Tai nạn giao thông giảm sâu trên cả ba tiêu chí

.

ĐNO - 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình. Đặc biệt Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT.

Vụ tai nạn giao thông chiều ngày 30-5-2023 trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên). Ảnh: THÀNH LÂN
Vụ tai nạn giao thông chiều 30-5-2023 trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên). Ảnh: THÀNH LÂN

Đó là báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 diễn ra vào sáng 11-7 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì đầu cầu Hà Nội.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (-13,29%), giảm 484 người chết (-14,45%), giảm 214 người bị thương (-5,81%).

Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình.

Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT. Bên cạnh đó, số người chết do TNGT tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tiền Giang cũng giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối;

Còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Ngoài những kết quả đạt được, vẫn có một số tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; tại Điện Biên 1 vụ làm chết 4 người, bị thương 1 người; tại Phú Yên làm 4 người bị chết và 5 người bị thương; tại Lào Cai làm 3 người chết. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời.

Một số tình trạng như: tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố; ô-tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để; ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn; hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng.

Nguyên nhân xảy ra TNGT được Ủy ban ATGT quốc gia phân tích, đó là: hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm trật tự ATGT chỉ là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải và công an.

Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Tại Đà Nẵng, tình hình tai nạn giao thông (từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-6-2023) giảm sâu trên cả ba tiêu chí, 6 tháng qua xảy ra 22 vụ, làm 13 người chết, 21 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 29 vụ (bằng 57%); số người chết giảm 23 người (bằng 64%); số người bị thương giảm 15 người (bằng 42%).

 

THÀNH LÂN

 

;
;
.
.
.
.
.