Tín hiệu khả quan ngành du lịch trong năm 2022

.

Khi các đường bay được nối lại, cùng với việc nỗ lực quảng bá sản phẩm du lịch mới phù hợp xu hướng, nhu cầu, hiện khách du lịch đã bắt đầu quay trở lại Đà Nẵng. Đây là những tín hiệu lạc quan và kỳ vọng các hoạt động du lịch sẽ có nhiều khởi sắc trong năm mới.

Nhiều khách sạn đã chuẩn bị nhân lực, sẵn sàng đón khách trong năm 2022.  Trong ảnh: Lễ tân khách sạn Minh Toàn Galaxy (đường 2-9) đón khách đến lưu trú.Ảnh: THU HÀ
Nhiều khách sạn đã chuẩn bị nhân lực, sẵn sàng đón khách trong năm 2022. TRONG ẢNH: Lễ tân khách sạn Minh Toàn Galaxy (đường 2-9) đón khách đến lưu trú. Ảnh: THU HÀ

* Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: Định vị được nguồn khách trong năm 2022

Chúng ta đã có định hướng rất lớn là làm sao để du lịch Đà Nẵng phát triển lại và sớm trở thành 3 trụ cột, là một trong 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã rất sẵn sàng. Chúng tôi đã chuẩn bị hệ thống cơ sở dịch vụ, hệ thống sản phẩm, các nguồn lực xúc tiến, phối hợp cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, Tổng cục Du lịch, các hiệp hội, Quỹ xúc tiến du lịch thành phố... để định vị được nguồn khách cho Đà Nẵng trong năm 2022.

Năm nay, chúng tôi tập trung trọng điểm cho nguồn khách trong nước, kể cả nguồn khách nội địa tại chỗ, nguồn khách từ các địa phương lân cận, các thị trường tiềm năng truyền thống như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, miền Bắc.

Với tình hình dịch bệnh được kiểm soát và tốc độ phủ vắc-xin nhanh, dự báo từ tháng 6-2022, du khách nội địa sẽ quay lại Đà Nẵng; trong tháng 7 và 8, hy vọng các thị trường quốc tế chính như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ quay trở lại và các thị trường ở xa như: châu Úc, Mỹ thì hy vọng sẽ phục hồi vào cuối năm. Năm 2022 là năm chuẩn bị để năm 2023 và 2024, du lịch quay trở lại cao điểm như năm 2019.

* Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng: Du lịch nội địa sẽ là nguồn năng lượng hồi sinh

Xác định du lịch nội địa là động lực thúc đẩy chính trong năm 2022, Hội Lữ hành Đà Nẵng đã đưa ra các chính sách kích cầu hấp dẫn cho du lịch nội địa. Mục tiêu là thu hút lượng khách nội địa quay trở lại Đà Nẵng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đạt được lượng khách du lịch tối đa vào mùa hè 2022. Chúng tôi tin rằng, du lịch nội địa sẽ là nguồn năng lượng hồi sinh cho du lịch Đà Nẵng trong thời gian sắp tới.

Để tăng cường sức hút đối với du khách, ngoài giá cả, cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới và độc đáo. Chúng tôi đang cùng nhau hợp tác với hội lữ hành các tỉnh bạn để tạo ra những chương trình du lịch khác biệt, hấp dẫn. Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình “tái thiết”, hội đã và đang tổ chức những buổi trao đổi theo chủ đề, cập nhật thông tin về kiến thức du lịch, sản phẩm du lịch… nhằm nâng cao trình độ nhân sự du lịch thành phố.

Hội chủ động liên kết những bên cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, tạo cầu nối cho các đơn vị cung cấp dịch vụ lữ hành và dịch vụ du lịch, mong muốn xây dựng một nền tảng giao dịch số chung cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế về vốn và tiếp cận công nghệ. Tuy rất khó để dự đoán chính xác du lịch sẽ quay trở lại như thế nào, nhưng chúng tôi hy vọng năm 2022 sẽ là thời gian ngành du lịch từng bước trở lại và thật sự bước vào quá trình phục hồi, trong khi các chính sách mở cửa quốc tế trở nên rõ ràng hơn trong nửa cuối năm nay.

* Ông Nguyễn Như Nam, Giám đốc Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng: Khôi phục, tăng trưởng thị trường nội địa

Năm 2022, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng tập trung khôi phục tăng trưởng thị trường nội địa, trong đó ưu tiên vào các tỉnh, thành phố lân cận miền Trung- Tây Nguyên, thị trường phía Bắc, phía Nam. Ưu tiên hướng đến nhóm khách gia đình, trẻ, khách công vụ, lưu trú dài hạn...

Đồng thời đẩy mạnh truyền thông hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện, mến khách đến với du khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Từng bước phục hồi thị trường khách quốc tế, trong đó ưu tiên tập trung thị trường truyền thống có khả năng khôi phục và tiêm vắc-xin sớm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á; mở rộng khai thác thị trường quốc tế tiềm năng như thị trường Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ.

Để thu hút khách, quỹ dự kiến tổ chức tọa đàm “Du lịch an toàn thích ứng với dịch bệnh” vào tháng 3-2022 để thông tin về kế hoạch khôi phục và phát triển du lịch Đà Nẵng trong năm 2022. Bên cạnh đó, thực hiện xuất bản sách ẩm thực du lịch Đà Nẵng làm quà tặng cho khách mời, đối tác của quỹ. Quỹ cũng triển khai đề tài “Phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng gắn với văn hóa Chăm” trong năm 2022; phối hợp Sở Du lịch tập trung nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá đến thị trường quốc tế trọng điểm (dự kiến Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar) trong 6 tháng cuối năm 2022… Kỳ vọng đến tháng 6-2022 khôi phục được cơ bản nguồn khách nội địa, một phần khách du lịch quốc tế, trong đó thị trường đông bắc Á phục hồi sớm nhất.

* Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng: Chuẩn bị nguồn lực cho mở cửa trở lại

Đầu năm 2022, các doanh nghiệp khách sạn, nghỉ dưỡng rất vui mừng vì lượng đặt phòng có tăng lên, mặc dù chưa thể bằng thời điểm 2019, nhưng đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch bắt đầu hồi phục. Với định hướng của Chính phủ cho mở cửa toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế tới Việt Nam từ ngày 1-5-2022, Hội Khách sạn tin rằng, mùa hè năm nay sẽ là mùa sôi động của ngành du lịch thành phố.

Hội đã có nhiều hoạt động để giúp các hội viên chuẩn bị sẵn nguồn lực và cơ sở vật chất cho việc mở cửa trở lại cũng như cập nhật các thông tin thị trường và chính sách, các khóa học bằng việc ký kết, hợp tác với các trường cao đẳng, đại học, trường nghề… trên địa bàn thành phố.

Năm 2022 sẽ là một năm bận rộn của ngành khách sạn với các hoạt động củng cố cơ sở dịch vụ cũng như nâng cao tay nghề, kỹ năng phục vụ của đội ngũ nhân lực. Hội đã chủ động chia nhỏ các ban công tác thường xuyên như: ban xúc tiến kinh doanh; ban tư pháp; ban tư vấn; ban đào tạo; ban chuyển đổi số; ban sự kiện và trách nhiệm cộng đồng để kết nối các doanh nghiệp hơn nữa.

THU HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.