Xác định cải cách hành chính và chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, các phường, xã đang đẩy mạnh xây dựng các khu dân cư (KDC) điện tử gắn với thành lập các tổ hỗ trợ chuyển đổi số tại KDC, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính từ cơ sở.
Tổ hỗ trợ chuyển đổi số cơ động phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cùng đại diện khu dân cư đến nhà tuyên truyền, hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: LAM PHƯƠNG |
Một buổi chiều cuối tháng 5-2022, chúng tôi theo chân Tổ hỗ trợ chuyển đổi số cơ động của phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đến KDC Thanh Phong 2 để hỗ trợ công dân. Tại đây, các thành viên của tổ hướng dẫn tỉ mỉ cho vợ chồng bà Đào Huyền Trang (tổ 11, phường Thanh Khê Đông) các bước đăng ký tài khoản công dân điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố. Sau khoảng 15 phút thao tác trên điện thoại thông minh, bà Trang đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử và nắm rõ quy trình nộp hồ sơ trực tuyến.
“Có tài khoản công dân rất thuận tiện. Từ nay tôi có thể ngồi tại nhà hoặc bất cứ đâu vẫn nộp được hồ sơ trực tuyến mà không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi hay tập trung đông người. Về lâu dài, việc lưu giữ hồ sơ, giấy tờ trên môi trường số rất thuận tiện trong việc tìm kiếm, sao lưu, bảo quản”, bà Trang chia sẻ.
Phó Bí thư Chi bộ Thanh Phong 2 Trần Văn Đổi cho biết, KDC Thanh Phong 2 là địa bàn đầu tiên được UBND phường Thanh Khê Đông chọn phát động xây dựng KDC điện tử nhằm triển khai Đề án “Chuyển đổi số và văn hóa số”. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa mà đề án mang lại, hầu hết người dân đều đồng tình, hưởng ứng. Chỉ riêng trong buổi phát động, khoảng 30% hộ dân đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử và nắm rõ thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Theo ông Dương Hiển Tạo, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Thanh Phong 2, hiện nay, cán bộ KDC tiếp tục vận động người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử; đồng thời huy động Tổ hỗ trợ chuyển đổi số KDC hướng dẫn, hỗ trợ người dân, nhất là người lớn tuổi đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông Huỳnh Thanh Hùng cho biết, vừa qua, UBND phường thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số phường; đồng thời thành lập và ra mắt 49 tổ hỗ trợ chuyển đổi số tại 49 KDC và 1 tổ hỗ trợ chuyển đổi số cơ động hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân. Bên cạnh đó, UBND phường cũng tổ chức phát động và triển khai Đề án “Chuyển đổi số và văn hóa số” trên toàn phường. “UBND phường Thanh Khê Đông phấn đấu trong năm 2022, khoảng 80%-90% công dân phường có tài khoản công dân điện tử. Đến hết 2023, toàn dân trên địa bàn phường có tài khoản công dân điện tử, hướng tới giao dịch trực tuyến hoàn toàn trong thời gian đến”, ông Hùng nói.
Tương tự, UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) vừa thí điểm xây dựng “KDC điện tử” đầu tiên tại KDC số 5, nơi có 4 tổ dân phố, gồm 11, 12, 13, 14. Người dân trong KDC có trình độ dân trí khá cao. Số người trong độ tuổi lao động có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đạt khoảng 67%; khoảng 84% hộ dân có trang bị máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng; 96% hộ có kết nối internet tốc độ cao. 98% số hộ có sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ gia đình có người sử dụng tài khoản công dân điện tử chỉ đạt 5,7%.
Trong khi đó, nhu cầu đăng ký giải quyết thủ tục hành chính hằng năm của người dân là hơn 500 lượt; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến chỉ đạt hơn 1,3%. Phường đã thành lập 4 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 4 tổ dân phố, đầu tư bàn, ghế, 1 máy tính bàn, 1 máy scan, 1 máy in, 1 bảng tra cứu thông tin, 1 bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính cấp phường và wifi tốc độ cao tại nhà sinh hoạt cộng đồng để hỗ trợ người dân. UBND phường Khuê Trung phối hợp cùng Đoàn thanh niên phường thành lập tổ hỗ trợ gồm các thành viên có trình độ về công nghệ thông tin, đều đặn sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng KDC số 5 để hướng dẫn tổ chức, công dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tại 76 tổ dân phố còn lại, UBND phường Khuê Trung cũng thành lập 76 tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân.
Theo ông Đinh Sỹ Tuấn Anh (tổ 11, phường Khuê Trung), việc xây dựng “KDC điện tử” mang lại nhiều thuận lợi cho người dân trong quá trình giao dịch hành chính qua Cổng Dịch vụ công thành phố; giảm thời gian đi lại, chờ đợi như giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Chủ tịch UBND phường Khuê Trung Nguyễn Phước Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, phường quyết tâm đạt 60% đại diện hộ gia đình có tài khoản công dân điện tử; trước 30-6-2022 hoàn thành đăng ký từ 1.500-2.000 tài khoản công dân điện tử; phấn đấu đến cuối năm 2022, toàn phường có ít nhất 3.000 tài khoản công dân điện tử; đồng thời hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đạt 40%. Việc triển khai thí điểm mô hình “KDC điện tử” tại KDC số 5 được thực hiện trong năm 2022 và sơ kết, đánh giá trong quý 2-2023, làm cơ sở để nhân rộng ra toàn phường, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới.
LAM PHƯƠNG