Cử tri lo ngại quy hoạch tuyến đường sắt chắn lối thoát lũ

.

Tại buổi tiếp xúc với các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với cử tri các xã Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Châu (huyện Hòa Vang) để chuẩn bị kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV mới đây, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng việc quy hoạch đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận xã Hòa Tiến có nguy cơ chắn lối thoát lũ, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngập, lụt tại thôn La Bông (xã Hòa Tiến) ngày 14-10 do mưa lớn liên tục.  Ảnh: X.HẬU
Ngập, lụt tại thôn La Bông (xã Hòa Tiến) ngày 14-10 do mưa lớn liên tục. Ảnh: X.HẬU

Từ ý kiến của cử tri, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có buổi đi thực tế tại xã Hòa Tiến để nắm bắt thêm thông tin phản ánh. Theo ông Phan Văn Phước, trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, trong quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Chính phủ phê duyệt có nội dung liên quan đến việc điều chỉnh tuyến đường sắt Bắc - Nam ra ngoài khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, điểm bắt đầu quy hoạch từ quận Liên Chiểu đến ga Lệ Trạch, xã Hòa Tiến.

Ông Phước lo ngại nếu tuyến đường sắt mới hình thành cắt qua các thôn Thạch Bồ, Yến Nê 1, Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) sẽ làm chia cắt, phân nhỏ các vùng trên địa bàn xã. Điều này sẽ gây khó cho sự đầu tư và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng tại địa phương. Đồng thời, đến mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đổ về sông Cầu Đỏ, khi đến địa bàn xã Hòa Tiến sẽ bị chặn bởi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến đường sắt mới này khiến không thoát được dẫn đến mực nước lũ sẽ tăng nhanh, gây ngập úng nặng cho các khu vực phía thượng lưu như thôn: Nam Sơn, Lệ Sơn Nam, Lệ Sơn Bắc, Lệ Sơn 2, An Trạch, La Bông và 1 phần các thôn Yến Nê 1, Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến).

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Chữ (trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến) cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt mới theo quy hoạch sẽ làm chia cắt, phân nhỏ các vùng trên địa bàn sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc lưu thông, ảnh hưởng đến đời sống; mong muốn các cơ quan chức năng xem xét lại việc quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận xã Hòa Tiến. “Tôi nghĩ nên điều chỉnh tuyến đường sắt này dọc theo đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để tránh chia cắt các khu vực tại xã cũng như tránh chặn dòng thoát lũ trên địa bàn”, ông Chữ đề xuất.

Theo tìm hiểu, trong đợt lụt do ảnh hưởng của bão số 5 đầu tháng 10 vừa qua, xã Hòa Tiến có 10/12 thôn bị ngập gây thiệt hại về nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Nguyễn Thị Thanh Tâm, đặc thù xã là vùng thấp lụt, từ khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hình thành, tình trạng ngập lụt trên địa bàn xã xảy ra với cường độ thường xuyên hơn và kéo dài lâu hơn.

Bà Tâm cho rằng, nếu tuyến đường sắt đi qua địa phận xã theo quy hoạch tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ gây thêm tình trạng ngập lụt và gây chia cắt địa bàn của xã.

“UBND xã đã triển khai lập đồ án quy hoạch chung, phối hợp các phòng ban của huyện Hòa Vang để góp ý điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND xã cho rằng nếu tuyến đường sắt cao tốc đi qua địa phận xã theo như quy hoạch sẽ gây chia cắt địa bàn. Địa phương cũng đề xuất là quy hoạch tuyến đường sắt song song với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để giảm bớt việc chia cắt địa hình, tránh gây thêm tình trạng ngập lụt”, bà  Tâm nói.

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang Nguyễn Tấn Phát cho biết, phòng đã tiếp thu ý kiến người dân liên quan đến việc quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam. “Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã có ý kiến, trao đổi trực tiếp với Sở Giao thông vận tải để nghiên cứu, tham mưu thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải có phương án điều chỉnh cho phù hợp”, ông Phát nói.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.