Mặt trận thành phố tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở

.

ĐNO - Sáng 30-12, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua, các cuộc vận động và chương trình công tác Mặt trận năm 2022, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, Mặt trận thành phố tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (ở giữa) trao bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022. Ảnh: N.QUANG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (giữa) trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2022. Ảnh: N.QUANG

Phát biểu định hướng công tác Mặt trận năm 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Đồng thời, Mặt trận thành phố sẽ tham mưu Thường trực Thành ủy ban hành chỉ thị về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; ban hành hướng dẫn về tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn thành phố gửi đến Trung ương MTTQ Việt  Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố; thực hiện hiệu quả việc phản ánh ý kiến của cử tri và nhân dân thành phố trong thông báo xây dựng chính quyền tại kỳ họp thường kỳ của HĐND các cấp…

Theo báo cáo, năm 2022, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động và các chương trình công tác năm 2022. Công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận các cấp thành phố đã đạt được những kết quả to lớn với các nội dung thông tin, tuyên truyền bám sát sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận, của Ban Thường vụ Thành ủy, nhiệm vụ chính trị của thành phố và Chương trình công tác Mặt trận trọng tâm năm 2022.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước được Mặt trận thành phố đẩy mạnh thực hiện. Qua đó, Mặt trận thành phố đã tham gia đóng góp ý kiến vào 78 dự thảo văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của chính quyền, sở, ngành thành phố.

Trong năm, Mặt trận các cấp thành phố tổ chức 54 cuộc phản biện xã hội liên quan đến các dự án, chương trình, kế hoạch trên địa bàn thành phố, trong đó Mặt trận thành phố thực hiện 2 cuộc phản biện xã hội (dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; dự thảo Nghị quyết sửa đổi,bổ sung Nghị quyết số 24/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố) và hướng dẫn Mặt trận các cấp thực hiện tốt 52 cuộc phản biện, tăng 15 cuộc so với năm 2021. 

Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đã vận động hơn 32,3 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, Mặt trận các cấp thành phố đã chi hơn 28,6 tỷ đồng.

Qua đó, đã hỗ trợ xây mới 94 nhà, sửa chữa 344 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 271 trường hợp với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh 110 lượt người với số tiền 351 triệu đồng. 

Hỗ trợ 4.230 sinh viên, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ gần 15.000 suất quà chăm lo Tết Nhâm Dần cho người nghèo với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng.

Để chuẩn bị chăm lo an sinh xã hội trong dịp Tết Quý Mão 2023, Mặt trận thành phố sẽ hỗ trợ để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ bị ảnh hưởng của thiên tai với tổng kinh phí hơn 7,4 tỷ đồng.

Trong năm, Mặt trận các cấp thành phố đã chủ trì 188 cuộc tiếp xúc cử tri (16 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố khóa XV; 172 cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND thành phố khóa X, 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề) với hơn 17.000 cử tri 56 phường, xã tham dự.

Dịp này, Mặt trận thành phố trao bằng khen cho 72 tập thể, 30 cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua, các cuộc vận động và chương trình công tác Mặt trận năm 2022.

NGUYỄN QUANG - THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.