Hiệu quả từ kiểm tra, giám sát trong Đảng

.

Đảng bộ quận Liên Chiểu và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Năm 2022, Quận ủy Liên Chiểu và các đảng ủy cơ sở chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. TRONG ẢNH: Đảng ủy phường Hòa hiệp Bắc làm việc với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường về công tác kiểm tra, giám sát năm 2022.Ảnh: TRỌNG HÙNG
Năm 2022, Quận ủy Liên Chiểu và các đảng ủy cơ sở chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. TRONG ẢNH: Đảng ủy phường Hòa hiệp Bắc làm việc với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường về công tác kiểm tra, giám sát năm 2022. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 -2025, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc có những cách làm hay, hiệu quả trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, ngày từ đầu nhiệm kỳ 2020- 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy phường phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo KTGS  chuyên đề; chỉ đạo các chi ủy, chi bộ xây dựng chương trình KTGS riêng; thường xuyên tổ chức giao ban cán bộ phụ trách công tác này của các chi bộ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình.

“Đơn cử như đầu năm 2020, sau khi Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết số 110-NQ/ĐU về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn phường. Qua hai năm triển khai đến từng khu dân cư, nghị quyết đã thực sự mang lại hiệu quả trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn”, ông Bằng nói.

Theo ông Trương Việt, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc, trước tốc độ đô thị hóa nhanh trên địa bàn, việc ban hành Nghị quyết số 110-NQ/ĐU trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn là hết sức cần thiết. Đến nay, phường đã rà soát và quản lý hơn 30 khu đất bị bỏ hoang, gây ô nhiễm mỗi trường trước đây.

“Trong năm 2022, UBKT Đảng ủy phường KTGS  đối với các chi bộ khu dân cư trong việc thực Nghị quyết số 110-NQ/ĐU ở các chi bộ khu dân cư, tổ dân phố cho thấy, công tác quản lý các khu đất do phường quản lý bước đầu đã mang lại hiệu quả; đặc biệt việc thực hiện cắm mốc giới cũng như phát huy được vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các khu đất trống thành sân chơi cộng đồng khang trang. Điều quan trọng là chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép…”, ông Việt cho hay.

Tương tự, Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cũng có nhiều cách làm mới trong công tác KTGS như việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt tại các chi bộ để nắm tình hình và xử lý kịp thời những nảy sinh, không để vi phạm xảy ra. Đảng bộ phường chú trọng và chọn lựa những người giữ vị trí bí thư, phó bí thư và tổ trưởng dân phố có năng lực, cống hiến và thường là những cán bộ đã nghỉ hưu sẽ điều hành hoạt động chi bộ thông suốt, vững chắc hơn.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc Lưu Thị Hiền cho rằng: “Để công tác KTGS   ngày càng đi vào chiều sâu và hoạt động có hiệu quả, UBKT Đảng ủy phường đã tăng cường phối hợp các tổ chức có liên quan, các chi bộ trực thuộc. Đặc biệt, địa phương rất coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS có bản lĩnh, phẩm chất và năng lực công tác; luôn tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ”.

Theo Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Văn Cường, trong nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT các cấp chủ động xây dựng chương trình KTGS   toàn khóa và hằng năm phù hợp với chương trình KTGS của cấp trên và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. UBKT các cấp luôn xác định kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và mở rộng giám sát để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm; khắc phục việc dàn trải như trước đây. Cùng với đó, UBKT Quận ủy đã chủ động hơn trong phối hợp với các tổ chức Đảng về công tác KTGS   và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, giải quyết khối lượng công việc nhiều hơn so với trước. Chất lượng các cuộc KTGS  từng bước được nâng lên. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên năm 2022, trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ đã đề ra, UBKT Quận ủy Liên Chiểu đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 8 tổ chức Đảng. Cấp  ủy các cấp giám sát đối với 6 tổ chức Đảng và 77 đảng viên.  Kết quả, các tổ chức đảng và đảng viên đã cơ bản thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, giám sát. Trong năm 2022, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 9 đảng viên vi phạm. Trong đó, Quận ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên bằng hình thức cách chức, Đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 1 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo, chi bộ thi hành kỷ luật 7 đảng viên bằng hình thức khiển trách.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân, điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KTGS  của quận Liên Chiểu là cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT từ quận đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp KTGS  theo hướng toàn diện, chủ động, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Nhờ đó, kịp thời nắm bắt tình hình, báo cáo cấp ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm những vụ việc phát sinh, không để vụ việc diễn biến phức tạp...

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.