Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

.

Quận Sơn Trà thực hiện đồng bộ công tác đổi mới cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên lĩnh vực quản lý Nhà nước, qua đó phục vụ người dân tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chính quyền quận Sơn Trà thực hiện đồng bộ công tác đổi mới cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. TRONG ẢNH: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của phường Phước Mỹ.
Chính quyền quận Sơn Trà thực hiện đồng bộ công tác đổi mới cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. TRONG ẢNH: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của phường Phước Mỹ.

Đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), chị Huỳnh Yến Nhi (đường Mỹ Khê 3) hài lòng khi được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và nhận kết quả xử lý hồ sơ nhanh chóng. Chị Nhi cho biết, mọi thông tin, thủ tục đều được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trên Trang thông tin điện tử của phường nên người dân không mất nhiều thời gian đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ. Đối với những thủ tục chưa hiểu, chị thường liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách hoặc qua trang facebook “UBND phường Phước Mỹ” để được hướng dẫn.

Theo UBND phường Phước Mỹ, công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm được địa phương quan tâm, ưu tiên thực hiện. Nhiều thủ tục được ứng dụng CNTT, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức. Phường triển khai vận hành tốt hệ thống phần mềm “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, nâng cấp Trang thông tin điện tử phường với nhiều tính năng đáp ứng việc thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các ứng dụng và thiết bị thông minh; áp dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành.

100% cán bộ, công chức phường thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi văn bản điện tử, góp phần tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, UBND phường còn triển khai thanh toán bằng biên lai điện tử, hỗ trợ thanh toán không tiền mặt qua hệ thống VNPay. Được biết, từ năm 2018, phường Phước Mỹ đã triển khai hỗ trợ tạo tài khoản công dân điện tử cho công dân trên địa bàn bằng hệ thống webmail của phường, khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân bằng hệ thống wifi marketing.

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Nguyễn Văn Chung cho hay, tính đến ngày 31-10, phường đã tiếp nhận và giải quyết 4.178 lượt hồ sơ, trong đó, 4.172 hồ sơ sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,86%; 476/476 lượt đánh giá hài lòng của công dân đối với chất lượng hành chính công (qua đánh giá trực tuyến), đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, cuối tháng 10 vừa qua, UBND phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao nhận thức của các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết và cấp thiết của chuyển đổi số. Phường cũng thực hiện đổi mới hoạt động quản lý, điều hành của cán bộ, công chức, viên chức, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn phường.

Tại phường Thọ Quang, từ đầu năm đến ngày 31-10, UBND phường đã giải quyết 14.802 hồ sơ đúng và sớm hạn, đạt tỷ lệ 100%. Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được UBND phường tăng cường và đẩy mạnh. Trong đó, triển khai tuyên truyền, thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, phường đã và đang duy trì 2 mô hình cải cách hành chính gồm: “Thực hiện thủ tục hành chính tại nhà” đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và “Shipper 0 đồng” để tiếp nhận, giải quyết và chuyển kết quả cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Lê Thị Kim Thương, những năm qua, địa phương nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong cải cách hành chính, góp phần đẩy mạnh tiến độ hồ sơ công dân, không để xảy ra tình trạng trễ hạn cũng như tăng mức độ hài lòng của công dân. Thời gian đến, phường sẽ tiếp tục triển khai và tăng cường ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính. Đồng thời, tuyên truyền, vận động sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân.

Theo Phòng Nội vụ quận Sơn Trà, ngay từ đầu năm, UBND quận đã ban hành Quyết định số 378/QĐ-UBND về kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2021 gắn với thực hiện công tác tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như: tổ chức các hội nghị, cuộc họp về công tác cải cách hành chính; đăng tải thông tin website của quận; triển khai các video clip tuyên truyền về công tác cải cách hành chính của thành phố…

Quận còn chỉ đạo các phòng, ban, UBND các phường tăng cường ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính; sử dụng chữ ký số, chứng thư số để ban hành văn bản điện tử; ứng dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành của thành phố; tăng tỷ lệ lập hồ sơ công việc điện tử tại các phòng, ban, phường thuộc quận. Để nâng cao kỹ năng sử dụng các ứng dụng trên hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố, quận còn tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức; cử cán bộ phụ trách CNTT quận, phường tham dự các lớp nâng cao về mạng và an ninh mạng do UBND thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức…

Trong thời gian đến, quận sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng các phần mềm theo chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý Nhà nước chuyên ngành quận Sơn Trà. Cùng với đó, quận chỉ đạo thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành, trong đó tập trung vận hành thông suốt, khai thác hiệu quả các phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử thành phố, chữ ký số, quản lý nhân, hộ khẩu…; thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 75% tổng số hồ sơ (chủ động hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản trực tuyến). Địa phương sẽ tiếp tục hợp tác với VNPT Đà Nẵng, Ngân hàng Vietinbank, Bưu điện Đà Nẵng 3… triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.