Mặt trận góp phần xây dựng và phát triển thành phố

.

Mặt trận các cấp thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân. Từ đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu (giữa) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: X.HẬU
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu (giữa) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: X.HẬU

Mặt trận các cấp đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn, vai trò, vị trí của các ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) rất quan trọng trong việc cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động vào hoạt động của KDC. Người làm công tác Mặt trận ở cơ sở phải là người có uy tín, thường xuyên lắng nghe và nắm bắt tâm tư của người dân, công tác Mặt trận mới mang lại hiệu quả.

Qua 6 năm thực hiện cuộc vận động trên địa bàn quận Thanh Khê đạt được nhiều kết quả tốt. Hầu hết các KDC đều lắp đặt 8-12 camera an ninh phục vụ công tác phòng, chống tội phạm; nhân dân đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt chỉ tiêu; nhiều KDC không còn hộ nghèo; 100% hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; người dân tích cực tham gia đóng góp vật chất, công sức để thực hiện các công trình phục vụ dân sinh,…

Tại quận Hải Châu, cùng với chăm lo an sinh xã hội, Mặt trận quận đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Mặt trận quận và các phường đã tổ chức hàng chục buổi giám sát chuyên đề, hội nghị phản biện xã hội. Qua đó, góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách của quận, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương, trong năm 2022, Mặt trận quận chủ trì giám sát 3 chuyên đề. Sau giám sát, 2/3 kiến nghị của Mặt trận quận gửi đến các cơ quan được khắc phục; 7/10 kiến nghị gửi đến Mặt trận thành phố và các cơ quan chức năng được chính quyền quan tâm, xem xét, chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện. Mặt trận các phường đã thành lập đoàn giám sát 30 chuyên đề với các nội dung: công tác an toàn thực phẩm tại các trường học, các nhóm trẻ trên địa bàn phường; việc cấp phát tiền, quà Tết Nhâm Dần 2022 cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và các đối tượng khó khăn; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đối thoại với nhân dân,… đưa ra 52 kiến nghị đối với các đơn vị, cơ quan được giám sát. Trong năm 2022, Mặt trận các cấp của quận tổ chức 14 hội nghị phản biện, trong đó quận tổ chức hội nghị phản biện đối với Đề án “Xây dựng đô thị khu vực trung tâm theo hướng văn minh - xanh - bền vững”; cấp phường tổ chức 13 hội nghị phản biện xã hội liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội, an ninh trật tự, văn minh đô thị, giảm nghèo bền vững. Tại các hội nghị phản biện đã có 222 ý kiến và 18 ý kiến gửi văn bản, Mặt trận đã tổng hợp đầy đủ để gửi đến các cơ quan soạn thảo đề nghị tiếp thu, bổ sung, điều chỉnh, bảo đảm thực thi. “Những ý kiến góp ý, phản biện được UBND quận và phường tiếp thu, chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời; phối hợp trả lời, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương”, bà Hương cho biết.

Tại quận Liên Chiểu, Mặt trận quận và 5 phường nỗ lực vận động nguồn lực ủng hộ người nghèo, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Lữ Thị Kim Hoa cho biết, Mặt trận quận đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” số tiền hơn 4 tỷ đồng, Quỹ cứu trợ năm 2022 hơn 2,02 tỷ đồng. Mặt trận các cấp trên địa bàn quận đã làm tốt công tác phối hợp trong việc rà soát, xét hộ nghèo, cận nghèo, tổ chức đối thoại hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, tính đến ngày 26-10, toàn thành phố đã vận động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hơn 29 tỷ đồng. Ngay tại thời điểm thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lớn do bão số 5, Mặt trận các cấp của thành phố đã vận động nhiều đơn vị hỗ trợ nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp thành phố có nhiều khởi sắc, nội dung chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. “Trong nhiều năm qua, Mặt trận các cấp thành phố đã hoàn thành tốt vai trò của mình, nỗ lực trong công tác an sinh xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, ông Liễu cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.