Thị trường vẫn khát nhân sự ngành xuất nhập khẩu

.

Trong vài năm gần đây nhu cầu về nhân sự xuất nhập khẩu tăng lên nhanh chóng không ghi nhận tại các tỉnh thành phố lớn của đất nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Dự báo trong năm 2024 thị trường lao động Việt Nam vẫn khát nguồn lao động trong lĩnh vực logistics.

Với xu thế thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay ngày càng nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cần tuyển nhân sự làm việc trong lĩnh vực logistics tuy nhiên, đây là một ngành còn khá mới tại Việt Nam chưa có nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo dẫn đến thực trạng: Doanh nghiệp thiếu nhân sự biết nghiệp vụ trong khi rất nhiều người mới muốn làm xuất nhập khẩu không biết bắt đầu từ đâu.

Đặc thù công việc trong ngành xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là tên gọi chung của những công việc liên quan trong lĩnh vực này. Tùy theo vị trí và môi trường làm việc một nhân viên xuất nhập khẩu, logistics sẽ đảm nhiệm các công việc như: đàm phán với khách hàng, chuẩn bị thủ tục xuất nhập khẩu cho mặt hàng; lập và kiểm tra chứng từ mua bán; giao nhận hàng hóa; khai báo hải quan; thuê vận tải; hỗ trợ các thủ tục khi kiểm tra thông quan xuất khẩu; nhập khẩu; thanh toán quốc tế

Những doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu; logisitcs bao gồm:  Công ty sản xuất xuất khẩu thuộc loại hình gia công; chế xuất; sản xuất xuất khẩu; công ty thương mại dịch vụ sẽ cần tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu gồm: Chứng từ xuất nhập khẩu; mua hàng; sale xuất nhập khẩu; logistics; kho bãi; điều vận…

Công ty kinh doanh dịch vụ logistics: Hãng tàu; công ty Forwarder; Logisitcs; Kho vận… cần tuyển nhân viên chứng từ logistics; nhân viên sale logistics; nhân viên điều phối..

Xuất nhập khẩu là ngành tạo ra nhiều việc làm mới trong vài năm trở lại đây.
Xuất nhập khẩu là ngành tạo ra nhiều việc làm mới trong vài năm trở lại đây.

Thực tế, tỷ lệ nhân sự làm trong ngành xuất nhập khẩu được đào tạo đúng chuyên ngành chiếm tỷ trọng không nhiều trong thị phần lao động đang làm logistics hiện nay. Công việc trong ngành xuất nhập khẩu, logisitcs được đánh giá là có thu nhập tốt, nhiều cơ hội việc làm phù hợp với các bạn trẻ có tính cách năng động muốn trải nghiệm trong lĩnh vực mới.

Thị trường khát nhân sự qua đào tạo sự trong ngành xuất nhập khẩu, logistics

Theo thống kê chưa đầy đủ chỉ có hơn 30% nhân sự làm xuất nhập khẩu được đào tạo đúng chuyên ngành, còn lại là tự học theo hình thức người trước bảo người sau. Doanh nghiệp cần tuyển nhân viên có kinh nghiệm người mới bắt đầu lấy đâu ra kinh nghiệm đó là thực trạng chung của nhiều ngành hiện nay.

Lý do các doanh nghiệp cần tuyển người có kinh nghiệm vào làm việc do đặc thù công việc này mang tính quy trình áp lực cao, cần sự chính xác nắm được quy trình công việc và đánh giá được hậu quả nếu làm sai. Theo chia sẻ của Anh Quân một chủ doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực logistics: “Làm xuất nhập khẩu không khó, lý do chúng tôi tuyển người có kinh nghiệm vì không mất thời gian đào tạo và các bạn ấy ý thức được những hệ quả nếu làm sai. Tuyển người mới sẽ mất nhiều thời gian đào tạo, có thể khi biết việc các bạn lại xin nghỉ còn chưa tính trong thời gian học việc các bạn sẽ gây ra thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. “

Thị trường vẫn cần rất nhiều nhân sự làm xuất nhập khẩu đã qua đào tạo.
Thị trường vẫn cần rất nhiều nhân sự làm xuất nhập khẩu đã qua đào tạo.

Không cần học đúng chuyên ngành cũng làm được xuất nhập khẩu

Giải pháp tối ưu với những người học trái ngành muốn làm xuất nhập khẩu, logisitcs trong thời gian ngắn chính là tham gia những khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn trong thời gian từ 1 đến 2 tháng. Thực tế cho thấy nhân sự được đào tạo các khóa xuất nhập khẩu, logistics nhanh chóng tìm được công việc trong ngành như: chứng từ xuất nhập khẩu; mua hàng; điều vận; kho bãi; sale xuất nhập khẩu; logisitcs… được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.

