Mọi người nghèo đều có Tết

.

Tết này, người nghèo trên toàn thành phố sẽ thêm đủ đầy, yên vui bởi nhận được sự quan tâm của chính quyền, hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm.

Phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố và Công ty TNHH Toàn Gia Phú tặng quà Tết sớm cho bà con thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.
Phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố và Công ty TNHH Toàn Gia Phú tặng quà Tết sớm cho bà con thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Với bà Lê Thị Thiên Thành (ở tổ 42, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), những ngày cuối năm là ngày vui vì liên tục nhận được quà Tết. Bà Thành hào hứng kể, mới đây, bà được một doanh nghiệp trao tặng quà với trị giá 500.000 đồng, gồm gạo, bánh kẹo và 200.000 đồng tiền mặt; ngoài ra còn nhận tiếp tiền trợ cấp xã hội dành cho người nghèo của tháng 1-2019. “Tổ dân phố cũng cho biết sắp đến tôi có thể nhận thêm một đến hai suất quà nữa. Như rứa là Tết nay mẹ con tôi đầy đủ rồi, không lo chi nữa”, bà Thành nói.

Xác nhận thông tin vui này của các hộ nghèo, bà Trần Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Hiệp Nam cho biết, theo khảo sát mới nhất của phường, số hộ nghèo đầu năm 2019 trên địa bàn (theo chuẩn mới thành phố) là 631 hộ. Con số này khá cao so với hộ nghèo chuẩn cũ cuối năm 2018, tuy nhiên phường có thể an tâm về việc chăm lo Tết cho bà con. Hiện tại, đã có 10 doanh nghiệp cho biết sẽ tổ chức thăm và tặng quà cho người nghèo trong phường. Một số Việt kiều về quê ăn Tết cũng đăng ký tặng quà. Tính hết các nguồn sẽ có khoảng 1.200 suất quà được trao tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn. Như vậy, không chỉ hộ nghèo nhận được quà mà những hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất cũng sẽ nhận quà Tết.

Chung tâm trạng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) Nguyễn Duy Phương khẳng định, có thể nói đây là cái Tết mà việc chăm lo cho bà con nghèo được đầy đủ nhất. Theo chuẩn mới về hộ nghèo của thành phố, xã hiện còn 449 hộ nghèo và 230 hộ cận nghèo; ngoài ra còn có khoảng 30 trường hợp khó khăn đột xuất. Như vậy, có trên 700 hộ cần tặng quà, giúp đỡ trong dịp Tết năm nay, trong khi địa phương đã chuẩn bị được trên 1.000 suất quà. Trong đó, riêng 3 chùa và 4 giáo xứ trên địa bàn đã đăng ký tặng trên 500 suất quà. Trại tạm giam Hòa Sơn, Công an thành phố, chùa Linh ứng Bà Nà... cũng hỗ trợ bằng tiền mặt trên 150 triệu đồng giúp bà con nghèo trong dịp Tết. Nhờ nguồn đóng góp khá dồi dào, năm nay địa phương quyết định hỗ trợ 2 hộ nghèo đặc biệt với số tiền 70 triệu đồng để sửa nhà đón Tết. Cả hai ngôi nhà sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Tâm sự về việc được nhận món quà lớn trong dịp Tết năm nay, ông Trà Văn Tư (ở thôn An Ngãi Tây 1) xúc động cho biết: “Gia đình tôi có 5 người, nhưng lâu nay ở trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nặng và có thể sập bất cứ lúc nào. Thương nhất là mẹ già bị tai biến nằm một chỗ mấy năm nay nhưng phải ở trong căn nhà mưa ẩm thấp, nắng nóng như hầm. Tết nay có nhà mới rồi, thật là hạnh phúc cho cả gia đình tôi”.

Ông Huỳnh Tông Duy Tâm, cán bộ phụ trách giảm nghèo của phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đầy đủ quà cho 228 hộ nghèo và 64 hộ cận nghèo trong phường. Trước mắt, ít nhất mỗi hộ nghèo nhận được 1 phần quà Tết trị giá 500.000 đồng. Con số này sẽ còn tăng thêm. Hy vọng mỗi hộ nghèo ít nhất được 2 phần quà để có cái Tết chu đáo hơn. Ngoài ra, 17 trường hợp bị bệnh tật hiểm nghèo đã được UBND quận mua bảo hiểm y tế để an tâm điều trị bệnh”.

Những ngày cuối năm, đến bất cứ trụ sở UBND phường, xã, thậm chí ở khu dân cư nào trên địa bàn thành phố cũng dễ dàng bắt gặp những ánh mắt hạnh phúc, vui vẻ của bà con nghèo đi nhận quà Tết. Hầu hết mỗi người đều nhận từ 2 suất trở lên.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.