Tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính

.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu về thủ tục hành chính (TTHC), Công an phường Phước Ninh (quận Hải Châu) đã chuyển công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC từ trụ sở Công an phường về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa” của UBND phường.

Công an phường Phước Ninh tiếp nhận, giải quyết thủ tục quản lý hành chính về trật tự xã hội tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Phước Ninh, quận Hải Châu. Ảnh: TRỌNG HUY
Công an phường Phước Ninh tiếp nhận, giải quyết thủ tục quản lý hành chính về trật tự xã hội tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Phước Ninh, quận Hải Châu. Ảnh: TRỌNG HUY

Mô hình Công an phường tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Phước Ninh tập trung giải quyết các thủ tục quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ yếu liên quan đến cư trú cho công dân. Trung úy Hồ Văn Nhật Vũ, Công an phường Phước Ninh thực hiện công tác trực tại bộ phận “Một cửa” cho biết, việc tiếp nhận, xử lý TTHC được tiến hành vào các ngày thứ  Hai, Tư, Sáu trong tuần; bình quân mỗi tuần tiếp nhận 5-10 hồ sơ. “Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC tại bộ phận “Một cửa” của phường thuận tiện và nhanh chóng cho người dân. Theo đó, khi người dân làm TTHC liên quan đến khai sinh, khai tử, chúng tôi phối hợp với bộ phận liên quan của UBND phường để giải quyết “3 tại chỗ” luôn cho người dân, thay vì trước đây sẽ phải đi lại giữa trụ sở công an và UBND phường”, Trung úy Vũ nói.

Bà Quách Thị Kim Quy, người dân tổ 38 phường Phước Ninh, đến làm thủ tục đăng ký tạm trú chia sẻ: “Ở đây có cả cán bộ phường và người dân đến giao dịch, không riêng lực lượng Công an nên việc giám sát lẫn nhau chắc chắn sẽ tốt hơn. Qua việc giải quyết hồ sơ, tôi thấy họ làm rất nhiệt tình, chu đáo và nhanh chóng. Chúng tôi chỉ nộp hồ sơ, sau đó chờ nhận kết quả chứ không phải chạy qua lại để xác nhận giữa UBND phường và trụ sở Công an phường như trước đây. Việc bố trí gom về một chỗ như thế này rất thuận lợi cho người dân”.

Phó trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Trương Thị Thúy Ngọc cho biết, với mục tiêu hướng đến phục vụ lợi ích tối đa và sự thuận tiện nhất cho người dân, từ tháng 7-2021, theo đề xuất của Công an phường, UBND phường đã tổ chức, sắp xếp để Công an phường cử cán bộ ra ngồi tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ cho công dân đối với các thủ tục liên quan cùng cán bộ UBND phường tại bộ phận “Một cửa”. “Qua theo dõi, đánh giá, Phòng Nội vụ nhận thấy, đây là mô hình hay, hiệu quả, rất cần được phát huy và nhân rộng”, bà Ngọc nói.

Được biết, sau khi tổng hợp, đánh giá lại toàn diện thời gian thực hiện thí điểm, Phòng Nội vụ sẽ có đề xuất, tham mưu UBND quận Hải Châu có kế hoạch phối hợp với Công an quận Hải Châu để xem xét việc nhân rộng mô hình ở các địa phương khác của quận Hải Châu.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Văn Thạnh, việc Công an phường triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC liên quan tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường rất thuận lợi, nhanh chóng, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân. Tâm lý người dân, vì thế cũng thoải mái hơn. Mặt khác, tại bộ phận “Một cửa” có hệ thống camera giám sát liên thông lên cấp thành phố, do đó việc giám sát, theo dõi để bảo đảm tính minh bạch, công khai được tăng cường. Mô hình đưa thủ tục quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an ra tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa” tại UBND phường bước đầu đã đem lại kết quả đáng khích lệ. Sáng kiến này đã được Hội đồng khoa học quận Hải Châu chấm đạt giải A.

Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, việc Công an phường Phước Ninh triển khai tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường rất đáng hoan nghênh. Hiện nay, Công an quận đang tổng hợp, đánh giá trên cơ sở báo cáo từ cơ sở để xem xét việc nhân rộng mô hình ở các phường khác, vì mỗi địa phương đều có tính đặc thù, điều kiện riêng biệt.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.