Việc rút ngắn các thủ tục là một phần trong công tác cải cách hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố. Điều này góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Nhiều thủ tục hành chính BHXH được rút gọn, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp. |
BHXH thành phố vừa giải quyết chế độ hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg ngày 4-8-2000 của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nguyễn Thị Ngân (trú quận Sơn Trà) sau khi bà Ngân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của đơn vị.
Theo đó, sau khi bà Ngân nộp hồ sơ trực tiếp tại BHXH thành phố, đơn vị này đã tiếp nhận, tiến hành xác minh, đối chiếu thời gian công tác phù hợp với điều kiện (trên 15 năm); đồng thời ghi nhận tại thời điểm ngừng hưởng trợ cấp bà Ngân đã hết tuổi lao động. Quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho bà Ngân chỉ diễn ra trong 10 ngày, rút ngắn được 20 ngày so với thời gian giải quyết theo quy định là 30 ngày.
Tương tự, bệnh nhân Trần Văn H. (trú quận Thanh Khê) vừa được BHXH chi trả, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT sau hơn 10 ngày nằm viện điều trị bệnh dạ dày. Thời gian giải quyết cho anh H. chỉ diễn ra trong 15 ngày, rút ngắn 15 ngày so với quy định hiện hành.
Theo Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH thành phố, bộ thủ tục hành chính mà đơn vị đang thực hiện gồm 5 lĩnh vực với 28 thủ tục. Theo đánh giá các thủ tục hành chính hiện nay đã được đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, giúp các tổ chức, cá nhân được giải quyết yêu cầu trong thời gian sớm nhất. Đến nay toàn thành phố có hơn 8.400 đơn vị cùng tham gia BHXH, BHYT với hơn 235.000 người tham BHXH, BHYT bắt buộc; hơn 972.000 người tham gia BHYT với độ bao phủ đạt trên 94%.
Trong năm 2018, đơn vị tiếp nhận 278.532 lượt, hơn 1,6 triệu hồ sơ. Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH thành phố cho biết, khối lượng công việc nhiều nên việc cải cách các thủ tục cần thiết là ưu tiên hàng đầu.
“Trước hết là thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ và rút ngắn thời gian giao dịch. Hiện nay, BHXH thành phố thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân qua giao dịch điện tử, dịch vụ chuyển phát bưu chính công ích, hạn chế sự chồng chéo. Đến nay, 100% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với hơn 482.000 hồ sơ giao dịch điện tử”, bà Nguyệt cho biết.
Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh liên thông dữ liệu, giao dịch điện tử trong giám định BHYT khi 100% cơ sở khám chữa bệnh đã cập nhật dữ liệu hằng ngày lên cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, quyền lợi cho người bệnh mà còn bảo đảm tính khách quan, minh bạch và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
Ngoài ra, việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với BHXH cũng được đẩy mạnh thông qua dịch vụ tin nhắn, phần mềm quản lý khách hàng, quản lý sổ, đăng ký thủ tục hành chính qua trang thông tin điện tử, tổng đài 1022, chi trả chế độ qua tài khoản cá nhân…
Tuy nhiên, theo bà Nguyệt, một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này cũng cần được phía BHXH Việt Nam hỗ trợ, khắc phục sớm. Đó là việc sớm hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ, nâng cấp, sửa lỗi phần mềm cho phép tạo lập tất cả các hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH theo quy định; đồng thời bổ sung thêm tính năng trên hệ thống tiếp nhận và quản lý hồ sơ để bảo đảm tính thống nhất giữa các hạng mục, nội dung…
Bài và ảnh: PHAN CHUNG