Lần đầu ngắm pháo hoa của những bạn nhỏ vùng cao

.

ĐNO - Tối 8-7, trong hàng chục nghìn người hướng về hai bờ sông Hàn để thưởng thức đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, có những đôi mắt ngây thơ, ngập tràn sự háo hức, đợi chờ khoảnh khắc lần đầu được chiêm ngưỡng pháo hoa.

Em nhỏ chăm chú theo dõi pháo hoa.
Em nhỏ chăm chú chờ đợi màn trình diễn pháo hoa đầu tiên.

Những đôi mắt ấy là của 59 học sinh vùng cao đang trong chuyến du lịch đặc biệt “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố” được tổ chức lần 2 bởi anh Nguyễn Bình Nam cùng các nhà hảo tâm, các thầy cô giáo và các tình nguyện viên.

Phần lớn các em là trẻ mồ côi, dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống tại huyện miền núi như: Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang (Quảng Nam); Tây Trà (Quảng Ngãi).

Lần đầu tiên xuống phố, 59 bạn nhỏ vùng cao được đi siêu thị, tắm biển và được tận mắt xem pháo hoa. Những điều đó có lẽ quen thuộc với trẻ em thành phố nhưng lại hoàn toàn xa lạ đối với không ít em sống tại các huyện miền núi.

Thầy Nguyễn Chính (giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Nam Trà My), phụ trách giám sát các em trong chuyến đi chia sẻ: “Lúc biết được đi xem pháo hoa, các em vui và phấn khích lắm, vỗ tay rồi nhảy cẫng cả lên. Tôi thấy mà cũng hạnh phúc lây, ở trên quê, có bao giờ được xem pháo hoa trực tiếp như vậy đâu”.

Háo hức, hào hứng là thế nhưng có những em chỉ biết đến tên gọi chứ không thể hình dung được pháo hoa có hình dạng như thế nào, màu sắc ra sao. Đơn cử như trường hợp của em Hồ Vỹ Đại (lớp 3, Trường Tiểu học Trà Dơn, huyện Nam Trà My). “Em không biết pháo hoa là gì, nghe lạ lắm. Em chưa bao giờ được xem pháo hoa, kể cả trên tivi”, Đại chia sẻ.  

Khoảng 20 giờ 15 phút, khi những ánh đèn chiếu sáng vụt tắt, nhường lại khoảng trời cho màn trình diễn pháo hoa của đội Ý, các em nhỏ đồng loạt ồ lên, trên những khuôn mặt non nớt hiện lên sự mong chờ. Đôi mắt long lanh dõi theo từng chuyển động xung quanh. Có những đôi mắt chăm chăm nhìn thẳng về phía bên kia bờ sông Hàn, chờ đợi từng đợt pháo thắp sáng bầu trời. 

Và khi những phát pháo đầu tiên được bắn lên bầu trời, nhiều em ngồi bật dậy, đôi mắt dần mở to hơn, chiếc miệng nhỏ nhắn từ từ cong lên rồi không ngừng thốt lên “đẹp quá!”...

Các em nhỏ lần đầu xem pháo hoa
Các em nhỏ vùng cao thể hiện cảm xúc trong lần đầu xem pháo hoa.

Khi pháo hoa kết thúc, em Hồ Vỹ Đại quay sang tôi và nói: “Em đã biết pháo hoa là như thế nào rồi. Em chưa từng thấy, ánh sáng nào lung linh đến vậy. Ước gì người thân của em cũng được xem”.

Từng xem pháo hoa qua màn hình điện thoại, nhưng phải đến hôm nay, em Hồ Thị Khánh (lớp 11, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Trà My) mới được thưởng thức pháo hoa ở một khoảng cách gần và chân thực đến thế. “Em thấy pháo hoa rất đẹp, nhiều màu sắc, coi ở ngoài sướng hơn coi trên điện thoại. Em mong lần sau lại được đi Đà Nẵng để xem pháo hoa”.

Còn đối với em Hồ Văn Bi (lớp 7, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - THCS Trà Dơn, huyện Nam Trà My) pháo hoa đã trở thành trải nghiệm yêu thích nhất và đáng nhớ nhất mà em có được trong chuyến đi này và suốt nhiều năm qua.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 đã kết thúc. Nhưng những màn trình diễn đặc sắc mà lễ hội mang đến, có lẽ sẽ còn mãi trong hành trang trở về quê nhà của những bạn nhỏ vùng cao và tiếp tục sống trong những câu chuyện mà các em sẽ kể cho người thân, bạn bè.

Những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng của những bạn nhỏ vùng cao.
Những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc đã để lại ấn tượng đẹp, khó quên đối với những bạn nhỏ vùng cao.

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.