Điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thanh toán bảo hiểm y tế

.

HĐND thành phố vừa ban hành nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố. Việc điều chỉnh này giúp các đơn vị cân đối nguồn lực nhằm tái đầu tư mua sắm sửa chữa bệnh viện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Nghị quyết số 22/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố ban hành ngày 24-5-2024 thay thế cho Nghị quyết số 243/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 về quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế. Việc điều chỉnh này được áp dụng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn thành phố. Người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế. Cụ thể, một số dịch vụ y tế được điều chỉnh giá như: ngày điều trị hồi sức tích cực (ICU), ghép tạng, ghép tủy, ghép tế bào gốc từ 678.000 đồng lên 786.000 đồng (bệnh viện hạng 1), 578.000 đồng lên 673.000 đồng/ngày (bệnh viện hạng 2); ngày giường hồi sức cấp cứu tăng từ 411.000 đồng lên 474.000 đồng/ngày (bệnh viện hạng 1); ngày giường trạm y tế xã tăng từ 53.000 đồng/ngày lên 61.100 đồng - 65.900 đồng/ngày. Ngoài ra, ngày giường các nội khoa như truyền nhiễm, hô hấp, huyết học, ung thư, tim mạch, tâm thần… cũng được điều chỉnh tăng.

Đánh giá về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc điều chỉnh giá theo Nghị quyết số 22/2024/NQ-HĐND thay thế cho Nghị quyết số 243/2019/NQ-HĐND là căn cứ để các bệnh viện có cơ sở thanh toán đối với bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Hiện thành phố có tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế khoảng 91,3% (chưa tính khối lực lượng cơ yếu công an, quân sự, khoảng 6%) nên việc tác động đến người dân không nhiều. Tương tự, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Liên Chiểu, cho biết: “Ngay sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết, đơn vị cũng ra thông báo gửi các khoa, phòng chuyên môn, khu vực tiếp đón người bệnh thông báo về việc điều chỉnh giá và áp dụng từ ngày 5-6-2024 theo quy định”.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y tế, nghị quyết được áp dụng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Ngoài ra các nội dung khác được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2023/TT-BYT của Bộ Y tế quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp. Đối với người bệnh đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước thời điểm các mức giá dịch vụ này có hiệu lực thực hiện được tiếp tục áp dụng mức giá theo Nghị quyết số 243/2019/NQ-HĐND cho đến khi ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú. Theo đó, mức giá quy định tại Nghị quyết số 22/2024/NQ-HĐND cho các đối tượng không thuộc phạm vi thanh toán quỹ bảo hiểm y tế bằng mức giá tối thiểu theo Thông tư 21/2023/TT-BYT quy định khung giá giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Mức giá này tăng nhẹ so với giá theo quy định trước đây, trung bình dưới 10%, giá dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm tăng 1%-4% nên không ảnh hưởng nhiều đến người dân vì hiện nay tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân cao.

“Hiện nay giá dịch vụ khám, chữa bệnh chưa kết cấu đủ chi phí, chỉ mới bao gồm chi phí tiền lương và chi phí trực tiếp và mức giá khám, chữa bệnh đợt này tăng chủ yếu do tăng mức lương cơ sở theo quy định hiện hành. Việc điều chỉnh này là phù hợp để các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước bảo đảm chi phí tiền lương và một phần để các đơn vị cân đối nguồn lực nhằm tái đầu tư mua sắm sữa chữa bệnh viện. Từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và người dân sẽ được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.