Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

.

Nét nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng bộ huyện Hòa Vang từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay là thực hiện phương châm “Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, thực hiện giám sát tổ chức Đảng gắn với giám sát cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị.

Trong công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang luôn xác định nội dung kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Trong ảnh: Một góc khu vực vệt cây xanh trong nghĩa trang thành phố, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang  đã bị san ủi, xây kè... trái phép.
Trong công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang luôn xác định nội dung kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Trong ảnh: Một góc khu vực vệt cây xanh trong nghĩa trang thành phố, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang đã bị san ủi, xây kè... trái phép.

Xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra sai phạm

Huyện Hòa Vang có địa bàn rộng, lại có đến gần 300 dự án đã và đang được triển khai; trong đó có một số dự án “treo” nhiều năm, nên công tác quản lý về trật tự xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép cũng như nâng cao năng lực quản lý của cán bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy và cơ sở chú trọng tăng cường công tác KTGS trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hòa Vang cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Huyện ủy Hòa Vang và cơ sở đã tiến hành kiểm tra ngay khi phát hiện đảng viên có dấu hiệu vi phạm; phát hiện và xử lý các trường hợp đảng viên, cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng.

Qua đó, các cấp ủy và UBKT xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn liên quan đến trách nhiệm, lãnh đạo, buông lỏng quản lý trong điều hành nhiệm vụ được giao.

Về trường hợp người đứng đầu chính quyền một số xã đã bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng nhưng đến nay chưa có trường hợp nào buộc phải thôi việc, ông Vân giải thích là do vi phạm chưa đến mức phải xử lý buộc thôi việc, tuy nhiên một số cán bộ chủ chốt đã được luân chuyển công tác ở vị trí khác.

Giải thích vi phạm cũng như hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn theo kết luận của Thanh tra thành phố về quản lý đất đai liên quan sai phạm tại nghĩa trang Hòa Sơn, ông Vân cho biết, UBND huyện Hòa Vang đã xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn và khiển trách đối với Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn vì để xảy ra xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, hiện UBKT Huyện ủy đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng dựa trên cơ sở xử lý của chính quyền và sẽ làm trong thời gian đến. “Vụ việc xảy ra ở xã Hòa Sơn, chúng tôi đang chờ kết quả từ phía cơ quan điều tra để xử lý”, ông Vân nói.

Chủ động bám sát cơ sở

Theo báo cáo của UBKT Huyện ủy Hòa Vang, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy và UBKT các cấp của huyện đã thi hành kỷ luật 74 trường hợp đảng viên vi phạm; trong đó khiển trách 53 trường hợp, cảnh cáo 14 trường hợp, cách chức 3 trường hợp, khai trừ 4 trường hợp.

Trong 74 đảng viên bị kỷ luật, có 9 đảng ủy viên. Sau khi tiến hành xử lý kỷ luật, các tổ chức, cá nhân đã khắc phục rất tốt. Chẳng hạn như tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn Hòa Nhơn không còn xảy ra. Công tác quản lý một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực cũng được quản lý chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Văn Vân cho rằng, trong công tác kiểm tra, UBKT Huyện ủy luôn xác định nội dung kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như quản lý đất đai, tài chính...

Bên cạnh đó, việc thực hiện nhất quán chủ trương giám sát phải được mở rộng, cấp ủy và UBKT các cấp tích cực, chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, lựa chọn đối tượng, nội dung giám sát phù hợp, hướng vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc, những vấn đề nhạy cảm, có tính thời sự để giám sát.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy xã tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, quan tâm KTGS đối với đảng viên. Qua đó, những đảng viên có biểu hiện sa sút, lơ là trong công tác đều được nhắc nhở, uốn nắn kịp thời nên việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ xã đạt nhiều kết quả tích cực. Tình trạng một số ít cán bộ, công chức của xã chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm đến nay đã khắc phục”.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.