Chia sẻ, ứng dụng kỹ thuật cao trong can thiệp tim mạch

.

Ngày 11-10, tại Đà Nẵng, Hội Tim mạch Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học tim mạch can thiệp toàn quốc lần thứ 10 với chủ đề “Can thiệp tim mạch trong kỷ nguyên mới: Kết nối - chia sẻ - thành công”.

Nhiều kỹ thuật mới trong can thiệp tim mạch được các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế chia sẻ, giúp nâng cao năng lực thực hành đối với các bác sĩ, nhân viên y tế trong lĩnh vực can thiệp tim mạch. Trong ảnh: Các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện ca can thiệp tim mạch cho bệnh nhân. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhiều kỹ thuật mới trong can thiệp tim mạch được các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế chia sẻ, giúp nâng cao năng lực thực hành đối với các bác sĩ, nhân viên y tế trong lĩnh vực can thiệp tim mạch. TRONG ẢNH: Các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện ca can thiệp tim mạch cho bệnh nhân. Ảnh: PHAN CHUNG

Hội nghị là nơi các nhà chuyên môn về tim mạch can thiệp và các chuyên ngành liên quan cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực can thiệp các bệnh lý tim mạch, đồng thời là cơ hội để các bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên trong lĩnh vực tim mạch can thiệp gặp gỡ, kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam.

Theo GS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam, tim mạch can thiệp không chỉ can thiệp các bệnh lý động mạch vành góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân, mà còn mở rộng sang nhiều bệnh lý tim mạch khác như các bệnh mạch máu lớn, rối loạn nhịp (các bệnh lý van tim, tim bẩm sinh, cơ tim…). Tại Việt Nam, đến nay có hơn 140 trung tâm can thiệp tim mạch với gần 500 bác sĩ làm can thiệp. Hầu hết các tỉnh thành đã có tim mạch can thiệp và người bệnh có cơ hội được cứu sống, nhất là bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp đã được can thiệp kịp thời, tại chỗ.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, trong hai năm qua, số lượng ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20% so với các năm trước, đặc biệt là các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và bệnh mạch vành. Hiện nay, ước tính có hơn 1,3 triệu người Việt Nam sống chung với bệnh mạch vành, và mỗi năm có khoảng gần 100.000 người bệnh được thực hiện các thủ thuật tim mạch can thiệp, trong đó có 40.000 - 50.000 ca can thiệp đặt stent mạch vành để cứu sống bệnh nhân. Bên cạnh đó, số bệnh nhân được can thiệp các bệnh lý tim mạch khác cũng gia tăng nhanh chóng như: can thiệp nhịp, can thiệp các bệnh tim cấu trúc, can thiệp mạch máu lớn và mạch máu ngoại biên. “Hiện nay, đã có 6 trung tâm ở Việt Nam được chứng nhận quốc tế là trung tâm độc lập can thiệp thay van động mạch chủ qua đường ống thông, trong đó có 2 trung tâm trở thành là trung tâm đào tạo kỹ thuật này. Điều này cũng minh chứng cho sự hội nhập và phát triển mạnh mẽ của chuyên ngành tim mạch can thiệp nước nhà”, GS.TS.BS Hùng nhấn mạnh.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 15 đại biểu là những chuyên gia hàng đầu trong khu vực và quốc tế, 140 báo cáo viên trong nước và 800 khách tham dự. Các bác sĩ, chuyên gia cập nhật, chia sẻ kỹ thuật mới thông qua các phiên truyền hình trực tiếp những ca can thiệp phức tạp từ các trung tâm tim mạch lớn trên cả nước. Đồng thời, các xu hướng mới, kỹ thuật mới, kinh nghiệm mới, nghiên cứu mới nhất sẽ được trình bày và thảo luận, mở ra những hướng tiếp cận sáng tạo và hiệu quả hơn trong can thiệp, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý các biến chứng giảm thiểu tối đa nguy cơ cho người bệnh.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam, ngoài các nội dung tham luận, thảo luận, các chủ đề riêng biệt, chương trình khoa học kết hợp với 5 ca can thiệp hay và phức tạp được truyền hình trực tiếp từ 3 trung tâm tim mạch can thiệp lớn thuộc các đơn vị gồm: Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam; Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện Đà Nẵng sẽ giúp các y bác sĩ, những chuyên gia đầu ngành phân tích, mổ xẻ và chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, bài học mang tính thực tiễn rất cao. Các chủ đề khoa học đa dạng, bao phủ đầy đủ các lĩnh vực trong can thiệp tim mạch, từ can thiệp động mạch vành vôi hóa, thân chung, tắc mạn tính, thăm dò hình ảnh và sinh lý học mạch vành, bóng phủ thuốc cho đến các can thiệp tim cấu trúc bao gồm can thiệp van động mạch chủ, van hai lá, ba lá, can thiệp mạch ngoại biên, tim bẩm sinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện y học mang tầm cỡ, quy mô được tổ chức tại địa phương. Đây là dịp để nhân viên y tế thành phố được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này. Thời gian qua, thành phố đầu tư nhiều nguồn lực để xây dựng, phát triển hệ thống y tế, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố nói riêng, khu vực nói chung. Hiện nay, có thể nói tất cả các bệnh lý tim mạch đều có thể được chẩn đoán và điều trị ngay trong nước một cách nhanh chóng, hiệu quả. Điều này đã mang lại cho bệnh nhân cơ hội tiếp cận với những thành tựu khoa học hiện đại ngay tại Việt Nam mà không cần phải ra nước ngoài.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.