Theo kế hoạch về công tác cải cách hành chính năm 2023 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là giải pháp quan trọng nhằm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và nhân dân.
Thông qua nhiều biện pháp được triển khai, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023, toàn ngành đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31-5-2020; bảo đảm 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở); 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH, trong đó mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%. Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu 80% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện ở mức độ toàn trình, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam.
MINH SƠN