Nỗ lực bảo đảm nguồn cung, phòng ngừa dịch bệnh

.

Thời gian gần đây, trước tình trạng thiếu một số loại vắc-xin phòng bệnh tại các cơ sở y tế, người dân buộc phải chọn các cơ sở dịch vụ với giá cao hơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố đang triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung, phòng ngừa dịch bệnh và duy trì sức khỏe cộng đồng.

Chọn tiêm vắc-xin dịch vụ

Tháng 9-2024, chị N.T.B (huyện Hòa Vang) bị chó cắn với tình trạng vết thương nhẹ, trầy xước ngoài da. Chị cần tiêm huyết thanh kháng dại và vắc-xin phòng dại. Tại cơ sở tiêm chủng (thuộc CDC thành phố) chỉ còn vắc-xin phòng dại (Abhayrab), hiện đã hết huyết thanh kháng dại SAR. Vì vậy, chị phải đến cơ sở dịch vụ để tiêm phòng với giá đắt hơn so với CDC thành phố. “Biết sử dụng dịch vụ tiêm phòng bên ngoài thì tốn kém nhưng không còn cách nào khác. Tôi cũng rất lo lắng về chất lượng vắc-xin, không biết quá trình phòng bệnh của mình có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe không”, chị B tâm sự.

Tương tự, chị H.L.A (quận Hải Châu) vừa sinh con hơn 3 tháng. Trước đó, dù nhiều người khuyên đưa con tiêm vắc-xin 6 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib, viêm gan B), nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chị A. quyết định tiêm vắc-xin 4 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt). Qua tìm hiểu, CDC thành phố hết vắc-xin 4 trong 1, nên chị đành đưa con đến Trung tâm tiêm chủng D. (quận Hải Châu). Tại đây, vắc-xin 4 trong 1 có giá gần 650.000 đồng/liều, trong khi đó, giá thành 1 liều vắc-xin ở CDC thành phố chỉ hơn 500.000 đồng.

Không chỉ riêng chị A, nhiều phụ huynh khác đang gặp tình trạng chật vật tìm chỗ tiêm chủng cho con, do ở CDC thành phố nhiều loại vắc-xin đã hết. Theo ghi nhận, bảng giá tiêm chủng ở các cơ sở dịch vụ có giá cao hơn so với CDC thành phố 20.000-400.000 đồng/sinh phẩm. Hiện CDC thành phố thiếu các loại vắc-xin phòng bệnh như: thủy đậu, cúm, thương hàn, sốt vàng da, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

Cần sớm bổ sung nguồn vắc-xin

Trong khi một số đơn vị tiêm chủng công lập trong tình trạng thiếu nhiều loại vắc-xin thì các dịch vụ tiêm chủng tư nhân lại có nguồn dồi dào để phục vụ người dân có nhu cầu. Sáng 3-10, tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Thanh Khê, nhân viên tư vấn cho biết, hiện trung tâm có đủ các loại vắc-xin. Đơn cử, vắc-xin phòng thương hàn (Typhim VI) có giá 390.000 đồng/liều; phòng sốt xuất huyết (Odenga) có giá gần 1,4 triệu đồng/liều; bạch hầu, ho gà, uốn ván (Boostrix) có giá 795.000 đồng/liều… Đối với vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung, phác đồ 3 mũi (Gardasil 9) được nhiều người dân lựa chọn thời gian gần đây có giá gần 3 triệu đồng/mũi (tại CDC thành phố có giá hơn 2,6 triệu). Nhân viên tư vấn cho biết, nên lựa chọn gói vắc-xin để bảo đảm bình ổn giá trong suốt thời gian hợp đồng, không lo hết vắc-xin và được tiêm tại tất cả trung tâm thuộc hệ thống VNVC trên toàn quốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Thành Chung, Phó Giám đốc CDC thành phố cho biết, thời gian qua, trung tâm thiếu một số loại vắc-xin. Nguyên nhân là do một số loại tăng giá, nhưng giá thành chưa được công bố trên Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nên CDC chưa lựa chọn. Đối với những bệnh có nhiều loại vắc-xin phòng ngừa, trung tâm sẽ nhập những sinh phẩm có giá thành không thay đổi, chất lượng tốt để bảo đảm người dân được tiêm chủng an toàn, hiệu quả. Riêng đối với huyết thanh kháng dại SAR, trung tâm đang gặp khó khăn trong việc chọn nhà thầu theo quy định pháp luật; đối với thuốc tránh thai (que cấy implanon) sẽ được bổ sung thời gian tới. Các cơ sở dịch vụ có thể tự do lựa chọn nhà thầu, đơn vị cung cấp thuốc, nên luôn trong tình trạng đủ vắc-xin.

“Tùy vào mỗi thời điểm, nhu cầu, người dân chọn tiêm phòng các dịch, bệnh, loại vắc-xin khác nhau, vì vậy, chúng tôi không thể ước lượng để đặt hàng và cung cấp đủ dựa trên nhu cầu thực tế. Thời gian tới, CDC thành phố sẽ tiếp tục rà soát, mua sắm vắc-xin bổ sung đáp ứng nhu cầu khám, phòng bệnh của người dân. Đồng thời, đề xuất các giải pháp lựa chọn nhà thầu phù hợp”, ông Chung cho hay.

NGUYÊN KHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.