8 nội dung cam kết, chất vấn và trả lời chất vấn trễ hạn

.

ĐNO - Trong thực hiện 42 nội dung cam kết, chất vấn và trả lời chất vấn, đến nay UBND thành phố đã hoàn thành 3 nội dung, có 8 nội dung trễ hạn... Đây là thông tin trong báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các nghị quyết, cam kết chất vấn và thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố sáng ngày 13-12-2022.

Quản lý quỹ đất, sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án đầu tư....là những nội dung thực hiện trể hạn theo yêu cầu nhiệm vụ. Trong ảnh: Dự án triển khai tại địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh; NGỌC PHÚ
Quản lý quỹ đất, sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án đầu tư... là những nội dung thực hiện trể hạn theo yêu cầu nhiệm vụ. Trong ảnh: Dự án triển khai tại địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Các nội dung tồn đọng như: quy trình, cách thức quản lý thống nhất đối với các lô đất trống, bảo đảm mỹ quan đô thị, việc rà soát, kiểm tra và xử lý các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhưng không sử dụng đất, chậm đưa vào sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan…

Thường trực HĐND thành phố đang tiếp tục đôn đốc UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, bảo đảm chất lượng, thời gian theo nghị quyết HĐND thành phố đã ban hành.

Qua các phiên họp thường kỳ tháng, Thường trực HĐND thành phố đã kết luận 152 nội dung, vấn đề. Đến nay, UBND thành phố và các ngành đã triển khai thực hiện và hoàn thành 87 nội dung, vấn đề, đạt tỉ lệ 57,3%, còn 65 nội dung đang tiếp tục thực hiện, chiếm tỉ lệ 42,7%.

Việc duy trì các phiên họp đã kịp thời giám sát, đôn đốc UBND thành phố và các ngành chức năng liên quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh trong người dân.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, trong năm 2022, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác giám sát, xây dựng nghị quyết. Hoạt động chất vấn ngày càng có nhiều sự đổi mới, cải tiến về hình thức và nội dung, tập trung vào các vấn đề phát sinh qua thực tiễn.

Điểm mới trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND thành phố trong năm 2022 là tiếp tục mở rộng phạm vi và đối tượng giám sát, hằng quý tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, phiên giải trình giải quyết đơn thư và chương trình “HĐND với cử tri”.

Nhờ đó, nhiều vấn đề bất cập, nổi cộm, các cam kết chất vấn có thời hạn đều được Thường trực HĐND thành phố giám sát và chỉ đạo xử lý kịp thời, khắc phục sớm, có hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng và mong đợi của cử tri, phát huy được vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các nghị quyết, cam kết chất vấn và thông báo kết luận, HĐND thành phố đề nghị, các Ban HĐND thành phố, các đại biểu chuyên trách tăng cường kiểm tra thực tế các vấn đề đã được HĐND thành phố kết luận; giám sát đến cùng việc thực hiện các vấn đề cấp thiết đã đưa vào nghị quyết, kết luận.

Các Tổ đại biểu HĐND thành phố chủ động phối hợp với địa phương, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thường xuyên giám sát, đôn đốc, chất vấn.

UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc để giải quyết dứt điểm các nội dung, công việc theo nghị quyết, cam kết chất vấn.

T.HUY - N.PHÚ - L.PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.