Hạt nhân công tác xây dựng Đảng ở cơ sở

.

Đảng bộ thành phố Đà Nẵng luôn chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Vì vậy, đội ngũ bí thư chi bộ khu dân cư trong nhiều năm qua đã và đang phát huy năng lực điều hành, lãnh đạo, làm cầu nối giữa Đảng và chính quyền với nhân dân; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Trần Công Định (bên phải), Bí thư Chi bộ khu dân cư số 12, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) đến từng nhà vận động người dân chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Ngọc Phú
Ông Trần Công Định (bên phải), Bí thư Chi bộ khu dân cư số 12, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) đến từng nhà vận động người dân chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch. Ảnh: NGỌC PHÚ

 Bài 1: Những “cánh tay nối dài” của Đảng

Chi bộ là “tế bào” đầy sức sống và không ngừng phát triển của Đảng. Trong đó, người đầu tàu - bí thư chi bộ khu dân cư (KDC) là “cánh tay nối dài” của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hạt nhân ở khu dân cư

KDC số 12 (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) có 4 tổ dân phố, 545 hộ, 2.023 nhân khẩu. Chi bộ KDC số 12 có 25 đảng viên. Ông Trần Công Định, người có “thâm niên” 15 năm làm Bí thư Chi bộ KDC số 12, chia sẻ: “Đảng viên phải là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Các chính sách, chủ trương từ cấp trên xuống cơ sở, đảng viên là người thực hiện trước, sau đó đến người dân. Đảng viên nào không nêu gương sẽ bị phê bình, ghi vào nhận xét cuối năm”. Và ông thực hiện đúng trách nhiệm người đứng đầu, nêu gương như thế, khi tiên phong trong mọi hoạt động và phong trào.

KDC Quang Thành 3A2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào, các mô hình mới của địa phương. Các đoàn thể chính trị vững mạnh, nhân dân đoàn kết. Đó là thành quả lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, đặc biệt là nỗ lực của Bí thư chi bộ KDC Nguyễn Trọng Phát.

“Cán bộ nào phong trào đó, muốn xây dựng chi bộ vững mạnh, là hạt nhân lãnh đạo phải chọn cán bộ cho KDC”, ông Nguyễn Trọng Phát đúc kết kinh nghiệm. Ông Phát luôn tìm tòi những nhân tố làm được việc để bổ sung cho cấp ủy và quân - dân - chính trong KDC. Đặc biệt, ông luôn “đi trước đón đầu” đối với những cán bộ làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước sắp nghỉ hưu để vận động, thuyết phục và cơ cấu vào các vị trí chủ chốt.

KDC Mỹ Tân 1 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có hai tổ dân phố 44 và 45 với hơn 110 hộ dân, khoảng 500 nhân khẩu gồm cả người nước ngoài, công nhân, sinh viên thuê trọ. Trước đây, KDC khá phức tạp về an ninh trật tự, người dân thiếu sự đoàn kết. Năm 2020, sau khi nghỉ hưu, bà Ngô Thị Tuyết Hồng được bầu làm Bí thư Chi bộ KDC Mỹ Tân 1.

Qua phân tích nguyên nhân, bà Hồng củng cố lại cấp ủy, quân- dân - chính KDC; đồng thời xây dựng nghị quyết lãnh đạo rất cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên để họ chịu trách nhiệm trước chi bộ. Để giải quyết tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, chi bộ quyết định lắp đặt camera ở các kiệt, hẻm và kêu gọi xã hội hóa trong dân.

“Tất cả các đảng viên của chi bộ và đảng viên đương chức tích cực hưởng ứng, qua đó người dân cũng thực hiện theo. Nhiều camera được lắp đặt, an ninh trật tự được bảo đảm, KDC sạch đẹp, người dân đoàn kết, đời sống phát triển, chi bộ ngày càng vững mạnh”, bà Hồng chia sẻ.

“KDC Chính Trạch 1 (Đảng bộ phường Tân Chính, quận Thanh Khê) có 3 tổ dân phố với 210 hộ, trong đó hơn 80% đồng bào công giáo sinh sống. Người dân cơ bản đồng thuận thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sống “tốt đời đẹp đạo”. Dù nói vắn tắt tình hình địa phương như thế, song chúng tôi biết, quãng thời gian 15 năm đảm nhiệm Bí thư Chi bộ KDC Chính Trạch 1 của ông Nguyễn Văn Thành là một quá trình nỗ lực, phấn đấu không hề dễ dàng.