Giáo viên “cầm tay - chỉ việc” nghiệp vụ Khai báo hải quan điện tử tại trung tâm VinaTrain.
Giáo viên “cầm tay - chỉ việc” nghiệp vụ Khai báo hải quan điện tử tại trung tâm VinaTrain.

Nhóm nhân sự được đào tạo như trên ở Việt Nam chưa nhiều, kiến thức học được trong thời gian ngắn tại những khóa học nghề cần được hướng dẫn tại những tổ chức giáo dục đủ năng lực và được cơ quan có thẩm quyền công nhận về chuyên môn.

Phần lớn các khóa học xuất nhập khẩu, logistics hiện nay đang tổ chức dưới hình thức truyền nghề, chủ yếu là tự dạy nhau… Một số khác đi ra từ các buổi đào tạo nội bộ của công ty. Như vậy, người mới việc tìm đúng trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu, logistics là điều rất cần thiết.

Là đơn vị đào tạo nghề được thành lập từ năm 2017 đến nay Trung Tâm VinaTrain đã trở thành một đơn vị đào tạo nghiệp vụ thực tế đa lĩnh vực: xuất nhập khẩu; logistics, nhân sự, kế toán tài chính; tin học thu hút hàng ngàn học viên và rất nhiều khách hàng doanh nghiệp tại 2 cơ sở ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và những khóa học online.

Ngoài hình thức đào tạo trực tiếp, đào tạo online trực tuyến cũng đang là thế mạnh của Vinatrain được nhiều bạn học viên và người đi làm lựa chọn.
Ngoài hình thức đào tạo trực tiếp, đào tạo online trực tuyến cũng đang là thế mạnh của Vinatrain được nhiều bạn học viên và người đi làm lựa chọn.

Với triết lý "Đào tạo thực tế  - cầm tay chỉ việc", VinaTrain luôn chú trọng vào cải tiến chất lượng đào tạo bằng việc đổi mới giáo trình, nâng cao kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của chuyên gia đứng lớp.

Chương trình đào tạo xuất nhập khẩu thực tế được chuẩn hóa phù hợp với trình độ và nhu cầu học để làm được việc của người mới bắt đầu với các chuyên đề: Thương mại quốc tế; Vận tải quốc tế; Thủ tục hải quan; Giấy phép mặt hàng; thuế xuất nhập khẩu; Thanh toán quốc tế.Thời lượng học tập và thực hành sẽ từ 50 giờ tới 100 giờ tùy theo đào tạo khóa ngắn hạn, hay đào tạo dài hạn. Học viên tốt nghiệp được cấp chứng nhận đào tạo do VinaTrain cấp theo tiêu chuẩn. Hiện tại, VinaTrain cung cấp lên tới 6 khóa học liên quan tới xuất nhập khẩu, logistics cho người mới bắt đầu.

Không chỉ là đào tạo nghề VINATRAIN CAM KẾT nhiều hơn thế

Học viên tốt nghiệp các khóa xuất nhập khẩu tại VinaTrain có thể tự tin ứng tuyển các công việc trong ngành xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, với tinh thần hỗ trợ “trước - trong - sau” đào tạo, học viên được tham gia các nhóm hỗ trợ nghiệp vụ bởi chuyên gia và những học viên cũ của trung tâm đang làm trong ngành.

Học viên được tham gia buổi chia sẻ kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp, tư vấn viết CV xin việc và trả lời phỏng vấn.

VinaTrain thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo Hướng nghiệp, hỗ trợ viết CV, trả lời phỏng vấn cho học viên.
VinaTrain thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo Hướng nghiệp, hỗ trợ viết CV, trả lời phỏng vấn cho học viên.

Ngoài kiến thức, VinaTrain cung cấp cho học viên những kỹ năng chuyên môn cần thiết để làm nghề: Thái độ, tâm lý, kỹ năng giao tiếp trong công việc.

Hoàn phí sau 2 buổi thử nếu bạn không tham gia. Học viên được hỗ trợ học lại lên tới 1 năm sau tốt nghiệp

Hiện tại, VinaTrain có hình thức đào tạo online và trực tiếp

- Hotline: 0964.237.168

- Website: https://vinatrain.edu.vn/

 

;
;
.
.
.
.
.