Người đứng đầu chịu trách nhiệm về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

.

ĐNO - Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố trong thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. UBND thành phố sẽ căn cứ kết quả tiến độ giải ngân để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao và bình xét thi đua đơn vị, người đứng đầu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm trả lời chất vấn. Ảnh N.P
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm trả lời chất vấn. Ảnh N.P

Đây là giải pháp mà Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm đề xuất khi trả lời chất vấn trước câu hỏi về giải pháp khắc phục và xem xét trách nhiệm của các đơn vị trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công của đại biểu (ĐB) Trần Vũ Duy Mẫn, Tổ ĐB quận Liên Chiểu.

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã khẩn trương, quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2022 ngay từ đầu năm, phân bổ 100% kế hoạch vốn năm 2022 ngay từ cuối năm 2021; ban hành Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 26-1-2022 về một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch được giao.

Trong quá trình điều hành, UBND thành phố quy định tỷ lệ giải ngân đến từng thời điểm trong năm để các đơn vị thực hiện; thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2022 từ các dự án không thể giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân theo thẩm quyền.

UBND thành phố cũng phân công lãnh đạo thành phố phụ trách địa bàn, lĩnh vực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án cam kết tỷ lệ giải ngân từng tháng; thực hiện thi công đến đâu nghiệm thu khối lượng đến đó, thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn vào cuối năm; duy trì hoạt động của 2 tổ công tác liên ngành để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; ủy quyền quyết định chủ trương đầu tư cho UBND các quận theo thẩm quyền...

Về công tác đền bù giải tỏa, UBND thành phố giao chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện đền bù giải tỏa hàng tuần, bám sát địa bàn, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bàn giao mặt bằng thi công, chịu trách nhiệm về tỷ lệ giải ngân vốn đền bù các dự án trên địa bàn.

Đồng thời, để xem xét trách nhiệm của các tập thể, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, theo Quyết định số 348/QĐ-UBND, UBND thành phố yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố trong việc tổ chức, triển khai các nhiệm vụ và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn giao.

Theo đó, căn cứ kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân để đánh giá, bình xét thi đua của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của đơn vị, người đứng đầu các đơn vị, địa phương; xem xét kỷ luật, điều chuyển, thay thế các cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, tiêu cực làm chậm trễ tiến độ thực hiện triển khai các công trình và chậm giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công thì xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan.

Đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh N.P
Đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh N.P

Để thực hiện các nội dung nêu trên, UBND thành phố giao Sở Nội vụ căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 348/QĐ-UBND và Quyết định về kế hoạch đền bù giải tỏa năm 2022 để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, làm cơ sở bình xét thi đua năm 2022.

Đối với các cơ quan, đơn vị không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố xem xét kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan.

Gần đây nhất, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2488/QĐ-UBND ngày 23-9-2022 thành lập Tổ kiểm tra công vụ trong việc giải ngân vốn đầu tư công để xác định thực trạng, trách nhiệm trong giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đến nay, Tổ kiểm tra công vụ đã hoàn thành việc kiểm tra đối với các chủ đầu tư và các cơ quan, ban, ngành có liên quan và đang tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Kết luận vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố có báo cáo phân tích, nguyên nhân trước hội nghị triển khai kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 dự kiến diễn ra trong tháng 1-2023.

PHÚ-HUY-PHƯỢNG

 

;
;
.
.
.
.
.