Sáng 4-11, Bệnh viện Đà Nẵng đưa vào vận hành hệ thống kiosk y tế thông minh phục vụ công tác khám chữa bệnh. Kiosk y tế thông minh không chỉ giúp người dân rút ngắn thời gian trong việc đăng ký khám chữa bệnh, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao chuyên môn và quản lý tốt hơn thông tin người bệnh.
Các đại biểu cắt băng khai trương kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: LÊ HÙNG |
Nhanh gọn, tiện ích
Từ ngày 4-11, người dân đến Bệnh viện Đà Nẵng khám, chữa bệnh chỉ cần mang theo thẻ căn cước gắn chip hoặc điện thoại cài đặt tài khoản định danh VneID (mức độ 2). Thông qua hệ thống kiosk y tế thông minh và thực hiện vài thao tác đơn giản, người dân có thể hoàn thành thủ tục đăng ký và đến thẳng các khoa, phòng khám theo yêu cầu, không cần chờ lấy số thứ tự và gọi tên như trước đó. Anh Phạm Viết Vương (SN 1990, tỉnh Gia Lai) cho rằng, việc Bệnh viện Đà Nẵng thiết lập kiosk y tế thông minh tại khu khám bệnh rất hợp lý và tiện lợi cho người dân.
“Nếu như trước đây tôi phải chờ lấy số thứ tự, gọi tên làm thủ tục khám, thì nay chỉ trong vòng chưa đầy một phút đăng nhập thông tin, xác thực khuôn mặt và nội dung yêu cầu khám, tôi đã hoàn thành thủ tục đăng ký và cầm phiếu đi thẳng lên phòng khám”, anh Vương nói.
Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người dân chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp khoa, phòng làm các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng… Bà Bùi Thị Hoa (SN 1965, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Sau khi nhân viên y tế hướng dẫn, tôi dễ dàng thực hiện các thao tác. Thay vì quy trình đăng ký phức tạp và tốn thời gian như trước, tôi có thể hoàn thành thủ tục chỉ bằng một lần quét thẻ căn cước công dân, loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào giấy tờ truyền thống. Thật tiện lợi và tiết kiệm được thời gian”.
Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, kiosk y tế thông minh giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi và tăng hiệu sức làm việc cho nhân viên y tế. Mô hình cho phép tự động nhận diện người bệnh cũ bằng xác thực khuôn mặt nên khi tái khám, người dân không cần điền phiếu hay cầm sổ khám chữa bệnh như trước. Đồng thời, giúp các y bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
Việc thiết lập kiosk y tế thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: LÊ HÙNG |
Nhân rộng tại các cơ sở y tế
Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đà Nẵng khám ngoại trú từ 2.000 - 2.500 bệnh nhân và điều trị nội trú khoảng 2.500 bệnh nhân. Vì vậy, giải pháp kiosk y tế thông minh giúp bệnh viện rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng sự hài lòng của người dân. “Giải pháp này mang lại hiệu quả rất lớn cho người bệnh. Bên nhân vào đăng ký khám chữa bệnh rất nhanh và hoàn toàn chủ động.
Bên cạnh đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngay trên hệ thống thuận lợi hơn, rút ngắn rất nhiều thời gian đăng ký khám chữa bệnh. giúp chúng tôi quản lý dữ liệu tốt hơn. Đồng thời tích hợp đầy đủ dữ liệu vừa đủ, vừa sạch và là một trong những cơ sở thực hiện bệnh án điện tử trong thời gian đến một cách triệt để. Chúng tôi mong muốn sẽ đem lại những tiện ích và dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện”, bác sĩ Nhân cho hay.
Bác sĩ Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, giải pháp kiosk y tế thông minh là đầu vào của bệnh viện để thực hiện bệnh án điện tử. Sở Y tế giao nhiệm vụ cho các cơ sở y trong việc triển khai bệnh án điện tử. Trước mắt, trong năm 2024, các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố triển khai cho được môi trường, bệnh án điện tử và các đơn vị hạng hai phải đạt được mức 4 của mức ứng dụng công nghệ thông tin theo thông tư của Bộ Y tế.
“Việc triển khai các kiosk y tế thông minh góp phần giải quyết vấn đề chuyển đổi số tại sở y tế, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giảm thời gian chờ đợi của người dân. Sở Y tế giao Bệnh viện Đà Nẵng sử dụng có hiệu quả các kiosk y tế thông minh. Đồng thời đánh giá hiệu quả và báo cáo sở để triển khai nhân rộng tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong thời gian đến”, bác sĩ Tùng cho biết.
Theo Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an), kiosk y tế thông minh là một trong những chương trình đột phá, hiện thực hóa triển khai các nhiệm vụ cụ thể của đề án Phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong lĩnh vực y tế, ngân hàng. Kiosk có ý nghĩa vô cùng lớn, đặc biệt tạo lập dữ liệu cho ngành y tế. Hiện nay, với kiosk y tế thông minh hoặc các dịch vụ thiết bị đầu đọc tại các địa điểm tiếp dân, tại địa điểm khám chữa bệnh tạo lập cho ngành y tế bộ dữ liệu sạch để thực hiện các hệ sinh thái khác.
Ngày 4-11, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) triển khai hai Kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là đơn vị y tế đầu tiện trên địa bàn thành phố triển khai lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống Kiosk y tế thông minh phục vụ người dân đến khám và điều trị bệnh. |
LÊ HÙNG