Đà Nẵng ứng phó bão số 5, mưa lớn, lũ

.

ĐNO - Lúc 15 giờ ngày 14-10, vị trí tâm bão số 5 ở khoảng 14,4 độ vĩ bắc, 110.8 độ kinh đông, cách Đà Nẵng khoảng 325km, Quảng Nam khoảng 285km, Quảng Ngãi khoảng 235km về phía đông đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Bão đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 15km/giờ.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 1 giờ ngày 15-10, bão số 5 ở vị trí khoảng 15,1 độ vĩ bắc, 109,8 độ kinh đông, trên vùng biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, cách bờ biển Quảng Ngãi - Đà Nẵng khoảng 90km về phía đông với gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 10-15km/giờ và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 15-10, vị trí tâm bão ở 15,3 độ vĩ bắc, 108,3 độ kinh đông trên khu vực đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Từ chiều tối 14-10, khu vực đất liền ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có khả năng chịu ảnh hưởng của gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. 

Khu vực ven biển các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định cần đề phòng nước dâng cao 0,2-0,4m, kết hợp với triều cường và sóng lớn gây ngập úng vùng trũng, thấp, sạt lở bờ biển. Vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, sóng biển cao từ 2-4m.

Các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có lượng mưa từ 400-500mm, có nơi trên 700mm; tỉnh Quảng Ngãi từ 300-400mm, có nơi trên 500mm.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng tiếp tục ban hành Công điện số 09/CĐ-PCTT ngày 14-10-29022 đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi; giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, những tàu thuyền đang hoạt động ven bờ và đang neo đậu tại các bến để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh đã được quy hoạch.

UBND các quận, huyện khẩn trương khắc phục thiệt hại do đợt mưa,lũ từ ngày 9-10 đến 12-10; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, bão, gió mạnh, ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở đất,…; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và nhà cửa không kiên cố…, sẵn sàng triển khai sơ tán nhân dân; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu, ngầm, tràn… theo phân cấp quản lý.

Nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai đi lại, đánh bắt thủy sản trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”;

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước; các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho công trình và các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Giao thông vận tải triển khai công tác phòng chống, ứng phó với sạt lở, ngập lụt, bảo đảm an toàn tại các tuyến giao thông chính theo phân cấp quản lý.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt.

Công ty phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, các xã khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, ngập lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các trụ điện phòng, chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão, bảo đảm nguồn điện cho các trạm bơm chống ngập.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp… theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão mưa, lũ trong những ngày đến để quyết định kịp thời bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên, nhất là các vùng ngập lũ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.