Ông Thành lãnh đạo cấp ủy, các hội, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên tạo nguồn phát triển Đảng. Với nỗ lực của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Thành, Chi bộ Chính Trạch 1 nhiều năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biêu biểu; các tổ chức chính trị trong KDC trở thành những hạt nhân quan trọng, gắn kết giữa dân, cấp ủy với địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ khu dân cư Chính Trạch 1 (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Ảnh: Ngọc Phú
Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ khu dân cư Chính Trạch 1 (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Ảnh: NGỌC PHÚ

Xông xáo trong phòng, chống dịch

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trong tháng 8-2021, KDC trở thành những “pháo đài” chống dịch. Ông Trần Công Định cho biết, khi thành phố thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, chi bộ KDC số 12 họp quân - dân-chính để bàn biện pháp phòng, chống dịch. Toàn KDC có 9 kiệt, qua cuộc họp bàn đã quyết định “đóng” 8 kiệt, chỉ đi 1 kiệt và cắt cử 3 ca trực, kiểm soát người ra vào, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, công tác chống dịch của KDC mang lại hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong nhiệm vụ phòng, chống Covid-19.

Hơn 2 năm qua, với vai trò là Bí thư chi bộ KDC Trung Lập B1 (Đảng bộ phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), ông Tạ Ngọc Giáp cho rằng thời gian này cấp ủy các chi bộ rất vất vả. Cũng như nhiều KCD khác, với tinh thần quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, ông Giáp cùng với chi bộ thực hiện tốt công tác kiểm soát, hậu cần, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, giữ vững “vùng xanh an toàn”.

Ông Nguyễn Xuân Thiệt, Bí thư Chi bộ KDC số 12 (Đảng bộ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) làm nghề lái xe chở hàng. Những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Thiệt chỉ đạo quân - dân - chính KDC thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hằng ngày, ông trực tại chốt kiểm soát, khi có những chuyến hỗ trợ nhu yếu phẩm của thành phố, các doanh nghiệp về cho dân, sẵn có xe tải, ông Thiệt đến phường chở hàng về cho các KDC; tham gia cùng tổ phòng, chống Covid-19 vận chuyển, phân phát đến cho từng hộ dân.

“Là bí thư chi bộ, mình phải gương mẫu đi đầu để các đảng viên và nhân dân chấp hành. Tôi vui mừng vì đảng viên, nhân dân đồng thuận, nhờ đó cùng với địa phương ngăn chặn hiệu quả Covid-19, chi bộ được Đảng bộ quận Cẩm Lệ tặng giấy khen về bảo vệ vùng xanh an toàn”, ông Thiệt chia sẻ.  
Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Ông Hồ Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính (quận Thanh Khê) nhìn nhận, bí thư chi bộ KDC có vai trò đặc biệt quan trọng, lãnh đạo trực tiếp Mặt trận, đoàn thể, quân - dân - chính ở cơ sở. Thời gian qua thấy rõ nhất ở các bí thư chi bộ là lãnh đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch ở KDC.

“Nếu bí thư chi bộ năng nổ, có trách nhiệm thì hoạt động của chi bộ, đời sống của người dân, tình hình hình KDC ổn định, không có chuyện mất công bằng”, ông Dũng nói. Trong điều kiện thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, bí thư chi bộ chính là cầu nối, là “cánh tay nối dài” của Đảng ủy phường đến KDC, đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Việt Hiền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ nhấn mạnh, Quận ủy xác định đội ngũ bí thư chi bộ là lực lương nòng cốt ở địa phương, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc…

“Đa phần bí thư chi bộ ở KDC là người có uy tín, có trách nhiệm, tâm huyết với phong trào địa phương nên các nhiệm vụ liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua đều được triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều mô hình sáng tạo”, bà Hiền nói.

Toàn thành phố hiện có 1.202 bí thư chi bộ KDC. Trong đó, quận Hải Châu: 334 người, quận Thanh Khê: 203 người, quận Sơn Trà: 171 người, quận Ngũ Hành Sơn: 133 người, quận Liên Chiểu: 131 người, quận Cẩm Lệ: 117 người, huyện Hòa Vang: 113 người. Nguồn: Ban Tổ chức Thành ủy

H.NHUNG - N.PHÚ - T.HUY

;
;
.
.
.
.
.