Quyết liệt chống hạn cho lúa trong mùa nhiễm mặn lịch sử

.

ĐNO - Ngày 7-6, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết, trước tình hình nhiễm mặn lịch sử đối với nguồn nước tại các trạm bơm dọc sông Túy Loan và sông Yên ở hạ lưu đập dâng An Trạch, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp chống hạn, gom và vét nguồn nước khác để bơm tưới cho lúa trong những ngày nắng nóng này.

Video: HOÀNG HIỆP

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng Lê Văn Sâm, trước tình hình nguồn nước tại 2 trạm bơm Dương Sơn và Miếu Ông bị nhiễm mặn nặng, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để chống hạn và bảo đảm nước tưới cho 135ha lúa vụ hè thu tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) thuộc phạm vi tưới của 2 trạm bơm này.

Cụ thể, công ty đã tu bổ, đắp đập bổi trên trục tiêu của sông Tây Tịnh; đắp đập bổi ngăn mặn cho trạm bơm Dương Sơn; nạo vét trục tiêu và gom nước cho trạm bơm Dương Sơn vận hành...

Đồng thời, kiểm soát độ mặn nguồn nước tại trạm bơm Dương Sơn và Miếu Ông, khi nguồn nước có độ mặn ở mức cho phép tùy theo từng giai đoạn phát triển, sinh trưởng của cây trồng; lắp đặt máy bơm có công suất bơm nước 290-320m3/giờ để hút nước trên trục tiêu hỗ trợ nguồn nước cho 2 trạm bơm.

Bên cạnh đó, tăng cường vận hành liên tục trạm bơm An Trạch (khai thác nguồn nước ngọt ở thượng lưu đập dâng An Trạch) trong 24 giờ hằng ngày để hỗ trợ cho diện tích lúa vụ hè thu mà 2 trạm bơm Miếu Ông, Dương Sơn đảm nhiệm tưới.

“Đến nay, toàn bộ khu tưới có diện tích 463,8ha ở xã Hòa Tiến cơ bản được đáp ứng nước tưới cho cây trồng trong điều kiện hạn hán và nhiễm mặn gay gắt, nhưng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước của cây trồng như bình thường”, ông Lê Văn Sâm nói.

Nhiều thửa ruộng ở thôn Hòa Khương Tây, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) đang bị khô nước vì trạm bơm Túy Loan bị nhiễm mặn, các nguồn nước khác không đủ tưới. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều thửa ruộng ở thôn Hòa Khương Tây, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) đang bị khô nước vì trạm bơm Túy Loan bị nhiễm mặn, các nguồn nước khác không đủ tưới. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nguồn nước sông tại trạm bơm Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bị nhiễm mặn nặng, nhất là từ ngày 25-5-2024 đến nay (trong đó, từ ngày 30-5 đến ngày 7-6 có độ mặn rất cao) làm trạm bơm này không thể hoạt động để cấp nước phục vụ cho diện tích 58ha lúa vụ hè thu tại xã Hòa Nhơn.

Trạm bơm Thái Lai đảm nhận cấp nước phục vụ sản xuất trên gần 23ha đất nông nghiệp ở các thôn Thái La, Phước Thái (xã Hòa Nhơn). Hiện trạm bơm Thái Lai đang được công ty vận hành lách mặn, khai thác nước từ khe Cầu Ván tưới thêm cho diện tích lúa ở thôn Phước Thái (thay cho hỗ trợ cho trạm bơm Túy Loan).

Công ty tận dụng nguồn nước trên trục tiêu của đập Trung Môn, Phước Thuận, Mẫu Lê; bơm dung tích nước chết trong các đập này ra hỗ trợ tưới tráng qua một số diện tích lúa ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu, Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây.

Tuy nhiên, còn khoảng 40ha lúa ở các thôn Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây, Thạch Nham Tây, Phú Hòa 1 và một ít diện tích ở thôn Phước Thái (cánh đồng Dưa) không có đủ nguồn nước tưới để cấp.

26ha lúa ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) do Trạm bơm Túy Loan đảm nhiệm tưới cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước sông Túy Loan ở thượng lưu cầu Giăng bị nhiễm mặn nặng. Công ty đã thường xuyên báo cáo với UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tình hình nhiễm mặn, hạn hán.

Nhiều diện tích lúa ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ cũng bị khô nước vì trạm bơm Túy Loan ngừng hoạt động do bị nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều diện tích lúa ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ cũng bị khô nước vì trạm bơm Túy Loan ngừng hoạt động do bị nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

“Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để chống hạn cho lúa vụ hè thu, kể cả bơm chuyền, bơm nước ở dưới mực nước chết trong các hồ và đập, bơm lách mặn... với phương châm “còn nước, còn tát”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng liên tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống hạn cho diện tích lúa thuộc phạm vi tưới của trạm bơm bị nhiễm mặn.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, lượng nước tại các trục, kênh tiêu cũng như lượng nước chết trong các đập dâng đang bị cạn kiệt do nắng nóng kéo dài.

Nếu tình hình nhiễm mặn nặng ở các sông còn diễn biến kéo dài, nhất là sông Túy Loan ở thượng lưu cầu Giăng, thì có nguy cơ gây thiệt hại trên diện rộng đối với các diện tích sản xuất đang thiếu nước tưới”, ông Lê Văn Sâm chia sẻ.

Đối với diện tích lúa bị thiếu nước ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) do nguồn nước tại các trạm bơm bị nhiễm mặn, bên cạnh nguồn nước từ các máy bơm cho xã và người dân mới lắp đặt để chống hạn, công ty cũng hỗ trợ bổ sung nguồn nước từ hồ Đồng Nghệ về.

Đặc biệt, dù nguồn nước sông Túy Loan tại trạm bơm An Tân bị nhiễm mặn nhưng nhờ phối hợp, đưa nước từ hồ Đồng Nghệ về để hòa trộn nên bảo đảm cấp nước cho diện tích lúa thuộc khu tưới.

Nguồn nước còn lại từ các hồ, kênh, mương cũng đang được thu gom để đưa nước vào ruộng với phương châm
Nguồn nước còn lại từ các hồ, kênh, mương đang được Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng thu gom để đưa nước vào ruộng với phương châm "còn nước, còn tát". Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nguồn nước từ kênh thoát lũ ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đang được xã và người dân lắp đặt các máy bơm để chống hạn cho lúa. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nguồn nước còn lại từ kênh thoát lũ ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đang được xã và người dân lắp đặt các máy bơm để chống hạn cho lúa. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm bơm An Trạch đang được Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tăng cường vận hành để bổ sung nguồn nước cho các khu vực tưới của các trạm bơm bị nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm bơm An Trạch đang được Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tăng cường vận hành để bổ sung nguồn nước cho các khu tưới của các trạm bơm bị nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.