Tuyến đường Bạch Đằng - Trần Phú: Nên xã hội hóa thu phí đậu, đỗ ô-tô?

.

Sau hơn một năm triển khai, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu, đỗ ô-tô trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú thuộc địa bàn quận Hải Châu đã đạt được một số mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập cho cả cơ quan thu phí và chủ các phương tiện ô-tô.

Để phát huy hiệu quả của việc thu phí đậu, đỗ ô-tô, cần nghiên cứu và có chính sách cho việc xã hội hóa công tác này. TRONG ẢNH: Tuyến đường Bạch Đằng luôn kín ô-tô đậu, đỗ. 															              Ảnh: XUÂN SƠN
Để phát huy hiệu quả của việc thu phí đậu, đỗ ô-tô, cần nghiên cứu và có chính sách cho việc xã hội hóa công tác này. TRONG ẢNH: Tuyến đường Bạch Đằng luôn kín ô-tô đậu, đỗ. Ảnh: XUÂN SƠN

Tài xế Hoàng Tuấn Sơn (Hà Nội) có chuyến du lịch bằng ô-tô đến Đà Nẵng cho biết, việc thu phí đậu, đỗ ô-tô ở lòng đường là chuyện bình thường và người dân phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, khi đến đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) đậu, đỗ ô-tô để ngắm sông Hàn thì nhân viên thu phí ở đây hướng dẫn cài đặt, đăng ký đậu, đỗ xe qua ứng dụng trên thiết bị di động quá phức tạp, mất nhiều thời gian của du khách.

Cùng quan điểm, tài xế xe du lịch 16 chỗ ngồi Trần Công Tư cho rằng: “Việc thu phí đậu, đỗ ô-tô, cánh tài xế không có ý kiến gì, nhưng hình thức thu như thế nào cho thuận lợi cả người thu lẫn tái xế thì các ngành chức năng của thành phố cần phải tính tới. Chứ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin thu phí cũng rất phức tạp và rườm rà. Đặc biệt đối với tài xế lớn tuổi, không rành công nghệ thì khó thanh toán mặc dù có nhân viên thu phí hỗ trợ”.

Ông Trương Thanh Dũng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hải Châu cho biết, sau hơn 1 năm  triển khai đề án thu phí đậu, đỗ xe trên một số tuyến đường ở quận Hải Châu bước đầu đã có một số kết quả tích cực; ở những tuyến đường có thu phí đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc thu phí theo giờ hiện đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó có việc tài xế không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng thu phí như đưa xe vào nơi đỗ rồi khóa cửa bỏ đi. Nguyên nhân trên cũng dẫn đến tỷ lệ thất thoát trong quá trình thu phí khá lớn.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 1-2019, tổng số tiền bán biên lai đậu đỗ xe (thẻ cào) đạt hơn 673 triệu đồng; thanh toán phí đậu, đỗ xe qua hệ thống ngân hàng (internet banking) đạt trên 216 triệu đồng. Thế nhưng, theo số liệu thống kê trên hệ thống phần mềm quản lý và vận hành bãi đỗ xe thông minh thì số tiền thực tế mới thu được hơn 500 triệu đồng, số tiền còn lại là do chưa đăng ký sử dụng tiền đậu, đỗ ô-tô.

Cũng theo ông Dũng, để phát huy hiệu quả của đề án trong việc thu phí đậu đỗ ô-tô, tốt hơn hết là nên xã hội hóa cho tư nhân tham gia. Vì hiện nay theo quy định lực lượng quy tắc đô thị (QTĐT) không được phép tham gia thu phí, vì thế nên việc bố trí cán bộ làm nhiệm vụ này sẽ gặp rất nhiều khó khăn do quận không đủ nguồn nhân lực.

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra QTĐT quận Hải Châu, trước đây lực lượng QTĐT vừa thực hiện thu phí, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự đô thị lại vừa thực hiện công tác đôn đốc, hướng dẫn lái xe đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng-Trần Phú. Tuy nhiên, từ tháng 11-2018 đến tháng 1-2019, theo chỉ đạo của UBND quận Hải Châu, đơn vị không được sử dụng biên chế là lực lượng QTĐT thực hiện nhiệm vụ trên, mà quận đã ký hợp đồng thời vụ với 7 nhân viên (4 nhân viên tuần tra kiểm soát, 2 nhân viên phòng vé, 1 nhân viên phòng vận hành).

Ông Rân cho rằng, thay vì ký hợp đồng trả lương thuê người làm nhiệm vụ thu phí đậu, đỗ ô-tô thì nên thực hiện công tác xã hội hóa cho tư nhân thực hiện trong lĩnh vực này sẽ phát huy hiệu quả hơn. Đây cũng là nền tảng để mở rộng việc thu phí đậu, đỗ xe trên các tuyến đường khi thành phố có chủ trương thực hiện thu phí đậu, đỗ ô-tô.

Tại cuộc họp thường kỳ HĐND thành phố vào tháng 3-2019, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, qua công tác giám sát của HĐND thành phố cho thấy: Việc thí điểm thu phí trên đường Bạch Đằng, Trần Phú đã triển khai được 14 tháng, nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Nguyên nhân là do phần mềm thu phí hoạt động không ổn định, khó khăn cho người trả phí và cũng khó khăn trong việc tổ chức người đi thu phí; chế tài xử phạt thấp không đủ răn đe đối với các tài xế không chấp hành theo quy định.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, đề án thu phí sử dụng tạm lề đường được thực hiện trong năm 2018 theo nghị quyết của HĐND thành phố, thế nhưng đến nay đề án này vẫn chưa xây dựng xong. Vì vậy, các ngành chức năng của thành phố cần đánh giá việc thí điểm thu phí trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú. Trong đó cần đánh giá lại năng lực của các quận, huyện trong việc quản lý, triển khai các đề án giao thông; sự phối hợp giữa các quận, huyện với các sở, ban, ngành trong việc triển khai thực hiện. Trong khi chờ đợi việc đánh giá thì thành phố cần phải nghiên cứu hoàn chỉnh đề án thu phí sử dụng tạm lòng, lề đường theo nghị quyết đã ban hành, trong đó cần nghiên cứu và có chính sách cho việc xã hội hóa công tác thu phí đậu, đỗ ô-tô trên các tuyến đường theo quy định của thành phố.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.