Vừa chống dịch vừa bảo đảm an sinh xã hội

.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không ít doanh nghiệp (DN) vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất giỏi; tích cực chăm lo cho đời sống người lao động (NLĐ) và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Lãnh đạo Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa tặng quà, động viên người lao động hăng say làm việc. 												   Ảnh: N.Y
Lãnh đạo Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa tặng quà, động viên người lao động hăng say làm việc. Ảnh: N.Y

Sáng kiến phòng, chống dịch hiệu quả

 Công ty TNHH Daiwa Việt Nam là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay trong phòng, chống Covid-19. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc công ty cho biết, cùng với thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về phòng, chống dịch, công ty còn có thêm các sáng kiến: Khử trùng toàn bộ diện tích 60.000m2 nhà máy 1 lần/tuần; lập vách ngăn (chia ô) giữa các nhân viên trong phòng làm việc cũng như phòng ăn; chia nhóm sản xuất lệch giờ làm việc giữa các bộ phận, lệch giờ thời gian giải lao... để hạn chế tối đa tập trung đông người.

Công ty lập một ban giám sát hơn 10 người là lãnh đạo chủ chốt của công ty để giám sát chặt chẽ, nghiêm túc các tờ khai y tế của hơn 2.700 NLĐ khai hằng ngày. “Chúng tôi đã cho nghỉ hơn 60 lao động để cách ly theo dõi 14 ngày bằng phương pháp giám sát tờ khai y tế này”, ông Nguyễn Văn Phu cho hay.  

Trong những ngày cao điểm của Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có chuyến thị sát một số DN và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng sau khi kiểm tra ở bếp ăn, nơi sản xuất, khu làm việc.

Ông Nguyễn Quan Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng cho biết, khi Đà Nẵng bùng phát dịch, một trong những giải pháp chống dịch được đánh giá cao của công ty là giãn các line sản xuất, chia khu sản xuất ra nhiều phân xưởng ở các tòa nhà khác nhau, chia công nhân sản xuất ra làm nhiều ca xen kẽ để nếu chẳng may có trường hợp mắc bệnh thì chỉ một nơi, một nhóm nhỏ NLĐ bị ảnh hưởng. “Đây là giải pháp tốn kém nhưng lại mang tính sống còn của chúng tôi”, ông Nguyễn Quan Hoàng nói.

Ban phòng, chống Covid-19 của Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng còn có thêm nhiều sáng kiến như chụp ảnh cổ động để phát huy tinh thần chung tay chống dịch, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội hiệu quả. Cùng với đó, công ty treo thưởng bằng tiền mặt cho các ý tưởng phòng, chống dịch hay của NLĐ qua những tác phẩm hát, nhảy, thơ văn, khẩu hiệu, vẽ tranh ảnh, đề xuất ý tưởng chống dịch, chia sẻ cảm nghĩ về hình thức chống dịch của công ty...

Lá rách ít đùm lá rách nhiều  

Công ty TNHH Kane-M ở KCN Hòa Khánh, DN nước ngoài với 100% vốn Nhật Bản, có gần 400 công nhân, chuyên sản xuất, gia công áo quần đồng phục, giày, mũ bảo hộ lao động, khẩu trang, túi đựng máy ảnh... Khi Covid-19 bùng phát trong thành phố, công ty này đã ủng hộ 100 triệu đồng, chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để cùng chung tay với thành phố chống dịch. “Lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Mặc dù chúng tôi đang khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19 nhưng chính quyền và người dân thành phố còn khó khăn hơn bội phần. Món quà nhỏ nhưng là tấm lòng của Kane-M với mong muốn Đà Nẵng sớm vượt qua khó khăn”, bà Lê Thị Hồng Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kane-M cho biết.  

Cùng thành phố chống dịch, Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng đã trao tặng 1 tấn gạo, 65 thùng mì ăn liền cho lực lượng chống dịch phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ; tặng 15 cây quạt công nghiệp dùng để thông gió hành lang bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang; tặng 300 khẩu trang N95 và 3 chiếc quạt thông gió cho Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ; tặng Bệnh viện Da liễu 10 quạt đứng để thông gió phòng bệnh nhân...

Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước quyết định đầu tư kinh phí để lấy mẫu test Covid-19 cho toàn bộ hơn 1.000 NLĐ; đồng thời mua 2 máy thở và hỗ trợ số tiền 100 triệu đồng để chung tay cùng thành phố chống dịch.

Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa là một điển hình về phòng, chống dịch tốt. Dù khẳng định 3.900 NLĐ của mình không gặp khó khăn, nhưng lãnh đạo công ty vẫn phối hợp Công đoàn trao quà để động viên NLĐ trong mùa dịch với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa cho biết: “Lần này, chúng tôi tặng mỗi suất quà cho đoàn viên, NLĐ tại công ty trị giá 500.000 đồng nhằm động viên và cảm ơn họ đã hăng say lao động vì công ty, vì chất lượng sản phẩm làm ra mỗi ngày”.

Ngoài ra, DN này còn mua tặng mỗi công nhân một ly dùng để uống nước riêng thay cho việc uống chung ly như lâu nay để bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Có thể thấy, từ nỗ lực và những cách làm hay của doanh nghiệp trong thời gian qua không chỉ góp phần đẩy lùi dịch bệnh mà còn tạo sự ổn định để giữ vững năng lực sản xuất kinh doanh, đưa doanh nghiệp phát triển ổn định.  

NGỌC YẾN - H.V.M

;
;
.
.
.
.
.