Sớm giải tỏa dứt điểm khu vực tổ 89 phường Hòa Xuân

.

Hơn 110 hộ dân tại tổ 89 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) suốt hơn chục năm nay nằm trong vùng dự án Quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và chống ngập phía nam cầu Cẩm Lệ (thuộc tổ dân phố số 89, phường Hòa Xuân) “treo” kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố và các cơ quan liên quan tích cực tìm phương án giải quyết, song đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Ông Nguyễn Phan Vinh (tên thường gọi là Dũng), tổ trưởng tổ 89, có 20 năm làm thôn trưởng rồi tổ trưởng khu dân cư. Nơi này trước đây thuộc thôn Cẩm Nam 1, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang). Sau khi thành lập quận Cẩm Lệ, thôn Cẩm Nam 1 trở thành tổ 40 (cũ) phường Hòa Xuân. Tổ 40 sau đó được tách thành 2 tổ khác nhau, rồi mới nhập lại thành tổ 89 như bây giờ. “Khu vực này từ năm 2001 đến nay đã bị phân chia làm dự án nhiều lần. Cái tên dự án ở tổ 40, rồi tổ 89 cũng thay đổi nhiều lần, nhưng kéo dài hơn 10 năm nay chưa triển khai”, ông Dũng kể.

Trước đây, huyện Hòa Vang đã công bố quy hoạch khu vực, rồi kiểm định, áp giá đền bù và có phương án bố trí tái định cư. Thế nhưng mãi không thấy động tĩnh. Đến năm 2011, dự án lại được khởi động, thông báo quy hoạch… “Qua nhiều lần công bố, đổi tên dự án (cùng một khu vực tổ 89), đã có nhiều lần cơ quan chức năng đi kiểm định, áp giá nhưng rồi vẫn không thấy gì”, ông Dũng bức xúc.

Khu vực đất hiện trạng tổ 89 có diện tích khoảng 20ha. Trong số 110 hộ dân sinh sống, có đến 90 hộ thường trú. Đây là khu vực thấp trũng, ven sông Cẩm Lệ. Mùa mưa thường bị ngập sâu. Hơn 10 năm nay, nhà cửa không được sửa sang, gia cố, đường sá xuống cấp. Ô nhiễm môi trường thường trực, nguy cơ dịch bệnh cao. Ước mong của ông Dũng và người dân trong tổ là sớm thực hiện giải tỏa và bố trí tái định cư tại chỗ để sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa cho biết, hiện quận đã xây dựng phương án giải tỏa, tái định cư để trình lãnh đạo thành phố. Khi nào thành phố phê duyệt, quận sẽ triển khai thực hiện. Tại Công văn số 1288/UBND-BQLDA ngày 26-7-2021 do UBND quận Cẩm Lệ gửi Sở Xây dựng, có đề xuất phương án quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với khu đất tổ 89. Theo đó, quy hoạch khu đất trên thành công viên cây xanh chuyên đề. Tuy nhiên, Sở Xây dựng không đồng ý. Tại Công văn số 6074/SXD-QHKT&PTĐT ngày 5-8-2021, Sở Xây dựng trình UBND thành phố cho biết, việc đề xuất “công viên chuyên đề” của quận Cẩm Lệ là không phù hợp với quy hoạch tại khu vực. Đặc biệt, theo điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, khu vực nêu trên là đất cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị (là khu vực phục vụ cộng đồng, bảo đảm sự tiếp cận của người dân).

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, xét thấy khu vực đất dự trữ ven sông phía bắc khu E - khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (gồm 2 địa bàn Hòa Vang và Cẩm Lệ, bao gồm tổ 89 Hòa Xuân) đã được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 3-7-2017 với mục đích là đất cây xanh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Cùng với hiện trạng các công viên, cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị trên địa bàn thành phố thiếu nghiêm trọng, chỉ có khoảng 2,52m2/người so với quy định của đô thị loại 1 là 6m2/người. Do đó, việc đầu tư làm công viên đô thị phục vụ công cộng khu vực này là rất đáng được quan tâm.

Sau khi có đề nghị của Sở Xây dựng, UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (đơn vị được giao tổ chức lập quy hoạch phân khu Đổi mới sáng tạo theo Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 10-6-2021) nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư tại dự án Khu đất dự trữ ven sông phía bắc khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (gồm 2 địa bàn Hòa Vang và Cẩm Lệ); đồng thời tiếp thu ý tưởng đóng góp đầu tư dự án của các tổ chức, cá nhân
(nếu có).

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.