Quốc lộ 14B đoạn đi qua thành phố từ giáp ranh huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đến nút giao với Nguyễn Hữu Thọ và cầu Nguyễn Tri Phương và đường vành đai Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ điểm giao với quốc lộ 1 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đến nút giao với đường Mai Đăng Chơn (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đang xuống cấp, ảnh hưởng đến việc lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Các đơn vị đang thi công sửa chữa mặt đường tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ UBND xã Hòa Khương đến giáp ranh xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh chụp ngày 7-11). Ảnh: THÀNH LÂN |
Ông Mai Hữu Thuận (56 tuổi, trú thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) bức xúc cho biết, quốc lộ 14B đã xuống cấp từ nhiều năm nay khiến việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Mùa nắng thì bụi bay mù mịt còn mùa mưa thì ổ trâu, ổ gà, hố nước... xuất hiện trên mặt đường khiến cho việc đi lại bất tiện và nguy hiểm.
Theo quan sát của phóng viên ngày 7-11, đi dọc quốc lộ 14B đoạn giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến nút giao với Nguyễn Hữu Thọ và cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ), mặt đường luôn đọng nước, xuất hiện nhiều ổ gà, ùn ứ cát sỏi, đá dăm rơi vãi... gây mất an toàn đối với các phương tiện lưu thông, nhất là xe máy, ô-tô. Điển hình là tại đoạn tuyến từ giáp chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đến trước UBND xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà lớn, đọng nước, hằn lún vệt bánh xe, ở hai bên đường, các rãnh nước ứ đọng thành vệt dài hàng chục mét.
Trong khi đó, đoạn tuyến từ UBND huyện Hòa Vang đến vị trí cầu vượt Hòa Cầm, mặt đường quốc lộ 14B cũng bị hư hỏng, xuất hiện không ít ổ gà lớn, đường gập ghềnh, đọng nước, mặt đường bong ra. Đặc biệt, đoạn tuyến 1,2km khu vực xung quanh nút giao cao tốc đang hư hỏng khá nặng, mặt đường chia rãnh sóng. Ngoài ra, vị trí mặt đường điểm qua trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn đến điểm giao cắt với các tuyến đường nhánh vào Khu công nghiệp Hòa Cầm, điểm trước Trạm cân tải trọng xe... mặt đường xấu, nhiều chỗ bong tróc.
Mặc dù đang bị hư hỏng nhưng qua quan sát cho thấy, suốt tuyến chỉ có một nhóm công nhân khoảng 4-5 người của Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, dịch vụ Linh Sương (đơn vị quản lý bảo trì) đang thi công sửa chữa. Tương tự, dọc đường vành đai Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ điểm nút giao với đường Mai Đăng Chơn, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn đến điểm giao với quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, mặt đường có những vệt hằn lún sâu, “sống trâu” chạy dài hàng chục mét, mặt đường trên đoạn tuyến rạn nứt mai rùa, nhiều chỗ bong tróc tạo thành hố, các điểm xương cá giáp ranh tuyến đường hư hỏng tạo thành các ổ gà, ổ voi.
Ông Trần Từ Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng đánh giá, hiện nay mặt đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa xuất hiện tình trạng trồi nhựa, lồi lõm dạng hằn vệt bánh xe, rạn nứt với khối lượng lớn, gây ảnh hưởng an toàn giao thông trên tuyến. Để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra khắc phục hư hỏng và đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra để có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời.
Cũng theo ông Hải, từ tháng 8-2021, để phục vụ phân luồng giao thông phòng, chống dịch bệnh, Đà Nẵng đã phân luồng cho tất cả xe tải hơn 7,5 tấn muốn đi vào trung tâm thành phố phải đi theo tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đối với xe đi tuyến quốc lộ 1A hướng từ phía nam vào) nên lưu lượng tăng đột biến. Gần đây lại mưa lớn kéo dài nên tiếp tục gây ra tình trạng hằn lún như hiện trạng. Còn theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, từ ngày 20-10, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đợt 2 năm 2021 trên địa bàn các quận, huyện; đồng thời yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý trên các tuyến đường.
THÀNH LÂN