Tháo gỡ cho 100 trường hợp thất lạc sổ đăng ký ruộng đất

.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, do công tác quản lý không tốt, các phường Hòa Quý và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã làm thất lạc sổ đăng ký ruộng đất nên trong thời gian qua có khoảng 100 trường hợp chưa được công nhận lại diện tích đất ở.

Theo quy định hiện hành, không có cơ sở để xác định lại diện tích đất ở cho nhân dân không có giấy tờ theo quy định là có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính do đã thất lạc sổ đăng ký ruộng đất. Sở TN-MT khẳng định: “Việc thất lạc sổ đăng ký ruộng đất như đã nêu trên do lỗi của cơ quan quản lý, không phải do lỗi của người dân, dẫn đến bức xúc của nhân dân do ảnh hưởng quyền lợi, thiệt thòi trong việc xác định diện tích đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Còn lại khoảng 100 trường hợp chưa được công nhận lại diện tích đất ở”.

Vấn đề này được cử tri phường Hòa Hải (đa số hộ dân trên địa phường Hòa Hải đã được công nhận diện tích đất ở thông qua sổ đăng ký theo Chỉ thị số 299/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10-11-1980) nhiều lần phản ánh lên HĐND thành phố. Nội dung này cũng đã được Sở TN-MT xin ý kiến và được Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) trả lời là không đủ cơ sở để xử lý. Tuy nhiên, người dân không đồng tình với ý kiến trả lời nói trên.

Để tháo gỡ vấn đề này, Sở TN-MT tiếp tục đề nghị Bộ TN-MT xem xét cho phép những phường, xã trên địa bàn thành phố đã bị thất lạc sổ đăng ký ruộng đất, căn cứ vào sổ mục kê ruộng đất, bản đồ địa chính và các tài liệu khác được lập trong quá trình xây dựng hồ sơ địa chính theo Chỉ thị số 299/CT-TTg để làm cơ sở xác định lại diện tích đất ở và được coi như là trường hợp sử dụng đất có tên trong sổ đăng ký ruộng đất.

Cũng theo Sở TN-MT, mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng, trên địa bàn các phường Hòa Quý, Hòa Hải trước đây đã lập sổ đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299/CT-TTg và đã bị thất lạc trong quá trình quản lý đất đai nhưng người sử dụng đất hiện có tên trong sổ sách được lập năm 1995 với hình thức thể hiện lồng ghép sổ đăng ký ruộng đất và sổ mục kê ruộng đất. Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn việc cấp sổ đỏ đối với các trường hợp người sử dụng đất đã có tên trong sổ sách nêu trên của địa phương được thực hiện theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 100 và khoản 3, khoản 4, Điều 103 của Luật Đất đai ban hành năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.