽ phối hợp các ban, ngành và các khu dân cư tuyên truyền rộng rãi trong khu dân cư để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay diệt bọ gậy, hạn chế dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời dự kiến sẽ phối hợp Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền nhiều nội dung lồng ghép, trong đó có công tác phòng, chống sốt xuất huyết cho lực lượng công nhân trên địa bàn”, ông Khanh chia sẻ thêm.

Phường Hòa Khánh Bắc là địa bàn đặc thù với số lượng tập trung khu nhà trọ nhiều, dân số cơ học đông, đặc biệt là sinh viên, công nhân… nên nguy cơ cao bùng dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, theo bà Đinh Thị Kim Thoa, Trưởng Trạm Y tế phường, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý sớm các ổ dịch nhỏ nên dịch bệnh trên địa bàn phường được kéo giảm sâu. Trong 6 tháng đầu năm 2022 có 388 ca mắc sốt xuất huyết nhưng cùng kỳ năm 2023 chỉ ghi nhận 59 ca.

“Cùng với hiệu quả từ truyên truyền trong nhân dân về bảo đảm vệ sinh môi trường, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết được duy trì thực hiện từ nhiều năm qua. Khi có địa điểm xuất hiện từ 2 ca sốt xuất huyết trở lên, chúng tôi tiến hành khoanh vùng và phun thuốc xử lý ngay. Nhờ sự phối hợp thực hiện tích cực của người dân nên tình hình dịch bệnh ở địa phương được kiểm soát tương đối tốt, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân”, bà Thoa thông tin.

Tại phường Hòa Minh, Trưởng Trạm Y tế phường Võ Thị Nga thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn phường ghi nhận 310 ca nhưng cùng kỳ năm 2023 chỉ ghi nhận 59 ca. Ngoài việc thường xuyên cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tại khu dân cư, còn chú trọng truyên truyền thường xuyên cho chủ các cơ sở kinh doanh phế liệu, kinh doanh săm lốp ô-tô, gara sửa xe… trên địa bàn để họ nâng cao ý thức trong bảo đảm vệ sinh môi trường, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết, bảo đảm an toàn sức khỏe trong nhân dân.

Theo Th.s Nguyễn Văn Khanh, do bệnh sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên công tác phòng, chống luôn được địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện. “Để bảo đảm an toàn sức khỏe và nâng cao hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, trung tâm tăng cường tuyên truyền đến người dân cần nâng cao ý thức dọn dẹp vệ sinh môi trường; chủ động làm sạch, lật úp các vật dụng có nước đọng, đậy kín lu chứa nước nhằm hạn chế môi trường cho muỗi sinh sản. Người dân cũng nên chủ động kiểm tra các ổ dịch cũ, nếu phát hiện dịch bệnh cần nhanh chóng thông báo và phối hợp với ngành y tế để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát. Đặc biệt, khi trong gia đình có người thân xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm chẩn đoán, điều trị, không nên tự mua thuốc điều trị tại nhà”, ông Khanh khuyến cáo.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.