Chăm sóc bệnh nhân từ xa

.

Do đặc thù địa bàn rộng, khó khăn trong di chuyển, trong những năm qua Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang triển khai hiệu quả mô hình khám bệnh từ xa cho nhóm bệnh nhân tâm thần, động kinh. Mô hình này giúp bảo đảm tính định kỳ, thường xuyên cho các bệnh nhân trong hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe tại cơ sở; hỗ trợ tư vấn, can thiệp điều trị kịp thời khi bệnh có dấu hiệu.

Người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đến khám, nghe tư vấn sức khỏe thông qua mô hình chăm sóc, khám bệnh từ xa. Ảnh: PHAN CHUNG
Người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đến khám, nghe tư vấn sức khỏe thông qua mô hình chăm sóc, khám bệnh từ xa. Ảnh: PHAN CHUNG

Trạm Y tế xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là đơn vị đang quản lý hơn 60 bệnh nhân thuộc nhóm bệnh tâm thần, động kinh trên địa bàn. Bác sĩ Trần Thị Hoài Thảo, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Tiến cho biết, trước đây các hoạt động chăm sóc, điều trị các bệnh không lây nhiễm vẫn được triển khai theo đúng quy định ngành. Tuy nhiên, sau khi Covid-19 xảy ra, việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm tính kịp thời, thường xuyên trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, mô hình khám, điều trị bệnh từ xa cho nhóm bệnh nhân tâm thần, động kinh được triển khai.

“Người dân cũng vui vẻ hưởng ứng khi rút ngắn được quãng đường di chuyển, đồng thời được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn, hỗ trợ kịp thời”, bác sĩ Thảo cho biết.

Tương tự, xã Hòa Bắc cách xa Trung tâm Y tế huyện, việc triển khai mô hình khám bệnh từ xa cho nhóm bệnh tâm thần, động kinh cũng mang lại nhiều lợi ích. Do đặc thù bệnh lý, việc bệnh nhân và người thân chở đến cơ sở y tế khám định kỳ cũng rất vất vả, nguy hiểm. Theo y sĩ Trần Thị Hà, nhân viên y tế chuyên trách bệnh nhân tâm thần, Trạm Y tế xã Hòa Bắc, việc khám từ xa vẫn bảo đảm chất lượng chuyên môn, cập nhật đầy đủ, kịp thời tình trạng bệnh nhân.

Theo bác sĩ Hà: “Nếu việc cấp phát thuốc về tới Trạm Y tế xã như trước đây vẫn tiếp tục triển khai thì sẽ là một thuận lợi nữa cho các bệnh nhân. Tuy nhiên theo quy định mới, người nhà và bệnh nhân phải lên nhận thuốc bảo hiểm y tế tại tuyến quận, huyện hoặc bệnh viện chuyên khoa”.

Được triển khai từ thời điểm Covid-19 bùng phát, đến nay chương trình tư vấn, khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân tâm thần, động kinh đã được Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang triển khai tại 11 xã trên địa bàn huyện. Hoạt động này không chỉ giúp gắn kết bệnh nhân với bác sĩ tuyến thành phố, kết nối các Trạm Y tế xã với các bệnh viện tuyến trên, hướng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến y tế cơ sở, mà còn nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho bệnh nhân quản lý tại cộng đồng.

Theo cử nhân Lê Thị Mộng Hoa, Trưởng khoa Y tế công cộng - dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, giải pháp tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở dựa trên nền tảng web và ứng dụng trên thiết bị điện thoại thông minh, laptop giúp bệnh nhân tâm thần tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng ngay tại địa phương mình. Do đặc thù của nhóm bệnh rối loạn tâm thần không đòi hỏi nhiều xét nghiệm, chụp chiếu nên thăm khám trực tuyến với bác sĩ là hoàn toàn phù hợp.

“Hằng tuần, định kỳ tại trạm y tế các xã, bệnh nhân tâm thần, động kinh đăng ký tham gia khám chữa bệnh từ xa. Dựa trên triệu chứng mô tả, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và định hướng điều trị cho người bệnh, hoặc tư vấn dùng thuốc, hướng dẫn bệnh nhân đi khám nếu bệnh diễn biến phức tạp. Hoạt động này có sự tham gia của nhân viên y tế các xã, trung tâm y tế huyện và các bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Các bệnh nhân sẽ được giải đáp thắc mắc, chẩn đoán bệnh tình cũng như áp dụng chương trình điều trị phù hợp”, chị Hoa cho biết.

Theo bác sĩ Võ Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, tham gia chương trình này, ngoài hoạt động hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh, các bác sĩ cũng kết hợp lồng ghép tuyên truyền giáo dục kiến thức giúp người dân có nhận thức đúng đắn về sức khỏe tâm thần, qua đó tạo điều kiện để gia đình người bệnh cùng theo dõi, quản lý sức khỏe người bệnh để kịp thời nắm bắt diễn biến bệnh, có hướng điều trị kịp thời. Đây cũng là hoạt động tạo điều kiện cho cán bộ y tế cơ sở nâng cao năng lực chuyên môn, bảo đảm người dân có thể tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, hiệu quả  ngay tại địa phương. Đồng thời, giải pháp này giúp giảm quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, nâng cao dịch vụ y tế chất lượng cao tại tuyến cơ sở và góp phần thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.