Trẻ biếng ăn phải làm sao? Nguyên nhân trẻ biếng ăn và cách khắc phục

.

Biếng ăn ở trẻ em là bệnh lý thường gặp nhiều ở những đứa trẻ sau khi trải qua một thời gian ăn dặm do kích thích tiêu hóa.

Hậu quả của việc trẻ biếng ăn kéo dài là rất nghiêm trọng, không chỉ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu mà còn có thể dẫn đến khả năng miễn dịch kém, thường xuyên ốm vặt, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể trẻ.

Hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến nguyên nhân và cách khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn:

- Thức ăn bổ sung không được bổ sung kịp thời

Trẻ 6-7 tháng nhạy cảm với kết cấu thức ăn. Một số phụ huynh bổ sung thức ăn bổ sung quá sớm hoặc quá muộn dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ.

- Bị ốm

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt, cảm, ho, tiêu chảy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của men tiêu hóa trong đường tiêu hóa, trẻ dễ biếng ăn nhưng đây chỉ là tạm thời. Ngoài ra, trẻ mắc các bệnh mãn tính như viêm dạ dày ruột, viêm loét dạ dày tá tràng, giun đũa, lao phổi… cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

- Tác dụng phụ của thuốc

Đôi khi trẻ bị ốm và uống quá nhiều loại thuốc cũng có thể khiến trẻ chán ăn. Ngoài ra, azithromycin và ferrous sulfate thường gây kích ứng đường tiêu hóa, gây giảm cảm giác thèm ăn.

- Thiếu các nguyên tố vi lượng như thiếu kẽm

Thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của tế bào nụ vị giác ở lưỡi, ảnh hưởng đến chức năng của các enzym tiêu hóa trong đường tiêu hóa, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn. Thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể khiến trẻ biếng ăn.

- Biến đổi khí hậu

Khi thời tiết nắng nóng, hoạt động của các men tiêu hóa trong đường tiêu hóa giảm sút, trẻ dễ biếng ăn. Đôi khi việc nghỉ ngơi không tốt cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bé.

- Thói quen ăn uống kém

Ngày nay, con một, cha mẹ dễ chiều chuộng dẫn đến khẩu phần ăn không điều độ của trẻ, ăn quá nhiều thức ăn có đường, nhiều đạm, ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng. Chế độ ăn uống không điều độ dẫn đến chán ăn khi đến giờ ăn, lại đói trước giờ ăn, phá hủy quy luật tiêu hóa, tiêu hóa và hấp thu bình thường của đường tiêu hóa.

- Yếu tố gia đình và môi trường

Nếu cha mẹ thường cố ý hoặc vô ý nhận xét món ăn yêu thích của mình trước mặt trẻ, món này không đẹp, món kia không ngon, theo thời gian trẻ dễ biếng ăn và kén ăn.

Bạo lực gia đình và cha mẹ quá nghiêm khắc hoặc thờ ơ với con cái có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ làm trẻ căng thẳng stress, dẫn đến biếng ăn tâm thần.

Liên quan đến vấn đề này, các thí nghiệm liên quan đến việc cho động vật ăn đã được thực hiện ở nước ngoài và kích thích điện được đưa ra mỗi khi chó con ăn. Theo thời gian, ngay cả khi ngừng kích thích điện, chó con sẽ không đi ăn vào thời điểm cho ăn.

Vì vậy, yếu tố gia đình và môi trường có liên quan mật thiết đến sự thèm ăn của trẻ.

- Các vấn đề về tinh thần và tâm lý

Một số trẻ biếng ăn do các vấn đề về tâm thần. Chẳng hạn như chán ăn tâm thần, tự kỷ, bi quan, lo lắng và các cảm xúc khác, cũng sẽ làm giảm sự thèm ăn.

Giải pháp cho trẻ biếng ăn:

Hiện nay con trẻ biếng ăn đa số các bà mẹ đều chọn biện pháp là sử dụng siro giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon, nhưng để chọn lựa được đúng loại kích thích ăn, ngủ tự nhiên là điều rất khó, vì vậy chúng tôi đề xuất cho bạn có thể tham khảo siro ăn ngủ ngon Lợi An

Tham khảo tại: https://dongyloian.com/

- Giáo dục sức khỏe, hướng dẫn chế độ ăn uống

Tăng cường kiến thức khoa học và bổ sung thức ăn bổ sung đúng giờ. Bổ sung thức ăn bổ sung quá sớm dễ gây dị ứng thức ăn và tiêu chảy, muộn quá có thể khiến trẻ biếng ăn và thiếu hụt dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và ăn dặm bổ sung kết hợp bú mẹ sau 6 tháng đầu đời của trẻ.

Ví dụ: Từ 6-7 tháng cho trẻ ăn thêm cháo đặc, có thể ăn trứng hấp. Từ 7-8 tháng có thể tăng dần các hàm lượng dinh dưỡng khác nhau của các loại thức ăn. Lúc 9-10 tháng có thể tăng lượng thức ăn bổ sung và có nhiều loại hơn. Khi 11-12 tháng, trẻ có thể ăn cơm mềm, rau luộc và đồ ăn nhẹ để dễ tiêu hóa hơn.

Trên thực tế, người ta cho rằng cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại thức ăn có kết cấu và mùi vị càng sớm càng tốt sẽ giúp tránh kén ăn trong tương lai. Tất nhiên, nếu bạn bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó khi bổ sung thức ăn bổ sung, bạn nên ngừng bổ sung thức ăn và đến bệnh viện kịp thời.

- Mát-xa Tuina

Ngày thường, bạn có thể đặt lòng bàn tay quanh rốn của trẻ và xoa bóp nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.

- Tập thể dục nhiều hơn

Nên cho trẻ vận động nhiều hơn để tăng tốc độ trao đổi chất và tăng cảm giác thèm ăn. Các môn thể thao ngoài trời như bơi lội, chạy, đi chơi là phù hợp hơn cả.

- Điều trị bệnh chính

Nếu chán ăn do viêm đường hô hấp thì cần điều trị viêm đường hô hấp, trường hợp chán ăn do thiếu kẽm thì cần bổ sung lysine glucosamine hoặc kẽm cam thảo thay vì uống thuốc chữa dạ dày một cách mù quáng.

- Cải thiện môi trường ăn uống gia đình

Trong những năm gần đây, các nước phát triển ngày càng đẩy mạnh phương pháp điều trị tại nhà. Thiết lập một môi trường gia đình đầm ấm, tạo không khí ăn uống tốt, tạo sự tương tác tốt với trẻ khi ăn, để trẻ ăn với tâm trạng vui vẻ, rất hữu ích để cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ.

- Hướng dẫn tinh thần cá nhân

Biếng ăn do tinh thần thì bạn cần đi khám chuyên khoa tâm thần.

- Hướng dẫn toàn diện về hành vi ăn uống

Phương pháp ăn của trẻ, cách ăn của cha mẹ, thái độ ăn và quá trình ăn bổ sung của trẻ đều rất quan trọng. Cần tạo bầu không khí hướng dẫn hành vi ăn uống toàn diện đúng đắn.

Tóm lại, trẻ biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân và phương pháp điều trị cũng khác nhau, nếu tình trạng biếng ăn kéo dài thì nên đến bệnh viện khám để tìm nguyên nhân và thúc đẩy khắc phục sớm.

;
;
.
.
.
.
.