Theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ, quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, có hiệu lực từ ngày 25-5, quy định áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Thông tư gồm 6 chương, 32 điều, quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tái cấu trúc quy trình TTHC; rà soát, đánh giá TTHC đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ, chuẩn hóa danh mục dịch vụ công trực tuyến; quản lý hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh; tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Thông tư áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
Việc áp dụng cung cấp mã QR trong tiếp nhận TTHC phải bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006) về công nghệ thông tin - kỹ thuật phân định và thu nhận dữ liệu tự động - yêu cầu kỹ thuật đối với mã hình QR code 2005. Trong đó, mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh cho tổ chức, cá nhân cung cấp các dữ liệu tối thiểu như sau: mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; mã TTHC; mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; tên giấy tờ được xuất bản; tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu; thời điểm xuất bản; trường hợp là giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả, mã QR có cung cấp thêm dữ liệu về ngày hẹn trả kết quả; trường hợp là kết quả giải quyết TTHC, mã QR có cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có).
T. HUY